Lifestyle

8 เซเลบริตี้วัยเก๋าเล่าเรื่องพลังชีวิตสูงวัย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนวัยเกษียณยังเป็นวัยที่มีพลังและยังสร้างแรงบันดาลใจได้อีกมาก

8 เซเลบริตี้วัยเก๋าเล่าเรื่องพลังชีวิตสูงวัย 

          เรียกว่ารับพลังแห่งแรงบันดาลใจกันไปอย่างเต็มที่ สำหรับงานเปิดตัวแคมเปญ “เดอะ โกล์เด้น สปิริต แกลเลอรี่” โดย “จิณณ์ เวลบี้อิ้ง เคาน์ตี้” แคมเปญพิเศษที่ต้องการกระตุ้นให้คนไทยได้ตระหนักว่า คนวัยเกษียณยังเป็นวัยที่มีพลังและยังสร้างแรงบันดาลใจได้อีกมาก ผ่านกิจกรรมประกวดภาพถ่ายส่งต่อแรงบันดาลใจของคนวัยเกษียณ และนิทรรศการภาพถ่ายของ 8 เซเลบริตี้ระดับไอคอนจากหลากหลายวงการ ได้แก่ นพ.เฉก ธนะสิริ, อาจารย์วนิดา พึ่งสุนทร, สุเชาว์ พงษ์วิไล, ภัทราวดี มีชูธน, เผ่าทอง ทองเจือ, พนารัตน์ บุนนาค, ภูษิต พัฒนปราการ (ป๋าตึก) และ พอลล่า เวสเทอร์ฟิลด์ ซึ่งทั้งหมดได้ทั้งพูดคุยถึงแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตวัยเกษียณของแต่ละคน พร้อมทั้งเผยเรื่องราวแห่งพลังแห่งชีวิต หรือ โกล์เด้น สปิริต ที่ทำให้เขาและเธอใช้ชีวิตวัยเกษียณอย่างมีคุณภาพและมีความสุขในทุกวันได้อย่างที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้อีกหลายคนแน่นอน ซึ่งจัดขึ้นที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ เมื่อวันก่อน

8 เซเลบริตี้วัยเก๋าเล่าเรื่องพลังชีวิตสูงวัย 

นพ.เฉก ธนะสิริ-นพ.บุญ วนาสิน

          จอห์น ลี ประธานกรรมการบริษัท พรีเมียร์ โฮม เฮลท์แคร์ จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โครงการ “จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้” ผู้บริหารวัย 71 ปี และผู้อยู่เบื้องหลังแคมเปญดังกล่าว ที่ยังคงสนุกกับการใช้ชีวิตในทุกแง่มุมทั้งเรื่องการทำงานและไลฟ์สไตล์ที่รักการถ่ายภาพ กล่าวว่า ตัวเองเชื่อว่าอายุเป็นเพียงแค่ตัวเลข ถ้าเรายังหายใจชีวิตก็ยังมีไฟได้เสมอ หลายคนอาจจะนึกว่า พออายุ 60 เกษียณแล้วคือจบ ไม่ต้องทำอะไรแล้ว แต่ในความเป็นจริง คนวัยเกษียณยังทำอะไรได้อีกเยอะ เหมือนกับตัวผม ที่ทุกวันนี้การทำงานที่นี่คือความสุข และผมเชื่อว่าทุกคนมีสิ่งที่เรียกว่า Golden Spirit ซ่อนอยู่ หากเรารู้จักใช้ชีวิตด้วยทัศนคติที่ดี จินตนาการที่ไม่หยุดฝัน และพลังที่ยังไม่หมดไฟ วัยเกษียณก็จะกลายเป็นช่วงเวลาทองของชีวิต สามารถใช้ชีวิตอย่างสนุก มีความสุข และสุขภาพแข็งแรง ไม่มองว่าอายุเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิต ที่สำคัญ Golden Spirit ที่กล่าวถึงนี้ ยังส่งต่อเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างพลังชีวิตให้แก่ผู้สูงวัยคนอื่นต่อไปได้ ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมผู้สูงอายุอย่างมีพลังและมีประสิทธิภาพได้ในอนาคต

8 เซเลบริตี้วัยเก๋าเล่าเรื่องพลังชีวิตสูงวัย 

ภัทราวดี มีชูธน

          "ครูเล็ก" ภัทราวดี มีชูธน ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงวัย 69 ปี ที่หลายคนอาจรู้จักในบทบาทของการเป็นครูด้านการแสดง บอกว่า  อายุไม่ใช่เรื่องใหญ่ ที่ใหญ่กว่าคือการได้ทำในสิ่งที่มีคุณค่าทั้งต่อตัวเองและคนอื่น ชีวิตในตอนนี้ของเธอคือพร้อมที่จะไปเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ว่าถ้ายังไม่ไปก็ต้องทำอะไรที่มันมีประโยชน์ แล้วก็เตรียมตัวเตรียมใจ คนแก่นี่ Future ไม่มี มีแต่ Past ก็ต้องเก็บ Past ให้ดีที่สุด เอาไว้ให้เด็กรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ ส่วน Future ชาติหน้าจะไปเกิดเป็นอะไร ตอนนี้ก็ทำให้ดีที่สุด จะได้ไปเกิดแบบสบายๆ สำหรับชาตินี้ ดิฉันถือว่าได้ใช้ชีวิตเต็มที่เท่าที่ผู้หญิงคนหนึ่งจะใช้ได้แล้ว ถ้าวันนี้จะมีความหวังเรื่องอะไร ก็น่าจะเป็นเรื่องการได้เห็นเด็กๆ ที่เราสอนหนังสือมาเติบโต การได้เห็นมันก็เป็นความรู้สึกที่ดี ก็สร้างคนไปเรื่อยๆ แล้วเราจะได้เห็นแค่ไหนก็แค่นั้น

8 เซเลบริตี้วัยเก๋าเล่าเรื่องพลังชีวิตสูงวัย 

พนารัตน์ พิสุทธิ์ศักดิ์ บุนนาค

          พนารัตน์ พิสุทธิ์ศักดิ์ บุนนาค ยืนยันว่า "ชีวิตวัยเกษียณที่มีความสุข คือการหลุดจากกรอบต่างๆ เพื่อกลับสู่ความเป็นธรรมชาติ” โดยเป็นผู้อยู่เบื้องหลังสำคัญในการก่อตั้ง "ไร่เก็บ – Geb 100% Organic Farm Huahin’ ร่วมกับลูกหลาน ด้วยความตั้งใจที่จะปลูกผักสดปลอดสารพิษเพื่อรับประทานเองและแบ่งปันให้กับสังคมรอบข้าง ทั้งการนำผักปลอดสารพิษเข้าสู่โรงเรียน โรงแรม และร้านอาหารในหัวหิน 
          “ดิฉันตั้งใจที่จะใช้ชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข โดยไม่ยึดติดกับกรอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกรอบหน้าที่ความเป็นแม่ ซึ่งสามารถลดบทบาทลงได้เมื่อลูกทุกคนถึงวัยที่ดูแลตัวเองได้เป็นอย่างดี หรือกรอบความสวยงามที่ปรุงแต่ง โดยไม่ย้อมผมหรือแต่งองค์ทรงเครื่องจนมากเกิน เรียกว่าเป็นการกลับสู่ธรรมชาติอย่างแท้จริง สิ่งที่สำคัญในวัยนี้คือ การมีความสุขกับการเป็นผู้ให้และผู้รับที่ดี ซึ่งก็คือการให้สิ่งต่างๆ แก่ลูกหลานยามเมื่อเขาต้องการ และการรับสิ่งต่างๆ จากลูกหลานอย่างพอดีโดยไม่คาดหวังค่ะ”

8 เซเลบริตี้วัยเก๋าเล่าเรื่องพลังชีวิตสูงวัย 

อาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ

          อาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ อดีตคณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักวิชาการผู้ค้นคว้า รักษา และสืบสานงานหัตถศิลป์ โดยเฉพาะผ้าไทยให้ยังคงมีคุณค่าและมีลมหายใจบนประเทศนี้ต่อไปจากรุ่นสู่รุ่น บอกว่า พลังชีวิตของเขาคือการทำงาน สมัยเด็กก็ชอบทำกิจกรรม แล้วการเป็นลูกคนเดียวยิ่งทำให้เรารู้จักที่จะต้องคิดและตัดสินใจอะไรด้วยตัวเอง พอเราโตขึ้น ทำงาน ก็เป็นคนเลือกงานด้วยตัวเองแล้วก็สนุกกับงานมาก ตัวเองไม่มีเสาร์อาทิตย์มาสามสิบกว่าปีแล้ว ถ้าอยากพักก็กำหนดตัวเองว่าจะพักเมื่อไหร่ พออายุมากขึ้นก็จะคิดเสมอว่า เวลาของตัวเองน้อยลง ก็ต้องยิ่งฮึดทำงานให้มากขึ้น เพราะถือว่าเราเคาน์ดาวน์แล้ว หลังเกษียณอายุราชการจากธรรมศาสตร์ ผมก็เป็นอาจารย์พิเศษที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าและโรงเรียนจิตรลา ซึ่งสอนมา 26-27 ปีแล้ว ตอนเกษียณก็ไปกราบบังคมทูลลาสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีว่าจะขอเกษียณ พระองค์ท่านก็รับสั่งว่า “ยังไม่ให้เกษียณ เพราะพระองค์ท่านก็ยังไม่เคยเกษียณและจะทำงานไปจนวันตายเหมือนกัน” จากรับสั่งตรงนี้ ผมเลยรู้สึกว่า ตัวเราต่ำต้อยน้อยนิด แต่ถ้ายังทำประโยชน์ได้เราก็ควรจะทำงานต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เหมือนกัน” 

8 เซเลบริตี้วัยเก๋าเล่าเรื่องพลังชีวิตสูงวัย 

ภูษิต พัฒนปราการ

          ด้าน “คนเก๋ ไม่ใช่คนแก่” อย่าง ภูษิต พัฒนปราการ หรือ “ป๋าตึก” แฟชั่นไอคอนวัย 65 ที่สร้างแรงบันดาลใจให้หลายๆ คนได้เสมอทั้งในเรื่องการแต่งตัวและวิธีการใช้ชีวิต ป๋าตึกเล่าว่า “พลังชีวิตของป๋าคือการได้อยู่กับมนุษย์ ป๋าเป็นคนชอบมนุษย์ ไม่ได้ชอบธรรมชาติ ซึ่งอันนี้คงเป็นความสุขและรสนิยมของแต่ละคน ป๋าจึงเป็นคนชอบแต่งตัว และชอบไปเที่ยวเมืองมากกว่าเที่ยวธรรมชาติ แล้วก็ชอบดูหนัง เพราะการดูหนังคือการได้ติดต่อกับโลกภายนอก แต่ป๋าก็มีธรรมะในหัวใจนะ ไม่ดราม่ากับชีวิต เพราะเราถือว่าโชคดีมากแล้วที่มาถึงตรงนี้ได้ ตั้งแต่เด็กเรามีบริษัททัวร์ ชีวิตของป๋าในโลกนี้จึงเหมือนมาทัวร์ เวลาคุณไปทัวร์คุณจะไม่ค่อยมีความทุกข์ แต่จะทุกข์จะสุขนั่นคือโปรแกรมทัวร์ของป๋าที่เราจะต้องผ่านมันไป แต่เราก็เตรียมพร้อมตลอดเวลานะ อยู่ก็ได้ ตายก็พร้อม เพราะคนที่เก่งที่สุดในโลกคือคนที่อยู่ได้นานที่สุด เพราะงั้น เราต้องมีความสุขในทุกวันและทำในสิ่งที่เราอยากทำและสนุกกับมันทุกวัน”

8 เซเลบริตี้วัยเก๋าเล่าเรื่องพลังชีวิตสูงวัย 

สุเชาว์ พงษ์วิไล

         ขณะที่ สุเชาว์ พงษ์วิไล นักแสดงเจ้าบทบาท ที่ได้ทุ่มเทเวลาชีวิตในวัยหนุ่มให้กับอาชีพนักแสดงอย่างเต็มที่ บอกว่า การเกษียณเป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่มอบเวลาให้ผมได้ทำในสิ่งที่รักและมีความสุขที่สุด 
    "ผมชอบปั่นจักรยานมาตั้งแต่ยังหนุ่มๆ นอกจากจะเป็นการดูแลสุขภาพแล้ว การปั่นจักรยานไปในที่ต่างๆ ยังทำให้ผมได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ๆ เสมือนได้ท่องเที่ยว การฝึกฝนในระยะทางสั้นๆ นำไปสู่การปั่นจักรยานข้ามจังหวัดบนระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร และท้าทายให้ผมทำตามฝันที่ใหญ่กว่าเดิม ซึ่งก็คือการปั่นจักรยานจากกรุงเทพฯ ไปสู่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ผมตั้งแต่จะทำในช่วงต้นปีหน้า  แต่จริงๆ การทำตามฝันไม่จำเป็นต้องรอเกษียณ และสำหรับคนวัยเกษียณที่รู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่า ขอให้มุ่งมั่นทำในสิ่งที่รักต่อไป เพราะแม้เวลาจะทำให้อายุมากขึ้น แต่ทักษะและความชี่ยวชาญที่ถูกฝึกฝนอยู่เสมอ จะไม่สึกหรอไปตามกาลเวลาครับ”
          นอกเหนือจากนิทรรศการของ 8 เซเลบริตี้ระดับไอคอนแล้ว แคมเปญ “เดอะ โกล์เด้น สปิริต แกลเลอรี่” โดย “จิณณ์ เวลบี้อิ้ง เคาน์ตี้” ยังจัดกิจกรรม Jin Golden Spirit Photo Contest เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปถ่ายภาพผู้สูงวัยที่ดำเนินชีวิตด้วย Golden Spirit ไม่ว่าจะถ่ายด้วยตัวเองหรือถ่ายบุคคลใกล้ชิดก็ได้ พร้อมบอกเล่าเรื่องราวเพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจ โดยส่งเข้าไปที่เฟซบุ๊คเพจของโครงการฯ ที่ www.facebook.com/jinwellbeing ชิงรางวัล iPhone และรางวัลอื่นๆ มูลค่ารวมกว่า 300,000 บาท ตั้งแต่วันนี้ – 15 ตุลาคมนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ