Lifestyle

ไม่ดุ ซื่อสัตย์ ภักดีต้อง“อเมริกันบูลลี่" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ดุ ซื่อสัตย์ ภักดีต้อง“อเมริกันบูลลี่" 

 

      "อเมริกันบูลลี่"หรือเรียกสั้น ๆ ว่า"บูลลี่"ถึงจะพัฒนามาจาก“อเมริกันพิตบูล”แต่ก็ไม่ดุหรือก้าวร้าว ไม่เป็นอันตรายต่อคนและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ สามารถเลี้ยงรวมกันได้ บูลลี่มีถิ่นกำเนิดจากสหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาสายพันธุ์จาก อเมริกันพิตบูล เทอร์เรีย ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความดุและก้าวร้าว ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านลบ แต่ยังคงลักษณะแง่ดีของสายพันธุ์ไว้ เช่น ความซื่อสัตย์ ความจงรักภักดีต่อมนุษย์ จึงเป็นที่มาของ “อเมริกันบูลลี่” ที่แสนใจดี

     เจ้าตูบตระกูลนี้ มีขนาดโครงสร้างใหญ่ รูปร่างอ้วน เตี้ย ล่ำสัน กะโหลกใหญ่ ฉลาดหลักแหลม เป็นมิตร ขี้เล่น จนเป็นที่นิยมแพร่หลายของหมู่คนรักสุนัขในอเมริกา จึงมีการตั้งสมาคม ABKC ซึ่งเป็นสำนักงานจดทะเบียนสำหรับสุนัขอเมริกันบูลลี่ทั่วโลก  

    ลักษณะเด่นของเจ้าบูลลี่คือ มีโครงสร้างใหญ่ กระดูกใหญ่ หัวโตได้รูป กระบอกปากสั้นและใหญ่ มีขาหน้าตรงสวยงาม ขาหลังมีมุม การเคลื่อนไว 

    ตัวที่ราบเรียบและดูสวยงาม ซึ่งถูกต้องตาม มาตรฐาน AKC และ UKC ทั้งยังเน้นความฉลาด รวมทั้ง ไม่ดุ ไม่โหดอย่างที่คิด อีกด้วย ในการพัฒนาสายพันธุ์อเมริกันบูลลี่ หากจะให้มันมีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ควรให้ อาหารที่เหมาะสม เช่น อาหารเม็ดสำเร็จรูปกับไข่ต้มในช่วงเช้า และช่วงเย็นเป็น เป็นเศษเนื้อวัวสด หั่นชิ้นล้างน้ำสะอาด หรือโครงไก่สด ปีก น่อง ที่ไม่มีกระดูก แต่ทุกเดือนต้องให้ถ่ายพยาธิให้ด้วย 

     บูลลี่สามารถแบ่งออกได้ตามสายเลือดที่พัฒนากันมา เช่น ก็อตติไลน์ เรเซอร์เอจ เกรย์ไลน์ หรือไมค์แลนด์   โดยปกติแล้วบูลลี่จะหนักประมาณ 34 กิโลกรัม ส่วนสูงราวๆ 18 นิ้ว จัดเป็นบูลลี่มาตรฐานที่นิยมแพร่หลายในเวทีประกวดทั่วโลกโดยเฉพาะในอเมริกา 

     แต่เมืองไทยจะนิยมน้ำหนักน้อยลงมาคือ 28-29 กิโลกรัม ส่วนสูง  16 นิ้ว ดูขนาดกระชับๆ สั้นๆ เนื้อตัวตันแน่น อกฉีกกว้าง ไหล่หนา หัวเบ้อเริ่มเทิ่ม แบบนี้เห็นจะเป็น เอ็กซ์ตรีม ที่ตลาดเมืองไทยกรี๊ดกร๊าดกันมาก ๆ เลย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ