Lifestyle

ลงมือทำให้รู้รส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปลี่ยนครัวเป็นห้องเรียน..ทำขนมไหว้พระจันทร์

ลงมือทำให้รู้รส

“เชฟตุ๊” นราพงษ์ กองคำ

          ในห้วงเวลานี้นอกจากทุเรียนเป็นลูกๆ ที่วางขายตามท้องตลาดแล้ว เรายังจะได้เห็นทุเรียนในรูปของไส้ขนมไหว้พระจันทร์เริ่มทยอยออกมาวางจำหน่ายกันบ้างแล้ว และนั่นย่อมหมายความว่า “เทศกาลวันไหว้พระจันทร์” เริ่มขยับเข้ามาใกล้แล้ว...
          วันไหว้พระจันทร์ ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี เป็นวันแห่งการอยู่พร้อมหน้าครอบครัว โดยประเพณีการไหว้พระจันทร์ จะเริ่มต้นตอนหัวค่ำที่ดวงจันทร์ปรากฏบนท้องฟ้า ทุกบ้านต้องตั้งโต๊ะกลางแจ้ง ทำซุ้มต้นอ้อย มีธูปเทียน กระดาษเงินกระดาษทองพับเป็นเงินตราจีน โคมไฟ และสิ่งของเซ่นไหว้ สำหรับ “ขนมไหว้พระจันทร์” นับเป็นเครื่องเซ่นไหว้เทพเจ้าดวงจันทร์ โดยมีความหมายถึงความพรั่งพร้อมสมบูรณ์และความสมหวัง หลังเสร็จพิธีทุกคนในครอบครัวจะตั้งวงแบ่งกันกินขนมชนิดนี้ โดยต้องนำมาหั่นแบ่งให้เท่ากับจำนวนคนในครอบครัว ห้ามเกินหรือขาด ที่สำคัญแต่ละชิ้นต้องมีขนาดเท่ากันด้วย
  ลงมือทำให้รู้รส

ขนมไหว้พระจันทร์แป้งสดไส้ทุเรียนสดและไส้คัสตาร์ด

         เมื่อรู้จักเกี่ยวกับเทศกาลไหว้พระจันทร์กันไปพอสังเขปแล้ว คราวนี้มาทำความรู้จักถึง “วิธีการทำ...ขนมไหว้พระจันทร์” กันบ้าง ซึ่งงานนี้ วรลักษณ์ บางประเสริฐ ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมเซี่ยงไฮ้แมนชั่น ปิ๊งไอเดียเก๋เปลี่ยนห้องอาหารเรดโรส ให้เป็นห้องเรียนทำขนมขนาดย่อม เพื่อจัดกิจกรรมเวิร์กช็อปทำ “ขนมไหว้พระจันทร์แป้งสดไส้ทุเรียนสด” ต้นตำรับหนึ่งเดียวของโรงแรม โดยมีเชฟมือหนึ่งจากครัวจีน “เชฟตุ๊” นราพงษ์ กองคำ ทำหน้าที่สอนและบอกเคล็ดลับความอร่อยตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย ได้แก่ การผสมแป้ง การนวดแป้ง การนึ่งแป้ง การนวดไส้คัสตาร์ดและไส้ทุเรียน ซึ่งใช้ทุเรียนสายพันธุ์หมอนทอง ส่งตรงจาก อ.หลังสวน จ.ชุมพร เท่านั้น รวมถึงวิธีการปั้นและการกดแป้งลงแม่พิมพ์ที่มีอักษรจีนสื่อถึงความโชคดี ความรุ่งเรือง

ลงมือทำให้รู้รส

เมื่อหลุดจากแป้นพิมพ์แล้วก็ลิ้มรสอร่อยได้เลย 

          เมื่อคอร์สการเรียนทำขนมไหว้พระจันทร์จบลงด้วยการชิมฝีมือของตัวเองพร้อมกับความอร่อยล้ำ “เอ๋” วรลักษณ์ เล่าให้ฟังว่าทำไมถึงต้องเป็นขนมไหว้พระจันทร์แป้งสดไส้ทุเรียนสด??? นั่นเพราะโรงแรมแห่งนี้นำเสนอความเป็นโมเดิร์นไชนีส มีบรรยากาศของวัฒนธรรมจีนผสมผสานอยู่ในคอนเซ็ปต์ของโรงแรมทั้งในงานออกแบบหรืองานตกแต่ง อีกทั้งยังตั้งอยู่ใจกลางเยาวราชซึ่งเป็นศูนย์รวมของวิถีชีวิตชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน ดังนั้นในเรื่องของประเพณีหรือเทศกาลย่อมต้องสอดคล้องกันอย่างแน่นอน เมื่อย้อนกลับไปที่คอนเซ็ปต์ของโรงแรมที่เป็น “โมเดิร์นไชนีส” ในปี 2557 ที่ผ่านมา ผู้บริหารจึงเกิดไอเดียอยากได้ขนมไหว้พระจันทร์ในรูปแบบใหม่ที่ไม่จำเจ หลังจากระดมความคิดกับเชฟผู้มีประสบการณ์อาหารจีนในประเทศสิงคโปร์มายาวนาน จึงนำเอา “มูนเค้ก” รูปแบบ "สโนว์สกิน" มาปรับสูตรแป้งบวกกับทดลองนำเอาทุเรียนสดมาใช้เป็นไส้แทนการใช้ทุเรียนสุก ปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับดี จึงผลิตขึ้นจำหน่ายทุกปี และถือเป็นต้นตำรับที่แรกในประเทศไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ