Lifestyle

เที่ยว ‘ฮ่องกง’ ในมุมที่แตกต่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานที่แบบนี้ คุณเคยไปหรือยัง??

       นักท่องเที่ยวที่มีจุดหมายปลายทางที่ “ฮ่องกง” ส่วนใหญ่จะมุ่งมั่นไปกับการช็อปปิ้งและหาของอร่อยๆ ใส่ท้อง พ่วงด้วยการไหว้พระขอพรซึ่งเป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวางในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทย ยิ่งเป็นช่วงเทศกาลสำคัญอย่างวันขึ้นปีใหม่ หรือวันตรุษจีน วัดดังๆ บนเกาะฮ่องกงจะแน่นขนัดไปด้วยผู้คนถึงขั้นเบียดเสียดกันทีเดียว แต่สำหรับการเดินทางครั้งล่าสุดโดยการเชื้อเชิญของบัตรเครดิตกรุงไทย (เคทีซี) และการท่องเที่ยวฮ่องกง ให้ร่วมทริป “ฮ่องกง เบสท์ เอ็กซ์พีเรียน วิธ เคทีซี แอนด์ ฮ่องกง ทัวริซึ่ม บอร์ด” เป็นการสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวฮ่องกงในมุมมองที่แตกต่าง โดย 2 ไกด์สาวไทยมือฉมัง “มาลี” และ “วิกกี้” 

เที่ยว ‘ฮ่องกง’ ในมุมที่แตกต่าง

มุมถ่ายรูปเก๋ๆ ย่านเมืองเก่า

     ประเดิมสถานที่แรกกับการเดินชมบ้านเมืองและวิถีชีวิตเก่าๆ ที่ซ่อนอยู่ภายใต้ความเจริญรุ่งเรือง เป็นโซนที่วัฒนธรรมจากตะวันออกและตะวันตกมาบรรจบกัน และเป็นที่ตั้งของ “วัดหมั่นโหม่ว” วัดเก่าแก่อายุกว่า 100 ปีตั้งอยู่ในย่านเมืองเก่า ด้านในมีเทพเจ้า 2 องค์ คือ โหม่วเชิ้ง เก่งด้านทฤษฎีในตำรา ขณะที่หมั่นเชิ้ง เก่งทางด้านปฏิบัติ การสู้รบ ว่ากันว่าสมัยโบราณลูกหลานบ้านไหนจะไปสอบจอหงวน หรือสอบเข้ารับราชการต้องมาขอพรที่นี่ ส่วนสมัยนี้ก็เป็นที่นิยมในหมู่นักเรียนนักศึกษาไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าในอดีต หลังไหว้พระเบิกฤกษ์เสริมสิริมงคลแก่ชีวิตกันแล้ว ลองให้เวลาตัวเองได้เข้าไปสัมผัสโลกศิลปะ ด้วยการเดินเล่นชิลๆ บนถนนสายเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยมุมของการสร้างผลงานศิลปะในรูปแบบต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้โพสท่าสวยๆ พร้อมเก็บภาพเป็นที่ระลึก

เที่ยว ‘ฮ่องกง’ ในมุมที่แตกต่าง

ทาร์ตไข่สุดอร่อย

       ได้เหงื่อจากการเดินเล่นบนถนนที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายประวัติศาสตร์และศิลปะที่ผนวกรวมไว้ที่นี่ คงได้เวลาที่จะพักเหนื่อยด้วยทาร์ตไข่สุดอร่อย ที่ร้านไท่ ชอง เบเกอรี่ เปิดตัวในฮ่องกงตั้งแต่ปี 1960 กระทั่งในปี 2011 CNN Go ได้จัดอันดับทาร์ตไข่ให้อยู่ในอันดับ 16 จาก 50 อันดับอาหารอร่อยทั่วโลก และอีกอย่างที่ไม่ควรพลาดชิมคือน้ำอ้อยเย็นๆ ที่กัง ลี ร้านเก่าแก่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 1948 โดยใช้เครื่องปั่นแบบสมัย 30 ปีก่อน ทำให้น้ำอ้อยมีรสชาติหวาน หอม อร่อยแบบธรรมชาติ

เที่ยว ‘ฮ่องกง’ ในมุมที่แตกต่าง

รถราง 2 ชั้น

     อีกสถานที่ท่องเที่ยวที่ถือเป็นเสน่ห์ของเกาะเล็กๆ แห่งนี้ที่ยังได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง ต้องยกให้ การนั่งรถรางชมเมือง มีทั้งหมด 6 เส้นทาง วิ่งจากฝั่งตะวันตกไปยังไปฝั่งตะวันออกใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 1 ชั่วโมง ในราคาผู้ใหญ่ 95 เหรียญ เด็ก 65 เหรียญ รถรางชมมืองนี้เริ่มใช้ตั้งแต่ปี 1904 เดิมมีเพียงชั้นเดียว แล้วปรับให้เป็น 2 ชั้น โดยคนขับจะควบคุมให้รถวิ่งไปในราง ผ่านสถานที่สำคัญๆ อาทิ คอสเวย์เบย์ ไทม์สแควร์ สนามม้า สุสานฝรั่ง เวสเทิร์นมาร์เก็ต เป็นต้น ไกด์สาวแนะนำว่าควรจองล่วงหน้าเพื่อความชัวร์ เพราะบางช่วงมีนักท่องเที่ยวใช้บริการกันมาก

เที่ยว ‘ฮ่องกง’ ในมุมที่แตกต่าง

มุมสูงของเกาะฮ่องกง ถ่ายจากพีค ทาวเวอร์ 

       ชมความงามบนพื้นราบกันไปพอสมควร ลองเปลี่ยนบรรยากาศไปชมมุมสูงของเกาะฮ่องกงกันบ้าง โดยการใช้บริการของรถรางที่่เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 1888 เป็นรถรางที่ลาดชันที่สุดในโลก ระหว่างทางนักท่องเที่ยวจะได้ชมทิวทัศน์มุมสูงของเกาะฮ่องกง โดยการเดินทางใช้เวลาเพียง 7 นาทีก็จะพาคุณไปยังจุดหมายบน พีค ทาวเวอร์ บนความสูงถึง 428 เมตร และด้านบนนี้ยังเป็นที่ตั้งของ มาดาม ทุสโซ ที่รวบรวมหุ่นขึ้ผึ้งของเหล่าเซเลบริตี้ไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น บารัก โอบามา, แองเจลินา โจลี, แบรด พิตต์, เฉินหลง, ไมเคิล แจ็คสัน, เหยา หมิง ฯลฯ

เที่ยว ‘ฮ่องกง’ ในมุมที่แตกต่าง

หุ่นขึ้ผึ้งภายในมาดามทุสโซ

       นอกจากแหล่งท่องเที่ยวใจกลางเมืองแล้ว นั่งรถออกนอกเมืองไปอีกราว 1 ชั่วโมง ยังมีสถานที่ท่องเที่ยงทางธรรมชาติที่น่าสนใจอายุกว่า 140 ล้านปีอย่างเขื่อน High Island Reservoir East Dam ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานธรณีวิทยาโลก จุดที่เราขึ้นมากันนี้เป็นส่วนหนึ่งของเขื่อนที่สามารถเดินชมความงดงามของมรดกทางธรรมชาติได้ง่ายที่สุด จากจุดนี้จะสามารถมองเห็นทั้งอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ขณะที่อีกฝั่งเป็นท้องทะเลไกลสุดลูกหูลูกตา อีกทั้งที่นี่ยังเป็นเส้นทางศึกษาหินภูเขาไฟรูปหกเหลี่ยมตามแนวชายฝั่ง รวมทั้งแนวกำแพงเสาหินใกล้ๆ บริเวณเขื่อนด้วย

เที่ยว ‘ฮ่องกง’ ในมุมที่แตกต่าง

High Island Reservoir East Dam

       หลังจากยืดเส้นยืดสายด้วยการเดินชมทัศนียภาพทางธรรมชาติกันอย่างเต็มอิ่ม ก็ถึงเวลาต้องอาหารของกินอร่อยๆ ใส่ท้องกันล่ะ มื้อนี้เราเลือกฝากท้องที่ร้าน “รอยัล ไดนิ่ง” กับเมนูไฮไลท์ที่ทางร้านจัดมาให้กินอย่างเต็มที่ อาทิ ปีกไก่พะโล้, ลากซาไก่เสิร์ฟพร้อมขนมปังกระเทียม, พอร์คชอปกับข้าวผัด, ข้าวหน้าหมูแดงและฟัวกราส์ ฯลฯ และสำหรับการเดินทางครั้งนี้ คณะของเราเลือกที่จะปิดทริปความประทับใจกันที่ร้านขนมหวานแห่งความทรงจำ “แอททั่ม” บนชั้น 16 ของตึกเดอะ แอล สแควร์ ในย่านคอสเวย์ เบย์ โดยเชฟหนุ่มชาวฮ่องกงที่ไปร่ำเรียนวิชามาจากประเทศออสเตรเลีย แล้วกลับมารังสรรค์ขนมสวยๆ ให้หนุ่มสาวฮ่องกงได้ตะลึงในไอเดียสุดเก๋

เที่ยว ‘ฮ่องกง’ ในมุมที่แตกต่าง

ขนมหวานเก๋ๆ ที่ร้านแอททั่ม

       หลายคนคงไปสัมผัส “ฮ่องกง” มาแล้วหลายครั้ง ครั้งถัดไปลองเปิดหูเปิดตาในมุมที่แตกต่างดูบ้าง เพราะประสบการณ์ใหม่ๆ อยู่ใกล้แค่เอื้อมนี่เอง....

เรื่อง-วันวิสา โรจน์แสงรัตน์

ภาพ-ปริญญา ชาวสมุน

      

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ