Lifestyle

รวมพลคนรักษ์โลกเพื่อสังคมน่าอยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการนำร่อง “อารีย์เมืองเปี่ยมสุข“ (Ari Happy City) หลักการพัฒนาเมืองในรูปแบบที่ให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วม

      รวมพลคนรักษ์โลกเพื่อสังคมน่าอยู่

    อยากให้คนไทยมีทางเลือกและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยวิถีที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมไทยและพัฒนาการยุคโลกาภิวัตน์ โดยคำนึงถึงสมดุลการใช้ชีวิต การสร้างคน สังคม เมือง และประเทศที่เข้มแข็ง “กลุ่มพาไท” ซึ่งเป็นกลุ่มนักพัฒนาเมืองที่มาจากกลุ่มคนหลากหลายอาชีพในพื้นที่เขตพญาไท และกลุ่มสปาร์ค (SPARC) คือ กลุ่มส่งเสริมแนวคิดรักษ์โลกอย่างสร้างสรรค์ ได้ร่วมกันพัฒนาโครงการนำร่องชื่อ “อารีย์เมืองเปี่ยมสุข“ (Ari Happy City)  ซึ่งใช้หลักการพัฒนาเมืองในรูปแบบที่ให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อให้เกิดชุมชนน่าอยู่ภายใต้สิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดี ได้จัดกิจกรรมต่อเนื่องในชื่อว่า “งานแฟร์รวมพลคนรักษ์โลกเพื่อสังคมน่าอยู่” (Ari Fairground Social Market) มุ่งหวังให้เกิดเครือข่ายเล็กๆ ในชุมชนที่จะช่วยกันยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของคนเมืองควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เต็มอิ่มกับกิจกรรมสร้างสรรค์แนว อีโคลิฟวิ่ง

รวมพลคนรักษ์โลกเพื่อสังคมน่าอยู่

สาธิตการกู้ชีพฉุกเฉิน

     ธนิดา อัศวลาภ ผู้จัดการทั่วไป พาไท วิสาหกิจเพื่อสังคม กล่าวว่าภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมมากมายแบ่งออกเป็นโซนต่างๆ ดังนี้ “โซนชมเพลิน” เปิดเวทีให้ “เชฟตาม” จาก ท็อป เชฟ ไทยแลนด์ คนแรก มาพูดคุยสาธิตเมนูสุขภาพดี, การแสดงแฟชั่นโชว์จากวัสดุรีไซเคิลจากโรงเรียนสวนบัว ไอเดียสุดเจ๋งจากเยาวชนคนเก่งย่านอารีย์, การแสดงนวัตกรรมยานยนต์เพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รถยนต์ EV และตุ๊กตุ๊กพลังงานไฟฟ้า, พบกับ “ตู้ Refun Machine” แปลงขวดพลาสติกและกระป๋องอะลูมิเนียมเหลือใช้ให้เป็นเงิน, นิทรรศการเส้นทางสู่เมืองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการแสดงโมเดลจำลอง ‘ทางเดินในฝันซอยอารีย์’ ผสานไอเดียของคนในพื้นที่และฝีมือนักออกแบบมืออาชีพ นำเสนอทางเดินสะอาด ร่มรื่น ปลอดภัย เป็นทางเลือกให้คนในชุมชนหันมาเดินออกกำลังกายมากขึ้นเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและลดมลภาวะที่เกิดจากการใช้รถ

รวมพลคนรักษ์โลกเพื่อสังคมน่าอยู่

      ด้าน ชิดชัย แก้วบริสุทธิ์ ตัวแทนจากกลุ่มสปาร์ค กล่าวเสริมถึง “โซนช็อปสนุก” การออกร้านสุดชิคจำหน่ายสินค้าคุณภาพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากมายทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ ของตกแต่งแฮนด์เมด ข้าวของเครื่องใช้สไตล์อีโค และผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ส่วน “โซนชิมของอร่อย” จุใจกับเมนูเด็ดจากร้านดังและคาราวานฟู้ดทรัค สำหรับ “โซนเวิร์กช็อปน่ารู้” จะมีการสาธิตการกู้ชีพฉุกเฉินและการปั๊มหัวใจอย่างถูกวิธี โดยทีมคุณหมออาสา, เทคนิคการขี่จักรยานในเมืองอย่างปลอดภัย หรือการสอนวิธีอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่ในเมืองและรุกขกรน้อย สนุกกับจักรยานน้ำปั่นใช้พลังงานคนในการทำน้ำผลไม้ปั่นแสนอร่อย นอกจากนี้ยังมีเวที “เสวนาน่าฟัง” เผยแรงบันดาลใจของ ยุทธนาท ปลื้มปัญญา นายเอ๋ยนักปลูก ผู้ปลูกต้นไม้ให้คนกรุงเทพฯ และการอยู่ร่วมกันของต้นไม้ ทางเท้า และคนในเมืองใหญ่ ฯลฯ สุดท้าย “โซนดนตรีในสวน” ฟังเพลงเพราะชื่นใจจากวงดนตรีหลากหลายรุ่นร่วมด้วยแขกรับเชิญคนพิเศษ มินิคอนเสิร์ตรับลมหนาวจากศิลปินชื่อดัง

รวมพลคนรักษ์โลกเพื่อสังคมน่าอยู่

      ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์สังคมน่าอยู่ในวันที่ 24-26 พฤศจิกายนนี้ ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. ณ สวนในกรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์ (พหลโยธิน 7) เข้าชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย รายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติม คลิกที่ www.facebook.com/arihappycity

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ