Lifestyle

อุกาบาตถล่มโลกเอื้อวิวัฒนาการ"กบ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุกาบาตถล่มโลกเอื้อวิวัฒนาการ"กบ"

 

     นักวิทยาศาสตร์จากจีนและสหรัฐ เผยแพร่รายงานการค้นพบล่าสุดที่บ่งชี้ว่า กบ ที่มีอยู่ทั่วโลกกว่า 6,700 สายพันธุ์ เป็นผลมาจากเหตุการณ์อุกกาบาตยักษ์ถล่มโลกเมื่อ 66 ล้านปีก่อน ซึ่งล้างเผ่าพันธุ์ไดโนเสาร์จนหมดไป แต่ช่วยให้กบมีวิวัฒนาการแยกออกเป็นหลายสายพันธุ์ ทั้งยังเพิ่มจำนวนประชากรกบ ให้แพร่ขยายออกไปในระบบนิเวศทั่วโลกด้วย
       รายงานชิ้นนี้ ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารวิชาการพีเอ็นเอเอส โดยคณะวิจัยร่วมระหว่างจีนและสหรัฐ ระบุว่า ได้ทำการศึกษาตัวอย่างดีเอ็นเอจากกบสายพันธุ์หลักจำนวนหนึ่ง แล้วนำข้อมูลมาประกอบการศึกษาดีเอ็นเอที่ได้จากซากฟอสซิลกบโบราณ ทำให้สร้างแผนภูมิอธิบายความเชื่อมโยงทางพันธุกรรมของกบและวิวัฒนาการของมันในช่วงหลายล้านปีที่ผ่านมาได้
       คณะนักวิจัยพบว่ากบในสามกลุ่มหลัก หรือประมาณ 88 % ของกบที่ยังคงดำรงเผ่าพันธุ์อยู่ในขณะนี้ มีต้นกำเนิดมาจากช่วงหลังเหตุการณ์อุกกาบาตล้างเผ่าพันธุ์ไดโนเสาร์เมื่อ 66 ล้านปีก่อน โดยกบเหล่านี้ ถือกำเนิดขึ้นพร้อมกันเป็นส่วนใหญ่ในช่วงเวลาดังกล่าว แม้ว่าบรรพบุรุษเก่าแก่ที่สุดของกบ จะปรากฏตัวขึ้นบนโลกครั้งแรกก่อนหน้านั้น หรือเมื่อประมาณ 200 ล้านปีก่อน
       นายเดวิด แบล็กเบิร์น หนึ่งในคณะนักวิจัยจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติฟลอริดา ให้ความเห็นว่า ผลการวิจัยนี้ชี้ชัดว่า บรรพบุรุษของกบที่มีอยู่ก่อนเหตุการณ์อุกกาบาตยักษ์พุ่งชนโลก ไม่สามารถปรับตัวอาศัยตามต้นไม้ได้ดีเท่ากบชนิดพันธุ์ใหม่จำนวนมาก ที่มีวิวัฒนาการเกิดขึ้นภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งกบเหล่านี้ คือกบส่วนใหญ่ที่เราพบได้ในปัจจุบัน
          ด้านนายเผิง จาง ผู้ร่วมคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยซุนยัตเซ็น นครกวางโจว ของจีนบอกว่า ผลการค้นพบครั้งนี้ชี้ว่า กบเป็นสัตว์ที่แข็งแกร่งที่สุดชนิดหนึ่ง สามารถเอาตัวรอดจากหายนะภัยครั้งใหญ่ และปรับตัวขยายเผ่าพันธุ์ได้ โดยอาศัยประโยชน์จากการที่อุกกาบาตทำให้ไดโนเสาร์ที่เคยครองโลกสูญพันธุ์ไป และยังดำรงชีวิตในสภาพธรรมชาติที่มีพืชพันธุ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นหลังการทำลายของอุกกาบาตได้ดีอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ