Lifestyle

เกี่ยวก้อย “แม่” เที่ยว “สุโขทัย” สไตล์ลึกซึ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาแม่เที่ยวไทยสัมผัสมนต์เสน่ห์ของสุโขทัยดินแดนแห่งความสุข

       จริงๆ แล้วเราแสดงความรักต่อ “แม่” ได้ทุกวันเวลา เพียงแต่ช่วงที่ดูเหมือนจะเข้มข้นที่สุดต้องยกให้เดือนสิงหาคมที่ลูกๆ ต่างพร้อมใจมอบสิ่งดีๆ ให้แม่ ไม่ว่าจะพาไปรับประทานของโปรด ซื้อหาของขวัญ รวมถึงพาแม่เที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ และเพื่อเป็นการแบ่งปันไอเดียทริปอิ่มสุขทั้งแม่และลูก "บัตรเอ็มการ์ด" เดอะ มอลล์ กรุ๊ป ได้จัดทริปชิมลาง "Best for Mom สิงหาพาแม่เที่ยวสุโขทัย" ภายใต้แนวคิด “สุโข So Happy ไหว้พระแม่ย่ากับอาจารย์คฑา ชินบัญชร & 8 สิ่งที่ต้องทำกับแม่ที่สุโขทัย” พาแม่เที่ยวไทยสัมผัสมนต์เสน่ห์ของสุโขทัยดินแดนแห่งความสุข

เกี่ยวก้อย “แม่” เที่ยว “สุโขทัย” สไตล์ลึกซึ้ง

ไหว้พระอจนะวัดศรีชุม

       เมืองรุ่งอรุณแห่งความสุขนี้อายุอานามก็กว่า 700 ปีแล้วนะ มาถึงสุโขทัยสิ่งแรกที่ต้องทำกับแม่ คือเดินทางไปกราบ "พระอจนะที่วัดศรีชุม" พระพุทธรูปปั้นปางมารวิชัยขนาดใหญ่ เป็นที่เลื่องลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และมีมนต์เสน่ห์ ที่ผนังด้านหลังองค์พระอจนะจะมีอุโมงค์แคบๆ สามารถเดินขึ้นไปยังหลังเศียรพระได้ เมื่อขึ้นไปแล้วส่งเสียงพูดจะมีเสียงก้องกังวานเหมือนว่าพระพุทธรูปนั้นพูดได้ และเช้าสดชื่นวันนี้ได้ อ.คฑา ชินบัญชร มานำสวดบทบารมี 30 ทัศ อธิษฐานจิตขอบารมีพระอจนะให้ทุกสิ่งสมปรารถนาและเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต 

เกี่ยวก้อย “แม่” เที่ยว “สุโขทัย” สไตล์ลึกซึ้ง

อ.คฑา ชินบัญชร สาธยายเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการไหว้ศาลพระแม่ย่า

      เพื่อให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งในความเป็นแม่ ไม่ควรพลาดเดินทางต่อไปยัง "ศาลพระแม่ย่า" ว่ากันว่าเป็นที่ประดิษฐานดวงพระวิญญาณของพ่อขุนรามคำแหงมหาราชและเทวรูปพระแม่ย่า โดยพ่อขุนรามคำแหงสร้างอุทิศให้พระมารดา จากนั้นพาคุณแม่นั่งรถราง ลัด-เลาะ-เดิน-เที่ยวชมอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ชื่นชมราชธานีของไทยในอดีตที่มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง เรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่ยังคงเหลือร่องรอยพระราชวัง วัด และโบราณสถานมากมาย พาแม่ไปกราบ "พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช" พระมหากษัตริย์องค์ที่ 3 ของราชวงศ์พระร่วงที่ทรงรวบรวมอาณาจักรไทยจนเป็นปึกแผ่น ที่น่าสนใจคือบริเวณด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์นี้จะมี กระดิ่งพ่อขุน ตามหลักฐานสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2529 จำลองมาจากแบบเดิม

เกี่ยวก้อย “แม่” เที่ยว “สุโขทัย” สไตล์ลึกซึ้ง

กระดิ่งพ่อขุน

     กระดิ่งที่ขุดได้จากฐานพระเจดีย์กลางเมืองสุโขทัยเพื่อน้อมถวายเป็นราชสักการะและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ซึ่งจากถ้อยคำตามจารึกพ่อขุนรามคำแหงศิลาจารึกหลักที่ 1 สุโขทัย “ปากประตูมีกระดิ่งอันณื่งแขวนไว้หั้น ไพร่ฟ้าหน้าปก กลางบ้านกลางเมือง มีถ้อยมีความ เจ็บท้อง ข้องใจ มันจักกล่าว เถิงเจ้าเถิงขุนบ่ไร้ ไปลั่นกะดิ่งอันท่านแขวนไว้ พ่อขุนรามคำแหงเจ้าเมืองได้ยิน เรียกเมือถาม สวนความแก่มันด้วยซื่อ ไพร่ในเมืองสุโขทัยนี้จึ่งชม ...” จึงถือคตินี้ตามจารึก สั่นกระดิ่งก่อนที่จะเข้าไปกราบอธิษฐานขอพร

เกี่ยวก้อย “แม่” เที่ยว “สุโขทัย” สไตล์ลึกซึ้ง

พาแม่นั่งรถคอกหมูชมวิถีสุโขทัย

      อีกมนต์เสน่ห์ที่สร้างความประทับใจในราชธานีเก่า คือการลิ้มรส “ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย” อาหารท้องถิ่นเลื่องชื่อ อิ่มเอมกันแล้วชวนแม่ "นั่งรถคอกหมู" รถโดยสารรับแอร์ธรรมชาติวิถีเรียบง่ายของชาวสุโขทัยไปดูหัตถกรรมเลื่องชื่อ "เครื่องสังคโลก" ที่ร้านสุเทพสังคโลก ชมเครื่องสังคโลกรูปแบบต่างๆ แล้วลองเขียนลายบนเครื่องสังคโลกตามจินตนาการด้วยตัวเอง สวยไม่สวยแต่ก็ชิ้นเดียวในโลกให้แม่ลูกเก็บไว้เป็นที่ระลึก

เกี่ยวก้อย “แม่” เที่ยว “สุโขทัย” สไตล์ลึกซึ้ง

เห็นหรือยังว่าเราสามารถรักแม่ได้ทุกวันเวลา และอย่าลืมหาโอกาสพาแม่ไปเปิดหูเปิดตาบ้างนะจ๊ะ... 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ