Lifestyle

 “อุรังอุตัง”สายพันธุ์ใหม่บนเกาะสุมาตรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 “อุรังอุตัง”สายพันธุ์ใหม่บนเกาะสุมาตรา

              นักวิจัยพบอุรังอุตังสายพันธุ์ใหม่ในป่าลึก บนเกาะสุมาตรา ทางภาคตะวันตกของอินโดนีเซีย ถือเป็นอุรังอุตังที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากที่สุดในโลก

    เอียน ซิงเกิลตัน ผู้ร่วมจัดทำผลศึกษาชิ้นนี้ และเป็นผู้อำนวยการโครงการอนุรักษ์อุรังอุตังสุมาตรา เปิดเผยว่า การค้นพบครั้งนี้เป็นการค้นพบอุรังอุตังสายพันธุ์ใหม่ในช่วงเวลาประมาณ 100 ปี โดยสายพันธุ์ที่เพิ่งค้นพบเรียกว่า อุรังอุตังตาปานูลิ (Tapanuli orangutan) อาศัยอยู่ในเขตป่าบาตัง โตรู บนเกาะสุมาตรา มีจำนวนสมาชิกทั้งหมด 800 ตัว ถือเป็นอุรังอุตังที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากที่สุดในโลก

    ที่ผ่านมา บรรดานักวิทยาศาสตร์ต่างเชื่อกันว่า อุรังอุตังมีเพียงแค่ 2 สายพันธุ์ คือ บอร์เนียวและสุมาตรา แต่ในปี 2540 คณะนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย ได้ค้นพบประชากรอุรังอุตังในป่าบาตัง โตรู ทางทิศใต้ถิ่นที่อยู่อาศัยของอุรังอุตังสุมาตรา ที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว และนักวิทยาศาสตร์ได้เริ่มศึกษาอุรังอุตังกลุ่มใหม่ด้วยการตรวจพิสูจน์ทางดีเอ็นเอ กะโหลกศีรษะและกระดูกอุรังอุตัง 33 ตัวที่ถูกฆ่า จากปัญหาความขัดแย้งระหว่างมนุษย์และสัตว์

     นักวิทยาศาตร์เชื่อว่าอุรังอุตังทั้ง 3 สายพันธุ์นี้ มีบรรพบุรุษร่วมกัน แต่เริ่มแยกสายพันธุ์เมื่อประมาณ 3.4 ล้านปีก่อน ขณะที่สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) ระบุว่า ปัจจุบันประชากรอุรังอุตังสุมาตรามีไม่ถึง 15,000 ตัว ส่วนอุรังอุตังบอร์เนียวมีประมาณ 54,000 ตัว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ