Lifestyle

ชี้สัญญาณบวกไทยตื่นตัวลงทุนความปลอดภัยไซเบอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟอร์ติเน็ต ชี้ไทยขยับสู่สังคมดิจิทัล สร้างความตื่นตัวภาครัฐ-ธุรกิจ เห็นความสำคัญลงทุนระบบรักษาความปลอดภัยเครือข่าย รับมือภัยไซเบอร์ยุคใหม่ที่วิวัฒนาการฉลาดขึ้น


 

                    นายอัลวิน ร้อดดิเก้ หัวหน้าฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ด้านความปลอดภัย ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท ฟอร์ติเน็ต กล่าวว่า แนวโน้มการปฏิรูปองค์กรเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันโดยอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัล (ดิจิทัล ทรานสฟอร์เมชั่น) ในประเทศไทยเห็นได้ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับทั่วโลก โดยหนึ่งในปัจจัยสำคัญมาจากการที่สภาพสังคมเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคของ Web First และ Mobile First คอมพิวเตอร์และจอโทรศัพท์มือถือคือคำตอบสำหรับทุกสิ่ง

                    “ทุกวันนี้มีคำถามอะไร คนก็จะเข้าไปค้นหาผ่านกูเกิล หรือวิกิพีเดีย ถ้าอยากช้อปปิ้ง เข้าไปซื้อผ่านมือถือ ช่องทางเหล่านี้อำนวยความสะดวกสบายให้อย่างยิ่งตลอด 24 ชั่วโมง”

                    แนวโน้มข้างต้น ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิธีที่องค์กรดำเนินธุรกิจ และวิธีการปฏิบัติงาน โดยมีเป้าหมายว่าจะตอบสนองสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้อย่างไร และจะให้มากกว่าสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังได้อย่างไร ขณะเดียวกัน ข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับจากลูกค้าผ่านการเข้ามาสื่อสารหรือทำธุรกรรมผ่านเว็บ/ผ่านมือถือ ทำให้ได้เรียนรู้พฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าแต่ละคน สามารถต่อยอดสู่การนำเสนอโปรโมชั่นใหม่ๆ เพิ่มโอกาสการขายและผูกใจลูกค้าไว้ได้ระยะยาว

 

 ชี้สัญญาณบวกไทยตื่นตัวลงทุนความปลอดภัยไซเบอร์

                    อย่างไรก็ตาม เมื่อการรวบรวมข้อมูลในยุคดิจิทัล ทรานสฟอร์เมชั่นขยายวงกว้างขึ้น ความเสี่ยงต่อภัยคุกคามก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยผลสำรวจระดับโลกของฟอร์ติเน็ต “2017 Global Enterprise Security Survey” ระบุว่า องค์กรส่วนใหญ่ประสบภัยคุกคามทางไซเบอร์ใหม่ๆ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่มุ่งไปที่ข้อมูล และพบการเกิดโจรกรรมข้อมูลเพื่อเรียกค่าไถ่ (แรมซัมแวร์) สูงมากติดอันดับ 2 และภัยคุกคามดิจิทัลติดอันดับ 5 สะท้อนถึงปัญหาการมี “ช่องโหว่” ในห่วงโซ่การทำธุรกิจของยุคดิจิทัล

                    ด้านนายชาญวิทย์ อิทธิวัฒนะ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฟอร์ติเน็ต กล่าวว่า สำหรับประเทศไทย กลุ่มที่มีความพร้อมในเรื่องการลงทุนด้านระบบความปลอดภัยไซเบอร์ ในยุคที่รูปแบบและกระบวนการทำงานกำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัล 3 อันดับแรก ได้แก่ 1.ภาคการเงินการธนาคาร เนื่องจากมีความพร้อมทั้งด้านความรู้และบุคลากร 2. ภาครัฐบาล ซึ่งมีนโยบายผลักดันเรื่องการเปลี่ยนรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลเป็นดิจิทัลมากขึ้น และ 3.รัฐวิสาหกิจ ได้แก่ การบินไทย, เครือซิเมนต์ไทย และ ปตท.

                    โดยในภาพรวมปี 2560 มีตัวเลขประมาณการณ์ใช้จ่ายด้านระบบความปลอดภัย จากบริษัทวิจัยการตลาดไอทีระดับโลกว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สอดคล้องกับผลการดำเนินงานของฟอร์ติเน็ตในประเทศไทย ซึ่งมีอัตราเติบโตของรายได้สูงกว่าตลาด โดยอยู่ที่มากกว่า 20% ทั้งยังโตในระดับเลข 2 หลักตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา
   
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ