Lifestyle

เช็คอัพสุขภาพ...เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงพยาบาลวิภาวดี จัดงาน “วี เฮลธ์ แฟร์ 2017 ช็อปเพื่อสุขภาพ” เพื่อส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค ให้คนไทยตระหนักถึงการดูแลป้องกันดีกว่ารักษา 

      การตรวจสุขภาพประจำปี ทำให้เราทราบถึงความสมบูรณ์ของร่างกาย หรือความผิดปกติภายในร่างกาย เพื่อจะได้แก้ไขได้ทัน เป็นการลดความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น ล่าสุดโรงพยาบาลวิภาวดี ได้จัดงาน “วี เฮลธ์ แฟร์ 2017 ช็อปเพื่อสุขภาพ” เพื่อส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค ให้คนไทยตระหนักถึงการดูแลป้องกันดีกว่ารักษา พร้อมเชิญหนุ่มสาวรักสุขภาพ “เบลล์” รินทร์รตา อินทามระ และ “ติ” ปิติพัฒน์ ปรีดานนท์ ร่วมตรวจสุขภาพ บริเวณชั้นจี อาคาร 2 โรงพยาบาลวิภาวดี เมื่อวันก่อน

เช็คอัพสุขภาพ...เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

นพ.ณัฐพล ประจวบพันธ์ศรี

     นพ.ณัฐพล ประจวบพันธ์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพและอาชีวอนามัย กล่าวว่า การดูแลสุขภาพให้มีความสมบูรณ์และแข็งแรงอยู่เสมอ ต้องประกอบไปด้วย การดูแลส่งเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค ซึ่งมีองค์ประกอบหลักๆ คือ เริ่มจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อป้องกันโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคไม่ติดต่อ ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ความดัน หัวใจ หลอดเลือดสมอง มะเร็ง หลักง่ายๆ ในเรื่องของอาหาร ต้องลดอาหารหวาน มัน เค็ม หลีกเลี่ยงอาหารไหม้ เกรียม สุกๆ ดิบๆ เพิ่มอาหารประเภทผัก ผลไม้ เรื่องของอารมณ์ก็สำคัญ หลีกเลี่ยงความเครียด ถ้าอยู่ในระดับต่ำๆ ไม่มีปัญหา แต่ถ้าอยู่ในระดับสูง จะส่งผลต่อร่างกายตามมา 

เช็คอัพสุขภาพ...เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

พิจิตต์-ชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล

      การออกกำลังกายดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายๆ แต่หลายคนก็จะบ่นว่าไม่มีเวลา นอกจากจะช่วยควบคุมน้ำหนักตัวแล้ว ยังช่วยในเรื่องของระดับน้ำตาลให้ดีขึ้น ไขมัน ความดัน ก็ดีตามมาด้วย ถ้าใครไม่มีเวลาจริงๆ ควรออกให้ได้วันละ 30 นาที อาทิตย์ละ 3 ครั้ง งดการสูบบุหรี่ นอกจากเป็นภาวะของโรคถุงลมโป่งพองแล้ว ความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปอด และยังมีความสัมพันธ์กับโรคภาวะหัวใจขาดเลือดอีกด้วย รวมถึงการดื่มสุรา ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยง สำหรับผู้สูงอายุ ควรพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน นอกจากนี้ยังมีเรื่องของสุขอนามัย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงเรื่องเพศสัมพันธ์ จะช่วยลดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้

เช็คอัพสุขภาพ...เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

รินทร์รตา อินทามระ รับคำแนะนำโปรแกรมตรวจสุขภาพ

      2.การรับวัคซีน ต้องเป็นวัคซีนที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย เราจะเห็นว่าตั้งแต่เด็กเกิดมาจะมีโปรแกรมฉีดวัคซีน ซึ่งในวัยหนุ่มสาว หรือวัยสูงอายุก็จะเป็นวัคซีนอีกแบบหนึ่ง ในการดูแลสุขภาพอาจจะต้องปรึกษาแพทย์ในเรื่องของวัคซีนที่เราสมควรจะได้รับในวัยนั้นๆ เช่น วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

เช็คอัพสุขภาพ...เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

ปิติพัฒน์ ปรีดานนท์ วัดความดัน

    3.การตรวจคัดกรองสุขภาพ โดยการตรวจคัดกรองสุขภาพนั้นเป็นบริการเชิงป้องกันเพื่อพยายามค้นหาโรคหรือภาวะผิดปกติตั้งแต่ในระยะแรกเริ่ม และทำการป้องกันรักษาได้ตั้งแต่เนิ่นๆ หรือหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงก่อนที่จะเป็นโรคร้ายแรง ช่วยลดอัตราการป่วย และอัตราการเสียชีวิตได้เป็นอย่างดี โดยการคัดกรองนี้แบ่งออกเป็น โรคที่ไม่เกี่ยวเนื่องกับการทำงาน และโรคที่เกี่ยวเนื่องกับการทำงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ