Lifestyle

 "ปอมเมอเรเนียน” น้องหมาน่ารัก สวยใสไม่โง่ ​

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -   เม่นแคระ      [email protected]

   

ช่วงนี้กำลังฮอตกับข่าวนศ.แพทย์ฆ่าหมาและเป็นหมาพันธุ์ “ปอมเมอเรเนียน” (Pomeranian)" ซะด้วย น้องหมาสายพันธุ์นี้มักเรียกสั้นๆ ว่า “น้องปอม” เป็นสุนัขอีกสายพันธุ์ที่มาแรงมีผู้คนนิยมเลี้ยงกันไม่น้อยทีเดียว จะด้วยอะไรก็ตามแต่ ที่แน่ๆ โดดเด่นโดนใจคนรักสุนัขเห็นจะเป็นขนาดที่เล็กกะทัดรัด น่ารัก ขี้ประจบ ร่าเริง ฉลาด กิริยาอยากรู้อยากเห็น ฯลฯ เหล่านี้ น่าจะเป็นเหตุผลทำให้น้องหมาพันธุ์นี้ถูกนำมาเลี้ยงเป็นเพื่อนเล่นของผู้คนโดยทั่วไปในปัจจุบัน

 "ปอมเมอเรเนียน” น้องหมาน่ารัก สวยใสไม่โง่ ​

เป็นสุนัขในกลุ่ม Toy Group พันธุ์เล็ก มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศเยอรมนี หลายคนหลงใหลในความน่ารักของพวกมัน เริ่มจากรูปร่างลักษณะ เป็นสุนัขขนาดเล็ก หนักไม่เกิน 7 ปอนด์ จุดเด่นจะอยู่ที่ขนฟูฟ่องสวยงาม ปกคลุมทั่วตัว มีหางเป็นพู่อยู่บนหลัง ทุกส่วนบนหน้าจะเล็กๆ น่ารัก สีขนในตัวมักมีสีเดียวล้วน เช่น น้ำตาลแดง ดำหรือสีน้ำตาลเข้ม หรือในบางตัวอาจมีสีขาวปะปน

ว่ากันเรื่องนิสัยใจคอ เป็นน้องหมาปากไว ชอบเห่ามากๆ ขี้ตกใจง่ายเมื่อยู่ท่ามกลางคนเยอะๆ ชอบอยากรู้อยากเห็น ชอบให้เจ้านายเอาใจพูดคุยและฝึกฝนอยู่บ่อยๆ เป็นมิตรและซื่อสัตย์กับเจ้าของมากๆ

ด้านการดูแล หมั่นพูดคุยสื่อสารกับมันให้มากๆ เพื่อเป็นการฝึกให้มันไม่มีนิสัยเห่าบ่อย และเห่าแบบไม่มีสาเหตุ อย่าพยายามปล่อยให้มันอยู่อย่างลำพัง และนิ่งเฉยนานๆ มันจะเหงาซึมไร้ซึ่งชีวิตชีวาได้ ...ขณะที่พื้นที่เลี้ยงควรจะมีที่โล่งให้พวกมันได้ออกกำลังกายบ้าง วิ่งเล่น เดินเล่นบ้างวันละ 1-2 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 15 นาที และให้ทำอย่างสม่ำเสมอจะช่วยทำให้น้องปอมท้องไม่ผูก อย่างไรก็ดี ไม่ควรให้ออกกำลังกายหลังจากที่กินอาหารอิ่มเต็มที่ 

ด้วยเป็นสุนัขรักสวยรักงาม จึงควรอาบน้ำทำความสะอาด ตัดแต่งขนให้สวยอยู่เสมอ ทว่าการอาบน้ำบ่อยเกินไปไม่ดี จะทำให้ขนของน้องปอมแห้ง บาง ร่วงตลอดเวลา ขณะที่การใช้โลชั่นและน้ำยาทำความสะอาดติดต่อกันจะทำให้ผิวหนังของมันอักเสบได้ ...ดังนั้น การอาบน้ำ แปรงขน ควรสัปดาห์ละครั้งก็พอ โดยใช้ฟองน้ำชุบน้ำสบู่อุ่นๆ ลูบขน เช็ดด้วยผ้าชุบน้ำสะอาดบิดพอหมาดๆ อีกครั้ง ก็เพียงพอจะทำให้ขนของ “น้องปอม” อยู่ในสภาพดีสวยงามเช่นเดิม

ส่วนข้อควรรู้ ฝากไว้สำหรับคนที่คิดจะเลี้ยง ...สุนัขพันธุ์นี้จะมีปัญหาในเรื่องระบบย่อยอาหารมาก ดังนั้นจึงควรเช็กสุขภาพและอาหารที่ให้พวกมันกินเสมอๆ เช่นเดียวกันมันจะมีน้ำตาไหลอยู่เรื่อยๆ จึงควรเช็กทำความสะอาดเป็นประจำ

อย่างไรก็ตาม ด้วยเหล่า “น้องปอม” มีขนาดเล็กกะทัดรัด มักมีผลต่อการขยายพันธุ์ที่ค่อนข้างลำบาก จึงให้ลูกน้อยตัวในการคลอดแต่ละครั้ง ฉะนั้นราคาจำหน่ายเพื่อคนรักสุนัขเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงาประมาณ 8 พันถึง 2 หมื่นบาท  เลือกที่จะเลี้ยงกันได้ตามอัธยาศัยครับ!

-------------

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ