Lifestyle

‘โคอาลาขาว’สมาชิกใหม่สวนสัตว์ออสเตรเลีย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘โคอาลาขาว’สมาชิกใหม่สวนสัตว์ออสเตรเลีย 

 

           แม้ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สวนสัตว์ออสเตรเลีย ในรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย จะได้ต้อนรับสมาชิกใหม่จำนวนหนึ่ง แต่คงไม่มีตัวใดที่จะโดดเด่นเท่ากับ “โคอาลาขาว” อีกแล้ว

              สวนสัตว์ออสเตรเลีย ระบุว่า ลูกโคอาลาขาวเพศเมียตัวนี้ ไม่ได้มีขนสีขาว เพราะภาวะเผือก แต่มีแนวโน้มอย่างมากว่า มีสาเหตุมาจากยีนด้อย ที่ได้รับถ่ายทอดมาจากแม่ของมันเองขณะผู้เชี่ยวชาญพากันระบุว่า หากลูกโคอาลาขาวตัวนี้เกิดในธรรมชาติ ก็เป็นเรื่องยากที่จะมีชีวิตรอดได้

          ดร.โรซี บูธ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์ป่า สวนสัตว์ออสเตรเลีย กล่าวว่า ในด้านของสัตววิทยานั้น มักเรียกยีนด้อยดังกล่าวว่า ยีนสีเงิน (silvering gene) ซึ่งจะทำให้สัตว์เกิดมามีสีขาว หรือมีขนสีซีดมาก แต่เมื่อเกิดการผลัดขนเมื่อโตขึ้น สีก็จะค่อย ๆ เข้มขึ้น และจะกลับเป็นสีปกติเมื่อโตขึ้น

         ทางด้านดร.อลิสแตร์ เมลเซอร์ นักนิเวศวิทยา จากมหาวิทยาลัยเซ็นทรัล ควีนส์แลนด์ บอกว่า ตลอดเวลามากกว่า 20 ปี ที่เขาทำการสำรวจสัตว์ป่าในธรรมชาติ เขาไม่เคยเจอกับโคอาลาขาวเลย ในการต้อนรับสมาชิกหายากตัวใหม่นี้ ทางสวนสัตว์ได้ร่วมมือ กับการท่องเที่ยวแห่งออสเตรเลีย จัดแข่งขันตั้งชื่อลูกโคอาลาขาวตัวนี้ และโพสต์ข่าวลูกโคอาลาข่าวตัวนี้บนเฟซบุ๊คของสวนสัตว์ ก็มีผู้คนแชร์ออกไปหลายพันครั้ง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ