Lifestyle

 ฤดูกาลที่“ผีเสื้อ"อังกฤษเพิ่มจำนวนสูงสุด  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ฤดูกาลที่“ผีเสื้อ"อังกฤษเพิ่มจำนวนสูงสุด  

 

         ผีเสื้อแดงในอังกฤษเพิ่มจำนวนขึ้นมากในช่วงฤดูร้อนของทุกปี แม้ว่าอากาศจะเปียกชื้น แต่ผู้คนก็สังเกตเห็นว่าปีนี้เจ้าผีเสื้อเพิ่มขึ้นมามากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2553

         การนับจำนวนประชากรผีเสื้อที่เรียกว่า “บิ๊กบัตเตอร์ฟลายเคาท์” ซึ่งเป็นการสำรวจครั้งใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อประเมินจำนวนผีเสื้อในอังกฤษ พบว่า การสำรวจช่วง 3 สัปดาห์ พบจำนวนผีเสื้อแดงมากถึง 73,000 ตัว เพิ่มขึ้น 75% จากปี 2559 เท่ากับยอดสามปีมารวมกัน

        บัตเตอร์ฟลายคอนเซอร์เวชัน องค์กรการกุศล ซึ่งจัดการสำรวจเล่าว่าการที่ผีเสื้อแดงเพิ่มจำนวนขึ้นได้อานิสงส์จากฤดูหนาวที่ไม่รุนแรง และฤดูใบไม้ผลิอันอบอุ่น หลังจากอากาศดีในปี 2559 ทำให้"ผีเสื้อแดง"เป็นผีเสื้อที่พบเห็นได้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในอังกฤษ รองจาก"ผีเสื้อยูเรเซีย"ที่พบเห็นมากขึ้น 24% เมื่อปี 2559 มาอยู่ที่กว่า 93,000 ตัวส่วนผีเสื้ออื่น ๆ ก็เพิ่มจำนวนขึ้นในช่วงฤดูร้อน "ผีเสื้อปีกเว้า"เพิ่มขึ้น 90% "ผีเสื้อสมอลล์คอปเปอร์"เพิ่มขึ้น 62% "ผีเสื้อสีน้ำเงิน"เพิ่มขึ้น 109%

           อากาศในช่วงฤดูหนาวและใบไม้ผลิ ทำให้แมลงหลายชนิดเกิดขึ้นเร็วกว่าปกติ เท่ากับว่าผีเสื้อบางสายพันธุ์เพิ่มจำนวนสูงสุดตั้งแต่ก่อนเจ้าหน้าที่เริ่มตรวจนับ แต่ฝนที่ตกในช่วงฤดูร้อนลดจำนวนผีเสื้อบริเวณที่สำรวจลง

         อย่างไรก็ตาม ผีเสื้อหลายสายพันธุ์ก็ลดจำนวนลงมากในปีที่ผ่านมา "ผีเสื้อสีขาว"ซึี่งพบได้ทั่วไปในอังกฤษทั้ง 3 สายพันธุ์ลดลง "ผีเสื้อหนอนกะหล่ำเส้นเขียว"มีน้อยที่สุดตั้งแต่เริ่มนับเมื่อปี 2553 ไม่แตกต่างจากผีเสื้อขาวอีกสองชนิดก็พบได้ต่ำสุดเป็นอันดับ 2 เฉลี่ยแล้วอาสาสมัครพบได้ชนิดละ 11 ตัวเท่านั้น

          “นี่ไม่ใช่ฤดูร้อนที่ดีสำหรับผีเสื้อ แต่ก็ส่งผลทางบวกบ้างเหมือนกัน ผีเสื้อแดงบนพุ่มราชาวดี ผีเสื้อปีกเว้าสีทองเกาะตามแนวพุ่มไม้ สีน้ำเงินและส้มจากผีเสื้อสีน้ำเงินและสีทองแดงแต่งแต้มตลอดแนวหญ้า สร้างบรรยากาศสุดสดใสก่อนถึงฤดูฝน”ริชารด์ ฟอกซ์ หัวหน้าฝ่ายบันทึกข้อมูลของบัตเตอร์ฟลายคอนเซอร์เวชัน เล่าถึงบรรยากาศอันสวยงาม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ