Lifestyle

ท่องเที่ยวยั่งยืนตามศาสตร์พระราชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การผสมสานระหว่างศาสตร์พระราชากับประสบการท้องถิ่น

ท่องเที่ยวยั่งยืนตามศาสตร์พระราชา

          เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร่วมสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ผ่านการทำงานร่วมกับชุมชนนำร่องของโครงการ “ตามรอยศาสตร์พระราชา เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน” ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ  มาร์ติน ฮาร์ท-แฮนเซ่น รองผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการฯ โดยมีคณะทูตจากประเทศต่างๆ อาทิ  คิริลล์ มิเคโลวิช บาร์สกี้ ออท.สหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย, แพทริค ซิวิยู วาโมโต ออท.สาธารณรัฐเคนยาประจำประเทศไทย, แมรี่ โจ เอ. แบร์นาโด -อารากอน ออท.วิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทย, คริสเตียน เรเรน บาร์เกตโต ออท.สาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทย, โจอาคิม อามารัล ออท.สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเตประจำประเทศไทย, พอล โรบิลลิอาร์ต ออท.ออสเตรเลียประจำประเทศไทย, ซะอีดะฮ์ มุนา ตัสนีม ออท.สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศประจำประเทศไทย และ กเษณุกา ธิเรนี เสเนวิรัตนะ ออท.สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาประจำประเทศไทย เป็นต้น เข้าร่วมงานที่บริเวณ เอ็มโพเรียม แกลอรี ชั้นเอ็ม ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม เมื่อวันก่อน

ท่องเที่ยวยั่งยืนตามศาสตร์พระราชา

ยุทธศักดิ์ สุภสร-มาร์ติน ฮาร์ท-แฮนเซ่น

         ในงาน ยุทธศักดิ์ สุภสร  กล่าวว่า โครงการตามศาสตร์พระราชา เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน เป็นการผสมผสานระหว่างแผนการตลาดของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ตามแนวคิด “Local Experience” หรือ “ประสบการณ์ท้องถิ่น” ที่มุ่งให้นักท่องเที่ยวได้รับความประทับใจจากการเดินทางท่องเที่ยว รวมทั้งได้รับจากวิถีชุมชนต่างๆ กับ “ศาสตร์พระราชา” ซึ่งเป็นหลักในการทรงงานกับชุมชนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช คือ เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา ที่ปวงชนชาวไทยได้ซึมซับมาโดยตลอด นำไปสู่การจัดการการท่องเที่ยวในชุมชนเพื่อให้เติบโตอย่างยั่งยืน ดังนั้นโครงการดังกล่าวจึงเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ท่าน โดยเฉพาะหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อีกทางหนึ่งด้วย

ท่องเที่ยวยั่งยืนตามศาสตร์พระราชา

กเษณุกา ธิเรนี เสเนวิรัตนะ ให้ความสนใจนิทรรศการ

         โครงการ “ตามรอยศาสตร์พระราชา เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน” ได้เลือกพื้นที่นำร่องในการเข้าไปดำเนินโครงการ จำนวน 4 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนริมน้ำจันทบูร จังหวัดจันทบุรี, ชุมชนบ้านปงห้วยลาน จังหวัดเชียงใหม่, ชุมชนรอบโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ ตามพระราชดำริ จังหวัดชุมพร และชุมชนท่องเที่ยวบ้านหนองส่าน จังหวัดสกลนคร ซึ่ง ททท. คาดว่า โครงการ “ตามรอยศาสตร์พระราชา เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน” จะสามารถสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งผ่านการจัดการรอบด้าน อาทิ การอนุรักษ์ทรัพยากร การรักษาวิถีชีวิต และวัฒนธรรมท้องถิ่น การจัดกิจกรรมเพื่อการท่องเที่ยว การจัดการเกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวก ตลอดจนการจัดการด้านสินค้าเพื่อการท่องเที่ยว ที่สามารถเพิ่มคุณค่าและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับชุมชน โดยการพัฒนาจะเน้นให้ชุมชนร่วมคิด ร่วมทำด้วยตนเอง อันจะนำไปสู่การสร้างความยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งความสำเร็จในพื้นที่ชุมชนนำร่อง 4 แห่งนี้ จะเป็นพื้นที่ต้นแบบในการพัฒนาชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวอื่นๆ ต่อไปในอนาคต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ