Lifestyle

รัสเซียเจอวิกฤติ ‘หมีหิวโหย’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัสเซียเจอวิกฤติ ‘หมีหิวโหย’

             พื้นที่ตะวันออกไกลของรัสเซีย กำลังเจอกับวิกฤติ “หมีหิวโหย” เนื่องจากแหล่งอาหารลดน้อยลง จนทำให้หมีจำนวนมากตกอยู่ในภาวะอดอยาก บุกเข้าโจมตีผู้คน จนเสียชีวิตไปแล้ว 2 ราย เจ้าหน้าที่ป่าไม้รายหนึ่งบนเกาะซาฮาลิน ของรัสเซีย เผยว่า ได้ยิงหมีตายไปแล้ว 83 ตัว เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเกือบ 3 เท่า เพราะหมีเหล่านี้มีพฤติกรรมดุร้าย

รัสเซียเจอวิกฤติ ‘หมีหิวโหย’

             “เรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลย บนเกาะมีปลา มีลูกเบอร์รี่ และถั่วต่างๆ ไม่พอสำหรับเป็นอาหารหมีทั้งหมด”

            สาเหตุส่วนหนึ่งคือ การที่มีการจับปลาแซลมอนในท้องถิ่นมากเกินไป ทั้งที่ตามปกติในฤดูร้อนนั้น ไม่ควรจะมีการวางตาข่ายดักปลาแต่อย่างใด เพราะมีปลาอยู่น้อยมาก แต่ชาวประมงก็ยังวางตาข่ายดักปลากันอยู่ดี

            หมีที่หิวโหย เพราะหาอาหารได้ไม่เพียงพอกับความต้องการ พากันบุกรุกเข้าไปยังหมู่บ้านต่างๆ เพื่อค้นหาอาหาร ซึ่งนอกจากจะมีนายพราน และชาวประมง โดนหมีทำร้ายจนเสียชีวิตไป 2 ราย เมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา ยังมีสุนัขหลายตัวที่โดนหมีจับไปกิน

              นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า มีลูกแมวที่โดนหมีทำร้าย และมีครอบครัวหนึ่งพบหมีกำลังขุดมันฝรั่งในสวนหลังบ้านมากิน

              “ตามปกติแล้ว ในช่วงเวลานี้ของปี หมีจะตัวอ้วนกลมเต็มไปด้วยไขมัน แต่ในปีนี้หมีเหล่านี้กลับผอมแห้งอย่างมาก เกือบจะไม่มีไขมันเหลืออยู่เลย”

             เจ้าหน้าที่คาดว่า วิกฤตินี้จะต่อเนื่องไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่หมีที่ขาดสารอาหารมักจะแข็งตาย ส่วนตัวอื่นๆ ก็จะเข้าสู่ฤดูจำศีล ทั้งนี้ ซาฮาลิน เป็นเกาะที่ปกคลุมไปด้วยป่าไม้ขนาดใหญ่ ตั้งอยู่นอกชายฝั่งตะวันออกของรัสเซีย และอยู่ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น อยู่ระหว่างทะเลโอค็อตสค์ และทะเลญี่ปุ่น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ