Lifestyle

น้อมกราบสักการะในหลวง ร.9

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของในหลวง ร. 9 ในรูปแบบจิตรกรรมผสมผสาน

น้อมกราบสักการะในหลวง ร.9

          ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด นำโดย “แป๋ม” ชฎาทิพ จูตระกูล ร่วมกับ หอศิลป์ร่วมสมัยอาร์เดล จัดแสดงนิทรรศการ “กราบ สักการะ” โดย ศ.ถาวร โกอุดมวิทย์ นำเสนอผลงานพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในรูปแบบจิตรกรรมผสมผสานเทคนิคกระบวนการของงานภาพพิมพ์ลงบนผืนผ้าใบ สื่อให้เห็นถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ภายใต้แนวความคิดเกี่ยวกับการกราบ สักการะ ซึ่งถือเป็นการแสดงความคารวะอย่างสูงสุดตามคติความเชื่อแบบชาวตะวันตก โดยได้รับเกียติจาก ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ปี พ.ศ.2554 กล่าวเปิดงานพร้อมร่วมชมนิทรรศการ บริเวณไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อวันก่อน
           ศ.ถาวร กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่ได้รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยตรง แต่สิ่งที่ทำได้คือจะทำอย่างไรให้ประชาชนที่รักและเคารพพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มีความสุข ซึ่งการนำลผลงานทั้ง 20 ชิ้นนี้มาแสดง คิดว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องทำเพราะเป็นสิ่งที่ทำให้คนรักในหลวง ร.9 ทุกคนเห็นแล้วมีความสุข

น้อมกราบสักการะในหลวง ร.9

ศ.ถาวร โกอุดมวิทย์

          “ผลงานทุกชิ้นที่นำมาจัดแสดงมีการเลือกเฟ้นรูปทรงของสิ่งต่างๆ ในธรรมชาติมาเป็นสัญลักษณ์แทนความเคารพนบน้อมตลอดจนเข้าใจและเข้าถึงสัจธรรมความเป็นจริงของทุกสรรพสิ่ง ที่ล้วนต้องเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ไม่ว่าจะเป็นกิ่งไม้ ใบไม้ เถาวัลย์ ก้อนหิน ฯลฯ ซึ่งสัญลักษณ์ที่แฝงไว้ในผลงานล้วนมีความหมายเชื่อมโยงถึงในหลวงชัชกาลที่ 9 อาทิ ดวงเทียนและเปลวไฟ เปรียบเสมือนพระองค์ท่านผู้ทรงเป็นดั่งดวงประทีปส่องทางให้แก่ปวงชนชาวไทย ขณะที่รูปทรงภูเขาสีทอง เป็นสัญลักษณ์แห่งพระบารมีอันสูงส่ง และพระราชหฤทัยอันหนักแน่น ส่วนร่องรอยหยดไหลของสีทอง เปรียบได้กับน้ำพระราชหฤทัยอันเปี่ยมล้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณ รินล้นให้ความร่มเย็นสู่พสกนิกรชาวไทยมาตลอด 70 ปี” ศิลปินเจ้าของผลงาน กล่าว

น้อมกราบสักการะในหลวง ร.9

ชฎาทิพ จูตระกูล

         นิทรรศการนี้ยังได้รับเกียติจาก อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ กวีซีไรต์ และศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี พ.ศ.2536 นำกวีนิพนธ์ชุด “ทศพิธราชธรรม” จำนวน 50 บทที่ประพันธ์ขึ้นด้วยแรงบันดาลใจจากพระจริยวัตรอันสูงส่ง สง่างาม ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื้อหาคำกวีสอดรับกับแนวความคิดในการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรม พรรณาถึงความเป็นมหาราชผู้ทรงไว้ซึ่งทศพิธราชธรรมอันยิ่งใหญ่ ในรูปแบบกาพย์ยานี 11 ขับขานราชธรรม 10 ประการ ได้แก่ ทาน ศีล การบริจาค ความซื่อตรง ความอ่อนโยน ความเพียร ความไม่โกรธ ความไม่เบียดเบียน ความอดทน และความเที่ยงธรรม โน้มนำให้ถ้อยความจากตัวอักษรและเส้นสีจากภาพวาดสอดประสานไปพร้อมกัน
          ทั้งนี้ นิทรรศการ “กราบ สักการะ” จะจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคมนี้ บริเวณไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ