Lifestyle

“บ้านแมว”-“กระเป๋าจากวิถีชีวิตชาวนา” ชนะเลิศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จาก "หญ้าแฝก" มาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ

“บ้านแมว”-“กระเป๋าจากวิถีชีวิตชาวนา” ชนะเลิศ

         พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  ได้พระราชทานแนวพระราชดำริในการนำหญ้าแฝกมาใช้แก้ปัญหาการพังทลายของหน้าดิน ซี่งประโยชน์ของหญ้าแฝกนั้นนอกเหนือไปจากการป้องกันการพังทลายของดินแล้ว เรายังสามารถนำใบของหญ้าแฝกมาพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆได้ ด้วยเหตุนี้ สยามดิสคัฟเวอรี่ จึงร่วมกับ โครงการภัทรพัฒน์ มูลนิธิชัยพัฒนา, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)  จัดประกวด “100 ดีไซน์ 2017 :  เวทิเวอร์ ดีไซน์ คอนเทสต์” ขึ้น เพื่อส่งเสริมพัฒนาการออกแบบและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์  พร้อมสร้างอาชีพอย่างยั่งยืนให้เกษตรกรไทย เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนโดยนำประโยชน์ของใบหญ้าแฝกมาสร้างคุณค่าที่เพิ่มขึ้น  โดยจัดงานประกาศผลรางวัลชนะเลิศ ที่ ลีฟวิ่งรูม 2 ชั้น 4 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม เมื่อวันก่อน
         ชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายกิจกรรมการตลาดและธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า โดยการประกวดแบ่งออกเป็น 2 หัวข้อด้วยกัน ได้แก่ ประเภทของตกแต่งบ้าน และ ประเภทแฟชั่น (Vetiver Fashion) ซึ่งการประกวดในครั้งนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้สมัครที่มากถึง 217 ทีม แบ่งเป็นประเภทของตกแต่งบ้าน 123 ทีม และประเภทแฟชั่น 94 ทีมโดยผู้ชนะเลิศของแต่ละประเภทจะได้รับเงินรางวัล 80,000 บาท โล่รางวัล และโอกาสพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อวางจำหน่ายที่ร้านภัทรพัฒน์ และที่สยามดิสคัฟเวอรี่ 
         ภากมล รัตตเสรี  รองเหรัญญิกมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวว่า โครงการพระราชดำริในการอนุรักษ์ดินและน้ำตามพระราชประสงค์ ก่อเกิดความร่วมมือ ทั้งภาครัฐ และเอกชน ในการส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝก เพื่อช่วยในการป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน ดูดซับน้ำและช่วยเพิ่มธาตุอาหารในดินด้วยรากแฝกที่ยาวและหยั่งลึกลงบนพื้นดิน ทำให้หลายพื้นที่ที่มีปัญหาเรื่องการพังทลายของดินหมดสิ้นไป และด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นของแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกัน ก่อให้เกิดงานหัตถกรรมจากใบหญ้าแฝก โดยการส่งเสริมการฝึกอบรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ แก่ชุมชนต่างๆ ของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อจำหน่ายในตราสินค้า “ภัทรพัฒน์” มูลนิธิชัยพัฒนา ต่อไป
         สำหรับผู้ชนะเลิศการประกวดประเภทของตกแต่งบ้าน ได้แก่ รัฐพล อนุชิตานุกูล นักออกแบบอิสระ กับผลงาน Cat Portable ส่วนผู้ชนะเลิศประเภทแฟชั่น ได้แก่ ทีม Come Back Home กับผลงาน Domicile จาก มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และ รางวัลสยามดิสคัฟเวอรี่ อินโนเวชั่น ได้แก่ อรรถวิโรจน์ ทองทิพย์ จาก ม.อุบลราชธานี กับผลงาน Prevent

“บ้านแมว”-“กระเป๋าจากวิถีชีวิตชาวนา” ชนะเลิศ

 รัฐพล อนุชิตานุกูล

         รัฐพล อนุชิตานุกูล กล่าวว่า อยากออกแบบผลิตภัณฑ์ที่อยู่กับสัตว์อย่างเป็นธรรมชาติ จึงนำหญ้าแฝกมาออกแบบเป็นเตียงและโดมมีสายสะพายสำหรับพาไปที่ต่างๆ โดยลงพื้นที่ไปที่ อ.ภูซาง จ.พะเยา เพื่ออธิบายให้ชาวบ้านได้ฟังถึงคอนเซปต์ และสานออกมาเป็นชิ้นงานตามแบบที่เราต้องการ โดยออกแบบให้รูปทรงไม่ซับซ้อนด้วยการขึ้นรูปเป็นวงกลม สะดวกต่อการสานลวดลายที่ง่ายและชาวบ้านมีทักษะอยู่แล้ว อย่างลายเม็ดข้าว ลายเม็ดแตง สำหรับโดมแมวใช้ลายสานเดียวกัน แต่ขึ้นโดมด้วยผ้าแคนวาส เมื่อจับจีบจะทำให้ตั้งทรงอยู่ได้ มีสายรั้งขึ้นมาทำเป็นสายสะพาย สามารถพาน้องแมวไปในที่ต่างๆได้ 

“บ้านแมว”-“กระเป๋าจากวิถีชีวิตชาวนา” ชนะเลิศ

เศรษฐ์โภคิน เศรษฐ์สัตยาโภคิน-นภัสสร เหล่ามีผล-รุ่งนภา ผุสดีธงไชย

         ทีม Come Back Home ประกอบด้วย เศรษฐ์โภคิน เศรษฐ์สัตยาโภคิน,นภัสสร เหล่ามีผล และ รุ่งนภา ผุสดีธงไชย คณะ เทคโนโลยีอุตสาหกรรม สาขา ออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม  ปี 4  มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวว่า ได้แรงบันดาลใจจากวิถีชีวิตชาวบ้านอย่าง หมวกงอบ, ล้อเกวียน และกระบือ นำมาสู่รูปทรงของกระเป๋าที่อิงจากแรงบันดาลใจเหล่านี้ โดยลงพื้นที่ไป อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา เพื่อให้ชาวบ้านสานแฝกตามต้นแบบที่ออกแบบไว้ ซึ่งแฝกของพื้นที่นี้จะมีความลุ่ม ใบสูงยาวเนื้อแฝกมันหนา โดยนำแฝกชั้นที่ 1-2 ซึ่งมีความนิ่มมาทำลายควั่นเกลียว ชั้นที่ 3-4 มีความหนานุ่มมาทำลายสานลายเม็ดแตง และชั้นที่ 5 ซึ่งแข็งนำมาขึ้นโครงออกมาเป็นกระเป๋ารูปทรงที่ได้แรงบันดาลใจจาก งอบ เกวียน และกระบือ ตกแต่งด้วยหนังเทียมและโลหะรมควันดำ อยากออกแบบให้สินค้าดูมีความทันสมัยมากขึ้น และวัยรุ่นสามารถนำไปใช้ได้ ซึ่งหลังจากได้ร่วมเวิร์กชอปในการประกวดนี้ทำให้เข้าใจและรู้จักหญ้าแฝกมากขึ้น  รวมถึงได้เรียนรู้กระบวนการทำงานวิธีการคิด และรู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของการทำงานจริงได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ