Lifestyle

 “ยาฆ่าแมลง”ทำประชากรผึ้งในสหรัฐหดหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 “ยาฆ่าแมลง”ทำประชากรผึ้งในสหรัฐหดหาย

 

            รายงานผลศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับจำนวนประชากรผึ้งให้น้ำหวานในสหรัฐ ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของประชากรผึ้งชนิดนี้ชะลอตัวลงอย่างมากตลอดช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา และปรับตัวลดลงอยู่ในระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2554 -2555 โดยเฉพาะช่วงเดือนเมษายนปีที่แล้วจนถึงเดือนเมษายนปีนี้(2560) เกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งทั้งรายย่อยและรายใหญ่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า จำนวนประชากรผึ้งหายไปมากถึงร้อยละ 33 

          คณะนักวิจัยสหรัฐ ระบุว่ามีสาเหตุหลายอย่างที่ทำให้ประชากรผึ้งลดลง และหนึ่งในหลายสาเหตุคือเชื้อไรวาร์รัว หรือไรใหญ่ รวมทั้งโรคอื่น ๆ แต่ยาฆ่าแมลงก็เป็นอีกสาเหตุ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้เลี้ยงผึ้งเชิงพาณิชย์ นายเดนนิส วาน แองเจลสดร็อป รองศาสตราจารย์ด้านกีฏวิทยาจากมหาวิทยาลัยเเมรีเเลนด์ ให้ความเห็นว่า เเม้อัตราการลดลงของประชากรผึ้งในสหรัฐขณะนี้จะต่ำกว่าที่ผ่านมาในอดีต แต่เขาก็ไม่อาจเรียกสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ว่าข่าวดี และการสูญเสียฝูงผึ้งไปในสัดส่วนกว่า 30% ภายในเวลาปีเดียวถือว่าสูง ซึ่งธุรกิจทางการเกษตร ที่สูญเสียผลผลิตทางการเกษตรกรรมมากระดับนี้ มีโอกาสอยู่รอดยาก 

          ขณะที่การสำรวจประชากรผึ้งประจำปีนี้ ซึ่งจัดทำติดต่อกันมาเป็นปีที่11 เป็นการศึกษาที่มุ่งเน้นค้นหาสาเหตุว่าทำไมฝูงผึ้งน้ำหวานจึงตาย ซึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อมนุษย์ เนื่องจากผึ้งช่วยผสมเกสรพืชในภาคเกษตรกรรมที่มีมูลค่ามากถึง 15,000 ล้านดอลล่าร์ต่อปี

                                                          ...................................................................

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ