Lifestyle

จับผิดธนบัตรปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลดความเสี่ยงที่เราอาจจะได้รับแบงก์ปลอมมาโดยไม่รู้ตัว

จับผิดธนบัตรปลอม

          เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเงินคือสิ่งสำคัญที่อยู่ใกล้ตัวคนเรามากที่สุดอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะไปไหนหรือทำอะไรเราก็ต้องพกเงินไปเสมอ แต่เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเงินที่เราจับจ่ายใช้สอยหมุนเวียนในกระเป๋าสตางค์ของเรานั้นเป็นธนบัตรจริงทั้งหมด ล่าสุดผู้บริหารหนุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเงินสด “เจได” ไตรนุภาพ จิระไตรธาร ประธานบริหาร บริษัท ครีเอตุส คอร์โปเรชั่น จำกัด บริษัทผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เชิงนวัตกรรมและโซลูชั่น ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลกมากว่า 37 ปี ได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้เผยถึงเทคนิคการเปรียบเทียบระหว่างธนบัตรปลอมกับธนบัตรจริงถึงความแตกต่าง เพื่อลดความเสี่ยงที่เราอาจจะได้รับแบงก์ปลอมมาโดยไม่รู้ตัว

  จับผิดธนบัตรปลอม

ไตรนุภาพ จิระไตรธาร

        “เจได” ไตรนุภาพ กล่าวว่า ปัญหาแบงก์ปลอมเป็นเรื่องที่ทุกคนควรตระหนัก เพราะเงินเป็นสิ่งที่ผ่านมือเราทุกวัน ดังนั้นทุกคนจึงควรทราบวิธีเบื้องต้นในการสังเกตว่าแบงก์พันแบบไหนคือแบงก์ปลอม เพราะถ้าเราสามารถแยกได้ก็จะช่วยลดปัญหาการกระจายแบงก์ปลอมไปสู่ที่อื่น และยังช่วยให้ตัวเราไม่พบกับปัญหาการสูญเงินฟรีอีกด้วย

จับผิดธนบัตรปลอม

          "สำหรับวิธีการสังเกตธนบัตรปลอมด้วยตัวเองง่ายๆ สามารถดูได้จาก "ลายพิมพ์เส้นนูน" บนธนบัตร ด้วยการสัมผัสตัวเลข และตัวอักษร หากเป็นธนบัตรปลอมจะมีความเรียบ ซึ่งต่างจากธนบัตรจริงที่มีความนูนกว่า ถัดมาคือการสังเกต "ลายน้ำ" หากเป็นธนบัตรจริง หากยกส่องลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และตัวเลข “๑๐๐๐” จะขึ้นอย่างชัดเจน แต่ถ้าเป็นธนบัตรปลอมในบางฉบับจะไม่สามารถทำตัวเลข “๑๐๐๐” ได้

จับผิดธนบัตรปลอม

          ต่อมาคือการดูจากแถบสี่เหลี่ยมเส้นประด้านข้างธนบัตร ด้วยการพลิกแถบธนบัตรขึ้นลงจะเห็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดเล็กสีม่วงแดงเคลื่อนไหวไปมา และเปลี่ยนสลับจากสีม่วงแดงเป็นสีเขียว ภายในแถบจะมีข้อความ “๑๐๐๐ บาท” ในขณะที่ธนบัตรปลอมจะมีแถบที่ลวดลายแตกต่างกัน หรือเป็นสีของธนบัตรชนิดอื่น และสุดท้ายจากการสังเกตจากภาพซ้อนทับของตัวเลข ให้ยกธนบัตรส่องกับแสงสว่างจะมองเห็นเป็นตัวเลข “1000” ที่มุมบนซ้ายสมบูรณ์ โดยมีตัวเลขด้านหน้าและด้านหลังตรงกัน แต่ในขณะเดียวกันตัวเลขของธนบัตรปลอมจะเหลื่อมกัน" ผู้เชี่ยวชาญแนะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ