Lifestyle

อดีตนักล่า“เกรทเดน”สู่น้องหมาขี้ประจบ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตนักล่า“เกรทเดน”สู่น้องหมาขี้ประจบ 

 

นับเป็นน้องหมาสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงในบ้านเราไม่น้อยเลย สำหรับอดีตหมานักล่า “เกรทเดน" (Great Dane) อาจเพราะพวกมันมีลักษณะเด่นหลายประการ ถึงขนาดมีผู้ยกย่องสุนัขพันธุ์นี้ว่า King of the Dog โดยเฉพาะอย่างเมื่อครั้งอดีต ที่พวกมันออกล่าเหยื่อแม้แต่สิงโต หรือสัตว์ที่ดุร้ายอย่างหมูป่าก็ไม่สามารถรอดพ้นเขี้ยวเล็บของมันไปได้...

ความเป็นมาของพวกมันถูกพัฒนาขึ้นในประเทศเยอรมนี เป็นสุนัขที่มีขนาดใหญ่ แข็งแรง ปราดเปรียว มีความสามารถเฉพาะตัวสูง ชาวเยอรมันพัฒนาพวกมันขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการล่าหมูป่า และสิงโต

ว่ากันว่าพวกมันได้รับความนิยมมากในยุคกลางของยุโรป จนแทบจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของยุคสมัยนั้น โดยเฉพาะการล่าสัตว์ ที่คนยุโรปยุคนั้นเรียกมันว่า บอร์ ฮาวนด์ ซึ่งมีรูปร่างและลักษณะคล้ายคลึงกับเกรทเดนมาก ต่อเมื่อวันเวลาผ่านไปจึงมีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นเกรทเดนอย่างที่เห็นในปัจจุบัน 

เป็นน้องหมาที่มีส่วนสูงในแนวตั้งมากกว่า 160 เซนติเมตร เมื่อตัวโตเต็มที่ น้ำหนักจะอยู่ประมาณ 45-55 กิโลกรัม ด้านสีประจำพันธุ์มีหลากสี ทั้งดำ น้ำเงิน สีลูกวัว ลายเสือ สีฮาเลควิน ส่วนขน มีทั้งขนเรียบ และขนสั้น

พวกมันจะโดดเด่นมากในเรื่องของรูปร่างที่สง่าผ่าเผย มัดกล้ามสมส่วนดูหน้าเกรงขาม ทว่า ถึงแม้จะดูตัวใหญ่น่าเกรงขามแต่มันไม่มีนิสัยก้าวร้าวและมันยังถูกขนานนามว่าเป็น Friendly Giant

อุปนิสัยของพวกมัน มีชีวิตชีวา ร่าเริง รักเด็ก ขี้เล่น ตอบสนองต่อสิ่งรอบข้างได้เร็ว เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงอื่น แต่ก็ควรเฝ้าระวังเพื่อความปลอดภัย เป็นเพื่อน เป็นยามเฝ้าบ้านได้ดี เพราะสนใจคนแปลกหน้าเป็นพิเศษ หากคุ้นเคยแล้วจะขี้ประจบ และอยากรู้อยากเห็น

สำหรับผู้ที่สนใจคิดอยากจะเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเล่นสักตัวล่ะก็ ขอบอกว่าเกรทเดนเลี้ยงง่ายมาก มันไม่ต้องการการดูแลขนมากนักเพราะขนมันสั้น ดังนั้นจึงควรอาบน้ำแปรงขนทุกสัปดาห์เป็นประจำ 5-10 นาที ก็เพียงพอ ส่วนเล็บของมันควรต้องตัดให้สั้นเสมอเพื่อป้องกันอันตรายเล็กๆ น้อยๆ จากที่มันชอบตะกุย

ด้านการออกกำลังกายต้องให้มันปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยก็ควรต้องพาเดินรอบๆ สวน เรียนรู้สิ่งต่างๆ เพราะมันเป็นหมาที่เข้าใจอะไรง่าย ไม่ซับซ้อน... และด้วยพวกมันมีขนาดลำตัวใหญ่ จึงต้องการพื้นที่อยู่อาศัยที่ใหญ่พอสมควร

อีกทั้ง เหล่าเกรทเดน เป็นน้องหมาที่เติบโตรวดเร็วมาก ดังนั้น ผู้เลี้ยงจึงไม่ควรให้สุนัขออกกำลังกายมากเกินไปก่อนอายุ 12 เดือน และต้องแน่ใจว่าบริเวณที่เลี้ยงควรมีรั้วรอบขอบชิด ที่สำคัญผู้เลี้ยงจะต้องคอยให้ความรักความเอ็นดูสุนัขด้วย 

อย่างไรก็ตาม แม้เหล่าเกรทเดน จะเป็นสุนัขที่แข็งแรง ทว่า อาจพบโรคท้องมาน โรคข้อสะโพกห่าง โรคที่เกิดจากเซลล์ในอวัยวะขยายหรือโตมากเกินไป โรคระบบทางเดินอาหาร กระเพาะบิด จอตาเสื่อม ข้อสะโพกเสื่อม และมะเร็งกระดูกในพวกมันก็อาจเป็นได้

ฉะนั้น เจ้าของผู้เลี้ยงต้องคอยเอาใจใส่ดูแลพวกมันด้วยพามันไปตรวจเช็กร่างกายอย่างน้อยเดือนละครั้งก็ดีครับ ! 

ที่มา - http://dogs.lovetoknow.com/wiki/Great_Dane

http://www.greatdanerescueinc.com/

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ