Lifestyle

สจล. จัดงาน “วิศวะ ’60” ชูแนวคิดสมาร์ทโซไซตี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วิศวะ ’60 – Engineering Expo 2017" ตอบโจทย์นโยบาย Thailand 4.0 ชูไฮไลท์เปิดเวทีการแข่งขันบังคับโดรนในสนามจริง หนุนคนมีไอเดีย “โดรน” ต่อยอดสร้างสรรค์ผลงานจริงใ

 

                    สจล. ขนทัพนวัตกรรมทางเทคโนโลยีจากคณะวิศวะฯ 16 สถาบัน และองค์กรพันธมิตร ประชันกันในงาน “วิศวะ ’60 – Engineering Expo 2017” วันที่ 16-18 พ.ย. นี้ ที่ไบเทค บางนา ภายใต้ธีม “วิศวะนำชีวิตสู่สังคมแบบสมาร์ท - Smart Society” ตอบโจทย์นโยบาย Thailand 4.0 ชูไฮไลท์เปิดเวทีการแข่งขันบังคับโดรนในสนามจริง หนุนคนมีไอเดีย “โดรน” ต่อยอดสร้างสรรค์ผลงานจริงในอนาคต

 

 สจล. จัดงาน “วิศวะ ’60” ชูแนวคิดสมาร์ทโซไซตี้

 

                    นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  กล่าวว่า งาน “วิศวะ’60 หรือ Engineering Expo 2017”  เป็นงานที่ตอบโจทย์ตามนโยบาย Thailand 4.0 ที่ต้องการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ ไปสู่ “Value–Based Economy” หรือ “เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม” โดยการเติมเต็มด้วยวิทยาการ ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการวิจัยและพัฒนา ปีนี้จัดงานภายใต้ธีม  “Smart Society”

                    ภายในงานมีความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งภาคการศึกษา ในโซน “Engineering Innovation Showcase” จัดแสดงผลงานนวัตกรรม เทคโนโลยีของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จาก 16 สถาบัน และภาคอุตสาหกรรมในการนำผลิตภัณฑ์และบริการที่โดดเด่นด้านวิศวกรรมเข้ามาจัดแสดง สอดคล้องกับการที่ประเทศไทยได้เร่งปรับตัวเองให้ทันกระแสโลก เพื่อก้าวสู่ยุค Thailand 4.0 ผู้เข้าชมงานจะได้รับประโยชน์นำไปต่อยอดทางธุรกิจได้

 

 สจล. จัดงาน “วิศวะ ’60” ชูแนวคิดสมาร์ทโซไซตี้

 

                    รมว. กระทรวงวิทย์ฯ กล่าวเสริมว่า ที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้สนับสนุนงบประมาณ จัดตั้งความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย 30 แห่งทั่วประเทศ ในการเปิดหลักสูตรและศูนย์บ่มเพาะเตรียมความพร้อมนักศึกษาสู่ผู้ประกอบการในอนาคต โดยมุ่งเน้นสร้างความรู้และมุมมองเชิงธุรกิจให้กับนักศึกษาสาขาที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมและเทคโนโลยี 

                    อีกทั้ง อยู่ระหว่างรอกระบวนการโอนงบประมาณ 2,000 ล้านบาท จากกองทุนตั้งตัวได้ของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งรัฐบาลอนุมัติให้โอนให้กระทรวงวิทย์ฯ เข้าไปดูแลส่งเสริมผู้ประกอบการที่เป็นนักศึกษาจบใหม่ในโครงการสตาร์ทอัพ คาดว่าจะให้วงเงินกู้ 8 แสน – 1.5 ล้านบาทต่อราย และบางส่วนอาจเป็นรูปแบบการให้เงินอุดหนุน

 สจล. จัดงาน “วิศวะ ’60” ชูแนวคิดสมาร์ทโซไซตี้

                    รศ.ดร. คมสัน มาลีสี  คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า  นอกเหนือจากเปิดเวทีแข่งขันพัฒนานวัตกรรมของนักศึกษาแล้ว ปีนี้ยังมีกิจกรรมไฮไลท์ ได้แก่ การแข่งขันบังคับโดรนในสนามแข่งจริง “Bangkok Drone Racing Competition 2017”  และการแข่งขัน Hackathon UAV “Eye in the Sky” ภายใต้คอนเซ็ปเกี่ยวกับโดรน เพื่อเสริมสร้างกระบวนการให้เกิดแนวคิด สร้างไอเดียใหม่ๆ ต่อยอดเป็นผลงานจริงต่อไป โดยมี Mentor ขั้นเทพจากหลากหลายองค์กร 

 

 สจล. จัดงาน “วิศวะ ’60” ชูแนวคิดสมาร์ทโซไซตี้

 

                    สำหรับงาน Engineering Expo จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้ว ถือเป็นการจัดแสดงผลงานทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางด้านวิศวกรรมที่น่าสนใจและนำสมัยที่สุดของประเทศไทย  เป็นเวทีเปิดกว้างสำหรับผู้เข้าชมงานได้ความรู้ และแลกเปลี่ยนแนวคิดใหม่ๆ  นอกจากไทยแล้ว ปีนี้ยังมีผู้ประกอบการจากประเทศจีน ญี่ปุ่น และฮอล์แลนด์ เข้าร่วมงานด้วย เพื่อแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตที่น่าสนใจ
                    
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ