Lifestyle

เล็กน้อยแต่ยิ่งใหญ่ เซเลบฯ จิตอาสางานพระเมรุมาศ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การได้เข้าไปเป็นจิตอาสาและมีโอกาสเข้าไปบันทึกเรื่องราวถือเป็นเรื่องพิเศษในชีวิต

เล็กน้อยแต่ยิ่งใหญ่ เซเลบฯ จิตอาสางานพระเมรุมาศ 

          แม้ว่าคนไทยทุกคนจะไม่อยากให้การดำเนินงานก่อสร้าง "พระเมรุมาศเสร็จ" สิ้นลง เพราะนั่นหมายถึง หมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมถวายเสด็จสู่สวรรคาลัย ขยับใกล้เข้ามาทุกที ทว่าในอีกมุมก็มีคนไทยจำนวนไม่น้อยต่างเฝ้าจับตามองความงดงามของพระเมรุมาศ ในวันนี้ที่งานก่อสร้างพระเมรุมาศ สำเร็จพร้อมแล้ว  เว็บไซต์คมชัดลึก มีโอกาสได้คุยกับเซเลบริตี้จิตอาสางานพระเมรุมาศ แม้เป็นเพียงส่วนเล็กๆ แต่ทุกคนล้วนยินดี เพื่อให้ภารกิจเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ในความรู้สึก ที่ได้รับเกียรตินี้ครั้งหนึ่งในชีวิต 

เล็กน้อยแต่ยิ่งใหญ่ เซเลบฯ จิตอาสางานพระเมรุมาศ 

เพ็ญสุภา คชเสนีย์

    ไม่มีภารกิจใดยิ่งใหญ่เทียบเท่าพระราชกรณียกิจที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ทรงทำมาตลอด 70 ปีที่ทรงครองสิริราชย์สมบัติ ดังนั้นเมื่อมีโอกาสที่ได้เป็นส่วนเล็กๆ ช่วยขับเคลื่อนงานพระเมรุมาศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เป็นการถวายความจงรักภักดี ด้วยความที่ครอบครัวตั้งแต่รุ่นคุณตาคุณยาย จอมพลถนอม-ท่านผู้หญิงจงกล กิตติขจร เคยได้พระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น จากในหลวงรัชกาลที่ 9 “หน่า” เพ็ญสุภา คชเสนีย์ รวมถึงทุกคนในครอบครัวกิตติขจรจึงถูกปลูกฝังให้มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์จนกว่าชีวิตจะหาไม่ วันก่อนเธอจึงพกพาฝีมือด้านศิลปะวาดรูประบายสีอยู่แล้วสมัครใจเข้ามาเป็นจิตอาสาระบายสีประติมากรรมรูปครุฑประดับพระเมรุมาศ เพื่อเป็นการน้อมส่งเสด็จพระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย ผู้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงสุดต่อปวงชนชาวไทยเป็นครั้งสุดท้าย
          “หน่า” เพ็ญสุภา เผยถึงที่มาของการเป็นส่วนหนึ่งในงานพระราชพิธีครั้งสำคัญของประวัติศาสตร์ว่า ตั้งแต่ทราบข่าวในหลวงรัชกาลที่ 9 สวรรคต ตัวเองและสมาชิกทุกคนในครอบครัวต่างเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมาก็ไปเป็นทำกิจกรรมเพื่อเป็นการตอบแทนในพระมหากรุณาธิคุณอย่างต่อเนื่อง กระทั่งล่าสุดรุ่นพี่ที่รู้จักกันทำงานอยู่ที่สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ศาลายา ได้ชักชวนไประบายสีครุฑประติมากรรมประดับพระเมรุมาศ จึงรีบตกปากรับคำทันที นอกเหนือจากความภาคภูมิใจที่ได้เป็นฟันเฟืองเล็กๆ อยู่เบื้องหลังความงดงามของประติมากรรมรูปครุฑแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เพ็ญสุภาตั้งมั่นด้วยจิตแห่งความภักดีมาโดยตลอดนั้นคือการตอบแทนในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง ร.9 ที่ทรงมีต่อครอบครัวของเธอเรื่อยมา
          “ตั้งแต่จำความได้หน่าและครอบครัวได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากในหลวง ร.9 เรื่อยมา ตอนเป็นเด็กจำได้ว่าทุกวันงานครบรอบของคุณตาและคุณยาย ไม่ว่าจะเป็นวันครบรอบแต่งงาน หรืองานวันเกิด พระองค์ก็ทรงพระกรุณาพระราชทานพระราชานุญาตให้คุณตากับคุณยายเข้าเฝ้าฯ เสมอ ตอนที่คุณตาป่วยหนักเข้าพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 6 เดือนเต็ม พระองค์ก็ได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ทรงออกค่ารักษาพยาบาลให้คุณตาทั้งหมด หรือแม้แต่ชื่อ เพ็ญสุภา ในหลวง ร.9 ก็ทรงเป็นพระราชทานตั้งชื่อให้” เพ็ญสุภา เล่าด้วยความซาบซึ้ง พร้อมกับเผยทิ้งท้ายว่าทุกวันนี้ได้นำหลักคำสอนเรื่องความพอเพียงมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต มีแค่ไหนก็ใช้เท่านั้น ไม่ฟุ้งเฟ้อ สร้างความสุขที่แท้จริงในชีวิตด้วยการแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้คนสังคมและประเทศชาติ

เล็กน้อยแต่ยิ่งใหญ่ เซเลบฯ จิตอาสางานพระเมรุมาศ 

ศักดิ์ชัย กาย

          อีกหนึ่งจิตอาสาความสามารถรอบกาย “ศักดิ์” ศักดิ์ชัย กาย เผยว่า เวลาที่มีวิกฤติทางสังคมก็จะเห็นพลังของคนไทยมาช่วยเหลือกันตลอดเวลา แต่นี่ไม่ใช่วิกฤติ แต่เป็นเรื่องในฐานะของคนไทยมีใครบ้างที่ไม่อยากทำงานถวายพระองค์ท่าน ระดับความสามารถของเราก็ไม่ได้ถึงขั้นที่จะไปทำอะไรยิ่งใหญ่มาก แต่คิดว่าเราในฐานะคนทำหนังสือ อย่างแรกก็อยากจะบันทึกให้คนไทยได้รู้ว่างานพระราชพิธีครั้งนี้เป็นงานสุดยอดฝีมือของช่างสิบหมู่ เป็นการรวบรวมช่างทุกระดับชั้น ทั้งฝีมือช่างหลวง ช่างบ้าน เป็นงานรวบรวมงานประณีตศิลป์ครั้งสำคัญต้องบันทึก และเล่าให้แก่คนไทยได้รับรู้ จึงอยากทำหนังสือเบื้องหลังในพระราชพิธี พอตั้งใจที่จะทำ จะรู้ได้อย่างไรว่าเขาต้องทำอย่างไรจึงไปสมัคร และทำหนังสือไปที่กรมศิลปากรว่าจะทำหนังสือเบื้องหลังในพระราชพิธี โดยตัวเองขออาสาไปทำในส่วนที่ทำได้ ด้วยความอยากรู้ว่าพระโกศไม้จันทน์ ไม้จันทน์เป็นอย่างไร คุณสมบัติอย่างไร การลงรักปิดทอง การบูรณะปฏิสังขรณ์องค์พระที่นั่งต่างๆ พระราชรถ เขาทำกันอย่างไร ชอบงานช่างจึงขอมีส่วนร่วม เพราะความอยากรู้ อีกทั้งได้เรียนรู้ เพื่อที่จะนำความรู้มาเขียนได้อย่างถูกต้อง

          "หากเราจะเล่าเรื่องก็ต้องทำการค้นคว้า จิตอาสาครั้งนี้เราอยากทำตัวให้มีประโยชน์ ไม่ว่าเป็นงานแบบไหนก็ได้ ซึ่งโชคดีที่ได้มีโอกาสทำในหลายๆ อย่าง ทั้งงานไม้ งานลงรักปิดทอง ราชรถ ปักผ้า งานเสบียง แต่เราก็ต้องประเมินความสามารถของเราเองไม่ให้เกินความสามารถของเราเอง แม้ทำไม่ได้ก็ขอไปดูว่าทำอย่างไร และก็ได้มีโอกาสทำ อย่างงานไม้ งานพระโกศไม้จันทน์ ปกติเราทำงานศิลปะที่หลากหลาย และประดิษฐ์เครื่องดนตรี อย่างซออู้ประดับหอยมุก ก็ได้ช่วยทำงานได้บ้างเมื่อได้เป็นจิตอาสาได้ความรู้หลายอย่าง อาทิ การลงรักปิดทองตอนแรกคิดว่า เราน่าจะทำได้ แต่พอไปทำแล้วไม่ใช่เลย พอเห็นของจริงกลายเป็นเรื่องของโบราณราชประเพณีทำกันอย่างไร งานลงรักปิดทอง งานช่างทอง งานไม้ งานปั้น ได้ไปดูอาจารย์ที่มีฝีมือทำงานปั้น เขียนลาย และเทคนิคต่างๆ หรือการใช้ไม้จันทน์ประกอบเป็นพระโกศ ซึ่งเราไม่สามารถไปเรียนได้จากที่ไหน ซึ่งจิตอาสาแต่ละคนเป็นยอดฝีมือ เราเป็นเพียงจิตอาสาตัวเล็กๆ การได้เข้าไปเป็นจิตอาสาและมีโอกาสเข้าไปบันทึกเรื่องราวถือเป็นเรื่องพิเศษในชีวิต" ศักดิ์ชัย กล่าว
          ทั้งนี้ ช่างภาพฝีมือดี ทิ้งท้ายว่า หากไม่ได้เข้ามาในฐานะการทำหนังสือบันทึกเรื่องราว เป็นเพียงประชาชนทั่วไปก็จะทำอะไรก็ได้ในสิ่งที่เราช่วยได้ เช่น ในพระราชรถอย่างการหาวัสดุหรือแบ่งเบาอะไรได้ก็ช่วย นี่คือคำว่าจิตอาสา มีจิตที่อาสา ไม่ระบุว่าต้องทำอะไร ช่วยเหลืออะไรได้ก็ทำ เป้าหมายของทุกคนคือร่วมกันจัดงานพระราชพิธีครั้งนี้ให้ยิ่งใหญ่และสมเกียรติถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 การเป็นจิตอาสาครั้งนี้ได้ทำหน้าที่คนไทยคนหนึ่ง นอกเหนือจากนี้คือได้ความเป็นสิริมงคลที่อยากถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่นด้วย

เล็กน้อยแต่ยิ่งใหญ่ เซเลบฯ จิตอาสางานพระเมรุมาศ 

พริดา ลิมปานนท์

         ออกตัวเบาๆ ว่ายังไม่ถึงขั้นเป็นจิตอาสา เพราะมีโอกาสได้เข้ามาช่วยงานพระเมรุมาศในส่วนงานศิลปะระบายสีฉากบังเพลิงดอกบังและดอกมณฑาทิพย์ รวมถึงงานระบายสีองค์ครุฑเพียงแค่ 2 วันเท่านั้นก็เป็นช่วงเวลาที่  “ปิ๋ม” พริดา ลิมปานนท์ รู้สึกภาคภูมิใจ และเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลอย่างหาที่สุดมิได้ โดยก่อนลงมือทำจะตั้งจิตอธิฐานถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9
          “เป็นนิสิตเก่าจุฬาฯ คณะอักษรศาสตร์ และเคยมีโอกาสได้รับพระราชทานปริญญาจากพระหัตถ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 นับว่าเป็นเกียรติอันสูงสุดของชีวิต กระทั่งครั้งนี้เมื่อได้ทราบจากสื่อต่างๆ ว่ารับสมัครจิตอาสาเพื่อให้มาร่วมงานศิลปกรรม เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ แม้ว่าจะเป็นช่วงหลังๆ แล้ว แต่เพราะอยากถวายความจงรักภักดีและความรักที่มีต่อพระองค์ จึงเข้ามาช่วยระบายสีฉากบังเพลิงด้านใน ส่วนที่เป็นของดอกมณฑาทิพย์ ซึ่งมีสีทองกับสีครีม และกลีบดอกบัว ซึ่งเป็นดอกไม้ที่มีความสำคัญทางพุทธประวัติ นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้รวมลงสีครุฑด้วย วินาทีที่จะจรดแปรงทาสีลงบนผลงาน ตัวเองได้ตั้งจิตอธิฐานถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่า ขอถวายงานครั้งนี้แด่พระองค์ท่าน ผู้ทรงเป็นพ่อของคนไทยทั้งแผ่นดิน จากนั้นก็พยายามตั้งสมาธิไม่ให้ตัวเองประหม่าและตื่นเต้นขณะที่ลงสี ถึงแม้ว่าตัวเองจะไม่ได้เรียนศิลปะมาด้วยตรงแต่ด้วยความตั้งใจพยามทำให้ดีที่สุด ซึ่งจริงๆ แล้วในขั้นตอนการลงสีนั้นจะมีเจ้หน้าที่คอยแนะนำอยู่ตลอด จึงไม่รู้สึกกดดันอะไรเลย” พริดา เล่าให้ฟังด้วยน้ำเสียงแห่งความปีติ พร้อมกับขอบพระคุณคณะอาจารย์ช่างสิบหมู่ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในครั้งนี้

“จิตอาสาแต่ละคนเป็นยอดฝีมือ 
เราเป็นเพียงจิตอาสาตัวเล็กๆ 
การได้เข้าไปเป็นจิตอาสา
และมีโอกาสเข้าไปบันทึกเรื่องราว
ถือเป็นเรื่องพิเศษในชีวิต...”

        เล็กน้อยแต่ยิ่งใหญ่ในความรู้สึกคือสิ่งที่ดีไซเนอร์สาว “ปลาเข็ม” กรัชเพชร อิสสระ สัมผัสได้ในการร่วมเป็นจิตอาสา เจ้าตัวเล่าว่าถือเป็นครั้งหนึ่งในชีวิตที่ตัวเองและคุณแม่ “จุ๋ง” ศรีวรา อิสสระ มีโอกาสไปร่วมเป็นจิตอาสาช่วยตัดและแปะกระดาษทองย่นที่ส่วนต่างๆ ของงานพระเมรุมาศที่ท้องสนามหลวง เช่น ผนังพระเมรุมาศ ตัวพญานาค เชิงบันได เป็นต้น ไปช่วยเป็นสัปดาห์ตั้งแต่ 9 โมงเช้าจนถึงตี 3 เพราะรู้สึกว่าอะไรที่สามารถทำได้ก็อยากทำแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ตามไป ส่วนตัวประทับใจในพระองค์ท่านทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเป็นพ่อของแผ่นดิน การเป็นต้นแบบที่ดี การเป็นนักคิดนักพัฒนา เราเป็นพสกนิกรตัวเล็กๆ คนหนึ่งอยากเดินตามรอยพระองค์ท่านทุกอย่างเลย เริ่มจากการเป็นคนดีของสังคม หรืออย่างพระองค์ท่านทรงใช้หลักพระพุทธศาสนามาปกครองประเทศ เราก็อยากเจริญรอยตามด้วยการรักษาศีลและทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนรุ่นต่อไป รวมถึงการใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายสมถะ ถ้าทำได้แบบนี้ถือว่าชีวิตมีความสุขแล้ว  

เล็กน้อยแต่ยิ่งใหญ่ เซเลบฯ จิตอาสางานพระเมรุมาศ 

มณีสุดา ศิลาอ่อน

          เช่นเดียวกับนักประชาสัมพันธ์สาว “เอ็ม” มณีสุดา ศิลาอ่อน ที่ถ่ายทอดความตั้งใจให้ฟังว่า เย็นวันที่ 28 กันยายน มีผู้ใหญ่ที่รับถือชักชวนให้เข้าไปร่วมงานจิตอาสาพระเมรุมาศ รู้สึกเป็นครั้งเดียวในชีวิตที่จะได้มีส่วนร่วมถวายงานในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นครั้งสุดท้ายจึงไม่รีรอที่จะรับอาสาภารกิจสำคัญนี้ บางคนอาจได้ใกล้ชิดกับพระองค์ท่านในด้านอื่นๆ แต่ตัวเองได้มีโอกาสทำส่วนเล็กๆ จึงรีบชวนลูกๆ ที่เพิ่งเลิกเรียนไปพร้อมกัน เห็นหลายคนเข้ามาทำงานอย่างไม่บ่นว่าเหนื่อย มีแต่รอยยิ้ม บรรยากาศดูขลัง ทำไปอยากร้องให้ไป ใจหนึ่งก็รู้สึกว่าไม่อยากให้มีวันนี้แต่อีกใจก็อยากเป็นส่วนหนึ่งกับงานครั้งประวัติศาสตร์ 
         "บอกลูกว่าคนที่มีโอกาสมาทำตรงนี้ถือว่าเป็นบุญนะ ให้ตั้งจิตอธิษฐานนึกถึงสิ่งที่พระองค์ท่านทำให้พวกเรา เราช่วยกันติดกระดาษสีต่างๆ ลงบนกระดาษทองย่นตามแม่แบบ บางส่วนมีเศษที่ต้องตัดให้เรียบร้อย แล้วเอากระดาษสีมาติดให้ตรงกับลาย ยิ่งละเอียดยิ่งต้องมีสมาธิ จริงๆ แค่ได้ก้าวไปตรงนั้นก็เหมือนไปอีกโลกหนึ่งแล้ว รู้สึกว่าได้ไปแล้วเป็นเกียรติอย่างยิ่งในชีวิต ทราบมาว่าปกติพระเมรุมาศช่วงเปลี่ยนรัชกาลจะไม่ให้เก็บไว้เลย แต่งานนี้ได้ข่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเปิดให้ประชาชนเข้าไปชมเป็นเดืิอนเลย" นักประชาสัมพันธ์สาว กล่าว
          ท้ายที่สุดแล้ว มณีสุดา ยอมรับว่า ทุกครั้งที่ไปสนามหลวงเหมือนได้อยู่ใกล้ๆ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค.59 ได้ไปร่วมแจกขนมประชาชน มีโอกาสได้ใช้ชีวิตส่วนหนึี่งอยู่ที่นี่ตั้งแต่สนามหลวงยังไม่มีอะไร จนมีเต็นท์พักรอ จนวันนี้รื้อเต๊นท์แล้ว เห็นพระเมรุมาศ เห็นความเป็นไปของท้องสนามหลวงตลอด เป็นความรู้สึกไปแล้วอยากไปอีกอย่างไม่รู้สึกเหนื่อยหรือเบื่อ แค่รู้สึกอยากใกล้พระองค์ท่านและมีส่วนร่วมให้มากที่สุด สิ่งเหล่านี้สามารถถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังฟังว่ามีประชาชนรักพระองค์ท่านมากมายเพียงใด 
          เล็กน้อยแต่ยิ่งใหญ่ในความรู้สึก คงเป็นคำจำกัดความของการเป็นจิตอาสาของพวกเขาได้ดีที่สุด.... 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ