Lifestyle

สุโขทัย !! เสน่ห์ย้อนยุค”รักชาติ พาเพลิน”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุโขทัยร้านอาหารเสน่ห์ย้อนยุค”รักชาติ พาเพลิน”

          ร้านอาหารเล็กๆแต่ ถูกใจคนทุกเพศทุกวัย ”รักชาติ พาเพลิน” สุโขทัย ด้วยกลิ่นอายย้อนยุคปี 80-90 แน่นขนัดแต่ไม่อึดอัดด้วยของเก่าของสะสมกว่าหมื่นชิ้น ซึ่งเป็นสมบัติที่สะสมตั้งแต่รุ่นพ่อ แถมมีหนังกลางแปลงให้ดูกลางร้าน ชูเมนูเด็ดขนมปังเย็นภูเขาไฟระเบิด ลาบกรอบ  มาม่าต้มยำทะเล ขายราคาย่อมเยาแต่จัดหนักวัตถุดิบแบบไม่หวงเครื่อง

                        สุโขทัย !! เสน่ห์ย้อนยุค”รักชาติ พาเพลิน”

                         สุโขทัย !! เสน่ห์ย้อนยุค”รักชาติ พาเพลิน”
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในบริเวณตึกแถว ซอยธนาคารกรุงไทย ย่านตลาดศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย ได้มีกิจการร้านอาหารเล็กๆแต่ไม่เหมือนใคร ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายย้อนยุค ที่มีการตกแต่งร้านด้วยของเก่ายุค 80-90 ทั้งของใช้ ของเล่น สินค้า วัสดุภัณฑ์ของเก่าแท้ๆ ทั้งชิ้นเล็กชิ้นใหญ่หลายรูปทรงและขนาด นับหมื่นๆ ชิ้น ที่ยังทรงคุณค่าและมีสภาพดีจนหลายคนต้องทึ่ง และเมื่อใครเข้ามาในร้านจะเหมือนหลุดเข้ามาในยุคสมัยวัยเด็ก ย้อนไป 20-30 ปีก่อนทำให้ย้อนความทรงจำเก่าๆที่สวยงามได้ไม่ยาก นี่คือเสน่ห์ของร้าน “รักชาติ พาเพลิน”

                       สุโขทัย !! เสน่ห์ย้อนยุค”รักชาติ พาเพลิน”

                      สุโขทัย !! เสน่ห์ย้อนยุค”รักชาติ พาเพลิน”
          เจ้าของร้านนี้มีชื่อว่า นายอรรถพล อ่วมสอาด หนุ่มสุโขทัย วัย 32 ปี อดีตครูสอนศิลปะ และคอมพิวเตอร์ ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ เพื่อมาลงทุนเปิดกิจการขายเครื่องเบเกอรี่ เป็นกิจการส่วนตัว ก่อนจะนำของสะสมเก่าๆสมัยเด็กๆ ที่เก็บไว้จำนวนมาก นำมาจัดแต่งเล่นๆ ในพื้นที่บ้าน แต่งไปแต่งมา ก็มีเพื่อน และคนให้ความสนใจ มาดูร้านและชื่นชม จึงตัดสินใจเปิดเป็นร้านอาหารเล็กๆ ในรูปแบบเป็นกันเอง ที่ทำร่วมกับแฟนสาว ในชื่อร้านรักชาติพาเพลิน ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา

                      สุโขทัย !! เสน่ห์ย้อนยุค”รักชาติ พาเพลิน”           นายอรรถพล เล่าว่า เปิดกิจการมาได้เพียง 1 ปีกว่า แต่มีลูกค้าที่ชื่นชอบ บอกปากต่อปาก เดินทางมาเยี่ยมเยือนอย่างไม่ขาดสาย ทั้งในสุโขทัยและจังหวัดใกล้เคียง โดยเฉพาะวัยรุ่นและวัยทำงานที่ชื่นชอบของเก่า และบรรยากาศยุค 90 ที่กำลังกลับมาเป็นกระแสที่นิยมอีกครั้ง ซึ่งด้วยเอกลักษณ์การตกแต่งร้านที่ไม่เหมือนใคร โดยถือเป็นบุญเก่าที่เก็บมาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ ด้วยว่าทางบ้านเปิดกิจการร้านขายของชำ เมื่อสินค้าในร้านตกรุ่นก็ไม่ทิ้ง กลับนำเก็บใส่ลังบรรจุหีบห่ออย่างดี

                    สุโขทัย !! เสน่ห์ย้อนยุค”รักชาติ พาเพลิน”

                  สุโขทัย !! เสน่ห์ย้อนยุค”รักชาติ พาเพลิน”
          หลายปีผ่านไปกระทั่งเมื่อไปค้นดูในห้องเก็บของ ก็พบสมบัติเก่าเก็บที่สามารถนำมาตกแต่งร้านได้ ไม่ว่าจะเป็น สบู่ แชมพู ยาสีฟัน แป้งฝุ่น ไปจนถึง ขนม ลูกอม เครื่องดื่ม ทั้งยี่ห้อที่ไม่มีจำหน่ายแล้ว และผลิตภัณฑ์ที่มีอายุ มากกว่า 30 ปี จำนวนหลายร้อยชิ้น รวมไปถึงสุรา-บุหรี่เก่าเก็บที่ไม่เคยเปิดดื่มกิน และของเล่นเด็กสมัยก่อน โดยเฉพาะตุ๊กตาและหุ่นยางขนาดเล็ก ที่บรรจุใส่ขวดโหลบ้าง นำมาวางโชว์ไว้ในตู้บ้าง ที่แม้ไม่ได้บันทึกลงทะเบียนไว้ว่ามีกี่ชิ้นแต่กะด้วยสายตาแล้วคงไม่ต่ำกว่า 3-4 พันชิ้น ไปจนถึงหน้ากากเด็ก และขนมขบเคี้ยวที่ห้อยเป็นแผงทั่วร้าน สลับกับภาพโปสเตอร์หนังเก่า รวมถึงภาพวาดย้อนยุค นอกจากนั้นยังมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ เครื่องเล่นเกม โทรศัพท์มือถือ รวมไปถึงเพจเจอร์ หลากหลายรุ่นและขนาด ที่บางชิ้นยังคงใช้งานได้ และเทป ซีดีเก่าหายากอีกจำนวนมาก

                     สุโขทัย !! เสน่ห์ย้อนยุค”รักชาติ พาเพลิน”

              สุโขทัย !! เสน่ห์ย้อนยุค”รักชาติ พาเพลิน”
          แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการขายของสะสมไปแล้วบางส่วนและมีการแลกกันระหว่างนักสะสม แต่ก็ยังมีเหลือที่นำมาโชว์อย่างแน่นขนัดร้าน ส่วนใหญ่ร้อยละ 95 เป็นของเก่าเก็บ ที่มีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ โดยสิ่งที่เก่าที่สุดคือรูปพระบรมฉายาทิศลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่9 ที่เป็นของตกทอดมาจากปู่อีกที ตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อยังไม่เกิด และของเล่นบางชิ้นเป็นของเก่าที่ทรงคุณค่าสำหรับนักสะสม เช่นตุ๊กตาหนุมานพบ7ยอดมนุษย์ที่มีคนเคยติดต่อขอซื้อต่อราคากว่า 4 หมื่นบาท แต่ตนเลือกที่จะเก็บไว้ ทั้งยังเคยมีคนมาเสนอซื้อของสะสมเหมาทั้งร้านราคาเริ่มต้นที่ 4 แสนกว่า แต่ตนก็เลือกที่จะไม่ขายเพราะถือเป็นของที่สะสมในครอบครัว ของทั้งตนและแฟนสาว ที่ร่วมแรงร่วมใจนำออกมาปัดฝุ่นเช็ดถูดูแล และจัดวางจนค่อยๆเป็นรูปเป็นร่างดังเช่นปัจจุบัน นอกจากนั้นบางครั้งยังมีหนังเก่าฉายให้ดูบนกระดานที่ตกแต่งเป็นลักษณะเหมือนหนังกลางแปลงให้อารมณ์สุนทรียะไปอีกแบบ

                     สุโขทัย !! เสน่ห์ย้อนยุค”รักชาติ พาเพลิน”
          และไม่เพียงแต่บรรยากาศในร้านเท่านั้น เมนูและรสชาติอาหารของร้าน ก็ไม่ธรรมดา ทั้งคาวและหวาน เอาใจวัยรุ่นและผู้ใหญ่ ทั้งเครื่องดื่ม กาแฟชนิดต่าง ๆ เมนูแนะนำอย่าง ขนมปังเย็นภูเขาไฟระเบิด ไข่กะทะ ลาบกรอบ และ มาม่าต้มยำทะเล ที่ราคาย่อมเยาแต่จัดหนักวัตถุดิบแบบไม่หวงเครื่อง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือเครื่องดื่ม ก็จะใช้จานชามและแก้วแบบโบราณ ให้บรรยากาศการรับประทานอาหารมีสีสันมากขึ้น และสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพเซลฟี่ ก็รับรองว่าไม่ผิดหวัง ไม่ว่าจะถ่ายที่มุมไหนของร้านก็จะติดภาพแบ็คกราวสีสันของเก่า ที่บอกเล่าเรื่องราวความทรงจำในอดีตได้อย่างดี
          สำหรับใครที่มีโอกาสมาที่จังหวัดสุโขทัย หรือตั้งใจจะมาสัมผัสบรรยากาศที่ร้านรักชาติ พาเพลิน แห่งนี้ สามารถปักหมุดมาได้ที่บริเวณ ซอยธนาคารกรุงไทย สาขาศรีสำโรง ที่อยู่เลขที่ 7 ต.คลองตาล อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย เปิดวันอังคาร-วันอาทิตย์ ตั้งแต่ 11.00น.-20.00น.(ปิดทุกวันจันทร์) แต่เนื่องด้วยเจ้าของร้านเป็นคอฟุตบอล หากมีแข่งคู่สำคัญ และร่วมเชียร์กับเจ้าของร้านอาจยืดเวลาได้ถึง 23.00น. และสามารถติดต่อสอบถาม และสำรองที่นั่งได้ที่เบอร์ 089-6415367 หรือติดต่อทางเฟซบุ๊ก ร้านรักชาติพาเพลิน ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ