Lifestyle

"ณพัฒน์" แรงบันดาลใจจากในหลวง ร.9

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พญา" ดีไซน์กระเป๋า “ณพัฒน์” 99 ใบขายสมทบมูลนิธิชัยพัฒนา

"ณพัฒน์" แรงบันดาลใจจากในหลวง ร.9

          ประชาชนคนไทยทุกคนจะคุ้นตากับภาพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงงานเพื่อราษฎรมาตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ ซึ่งเห็นได้ชัดจากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริกว่า 4,000 โครงการ ที่พระองค์ทรงทุ่มเทกำลังพระวรกายและพระทัยเพื่อประชาชนคนไทยและประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติ

"ณพัฒน์" แรงบันดาลใจจากในหลวง ร.9

จิรยง อนุมานราชธน

         บริษัท พระยา ฟิโลโซฟี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ออกแบบและจำหน่ายเครื่องหนังของไทย “PHYA” (พญา) โดย จิรยง อนุมานราชธน ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการบริษัทฯ ได้มีแนวคิดและแรงบันดาลใจในการสร้างกระเป๋าเพื่อส่วนรวม เพื่อให้ทั่วโลกได้เห็นคุณค่าความงามของความเป็นไทย โดยทีมงานทุกฝ่ายนำความเพียรของในหลวงรัชกาลที่ ๙ มาเป็นแรงบันดาลใจและแนวทางในการออกแบบ พร้อมร่วมกันพัฒนาให้เกิดกระเป๋าชื่อ “ณพัฒน์”
          คำว่า ‘ณพัฒน์’ พ้องเสียงมาจากคำว่า นภัทร ที่แปลว่า มีความรู้เป็นสิริมงคล ส่วน ‘พัฒน์’ มาจากคำว่า พัฒนา ในที่นี้ยังหมายถึง มูลนิธิชัยพัฒนา อีกด้วย โดยแรงบันดาลใจในการออกแบบกระเป๋า “ณพัฒน์” คำนึงถึงการพัฒนาประเทศอย่างต่อเนื่องของพระองค์ท่าน ด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่ก่อให้เกิดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเพื่อการพัฒนาแนวใหม่ต่างๆ ในทุกภาคของประเทศไทย เป็นการพัฒนาในทุกๆ ด้านทั้ง ดิน น้ำ ลม ไฟและพลังงาน มุมที่ตัวโครงกระเป๋าจึงถูกออกแบบให้ชี้ออกไปสี่ทิศ

"ณพัฒน์" แรงบันดาลใจจากในหลวง ร.9

          จิรยง อนุมานราชธน ในฐานะดีไซเนอร์ แอนด์ ครีเอทีฟ ไดเร็คเตอร์ แบรนด์ พญา ผู้ออกแบบกระเป๋า “ณพัฒน์” เผยว่า ในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ที่มีความต้องการที่จะสร้างสรรค์ผลงานศิลปะประกอบกับสิ่งที่เรามี นั่นคือกระเป๋า “ณพัฒน์" ที่ตั้งใจจัดทำขึ้นเพื่อนำรายได้สมทบทุน มูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ 
          "ความคาดหวังของโปรเจกต์นี้มีหลายด้านด้วยกัน ด้านแรกเราอยากเห็นผลงานออกมาแล้วมีคุณค่าทั้งเชิงศิลปะและการใช้งาน ถือว่าเป็นการพัฒนาอย่างหนึ่ง เพราะเราใช้ความเพียรพัฒนาในการร่วมมือกันของทุกๆ ฝ่าย และในฐานะที่เราเป็นผู้ออกแบบ แน่นอนว่าเรามีความคาดหวังว่าผลงานจะออกมาเหมือนกับแบบที่ใจเราคิด ซึ่งผลออกมาก็เป็นไปตามคาด ทั้งนี้ก็เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของหลายๆ ฝ่าย เปรียบเสมือนกับภาพยนตร์ที่ถ้ามีแต่ผู้อำนวยการสร้าง แต่ขาดนักแสดงผลงานก็เกิดขึ้นไม่ได้ เมื่อได้ผลงานออกมาแต่ขาดคนดูก็ถือว่าไม่สมบูรณ์ เราหวังอย่างยิ่งว่ากระเป๋าณพัฒน์คอลเลกชั่นพิเศษทั้ง 99 ใบ จะถูกใจผู้ใช้ และยิ่งมีผลตอบรับที่ดีมากเท่าไร ทั้งทาง PHYA (พญา) และผู้ซื้อก็จะได้เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยระดมทุนมอบแก่มูลนิธิชัยพัฒนาได้มากเท่านั้น" จิรยง กล่าว 

"ณพัฒน์" แรงบันดาลใจจากในหลวง ร.9

อ.จารุพัชร อาชวะสมิต-ครูอุทัย เจียรศิริ

          ในส่วนของตราสัญลักษณ์ของกระเป๋า “ณพัฒน์” เป็นรูปดอกบัวบุณฑริก ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งความเพียร ที่ปรากฎอยู่ในพระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนก และตราสัญลักษณ์ของมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งปักด้วยเส้นด้ายผสมโลหะ สั่งทำพิเศษจากประเทศเยอรมนี ส่วนวัสดุหุ้มกระเป๋าจะทอด้วยมือจากคาร์บอนไฟเบอร์สานกับเส้นดีบุกและทองเหลืองจะมีความมันวาวเป็นพิเศษ จึงไม่มีวันหมอง โดย อาจารย์จารุพัชร อาชวะสมิต ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งทอ ผู้ก่อตั้งแบรนด์อุสรา 
เซอร์เฟส ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และยังเป็นที่ปรึกษาด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้กับโครงการร้านภัทรพัฒน์ มูลนิธิชัยพัฒนาอีกด้วย
         อ.จารุพัชร กล่าวต่อไปอีกว่า “ณพัฒน์” รวมที่สุดของศาสตร์และศิลป์ทุกแขนงมารวมกัน ตั้งแต่วัสดุ เทคนิคการทอ ช่างถมก็ระดับชั้นครู รวมถึงการออกแบบด้วย เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจุดมุ่งหมายที่ทำเพื่อมูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้กับบ้านเมืองเรา มั่นใจตั้งแต่แรกว่าผลงานจะต้องออกมาพิเศษเหนือการคาดเดาแน่นอน พอได้เห็นกระเป๋าเป็นรูปเป็นร่างแล้ว เราก็แน่ใจเลยว่าคนที่ซื้อไปจะต้องประทับใจมากแน่นอนค่ะ ตัวโครงสร้างของกระเป๋าทำจากเงินแท้ 93 เปอร์เซ็นต์ และสีทองได้จากการทาด้วยทองคำแท้ 99.99 หนัก 2 บาท ด้วยเทคนิคไทยโบราณ   ฐานของขาตั้งกระเป๋า ถูกออกแบบเพื่อให้ตัวกระเป๋าลอยขึ้นไม่กระทบพื้น จะมีรูปลักษณ์คล้ายกับฐานของกังหันชัยพัฒนา ส่วนวงรีในกรอบสี่เหลี่ยมสะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนโยน แต่มุ่งมั่น แข็งแกร่ง ประดุจพระจริยาวัตรของพระองค์ท่าน
          สำหรับปุ่มเปิด-ปิดกระเป๋า จะเป็นรหัสกระเป๋าตั้งแต่เลข 1-99 ส่วนหูจับกระเป๋าทำจากเครื่องถมและมีลวดลายทั่วทั้งชิ้นที่แตกต่างกันทั้งหมด 10 ลาย ใน 99 ใบ ใช้เทคนิคถมทองโบราณจากจังหวัดนครศรีธรรมราช จึงสะท้อนเอกลักษณ์อันสวยงามของความเป็นศิลปะไทย และสามารถเก็บซ่อนในกระเป๋าได้ เพื่อเพิ่มรูปลักษณ์การใช้งานของกระเป๋าทั้งที่เป็นแบบหูจับและเป็นคลัทช์ โดย ครูอุทัย เจียรศิริ ช่างถมระดับปรมาจารย์ที่มีอายุงานกว่า 40 ปี 
          กระเป๋า “ณพัฒน์” ผลิตทั้งหมด 99 ใบ เป็นสีทองมีจำนวน 10 ใบ เลขรหัสกระเป๋าคือ 9, 19, 29, 39, 49, 59, 70, 79, 89 และ 99 ส่วนที่เป็นสีเงินมีจำนวน 89 ใบ โดยรายได้หลังหักจากค่าใช้จ่ายจะนำไปสมทบทุน “มูลนิธิชัยพัฒนา” โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนคนไทยทั่วทุกภูมิภาค ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.phyaphilo.com 
  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ