Lifestyle

 'หอยทาก'จำทางกลับบ้านได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 'หอยทาก'จำทางกลับบ้านได้

      สำหรับสิ่งมีชีวิตที่มีบ้านติดอยู่บนหลังของตัวเอง อย่างหอยทากนั้น การมีสัญชาตญาณจำทางกลับบ้านอาจเกินจำเป็นสักหน่อย แต่นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า  หอยทากมีอาณาเขตของตัวเอง และพยายามหาทางกลับไปยังจุดนั้น ๆ ถ้าหากมันเคลื่อนย้ายไปที่อื่น แม้ว่าจะเคลื่อนที่อย่างเชื่องช้ามากก็ตาม

       รายการสารคดีสัตว์ป่ารายการใหม่ของช่องเคเบิลบีบีซี โฟร์ เผยให้เห็นการทดลองสุดแปลกอย่างหนึ่ง ชื่อว่า “เดอะ บริติช การ์เดน : ไลฟ์ แอนด์ เดธ ออน ยัวร์ ลอว์น” โดยศาสตราจารย์เดฟ ฮอดจ์สัน จากมหาวิทยาลัยเอ็กซิเตอร์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ สะสมหอยทาก 65 ตัว ที่อยู่ตามมุมต่าง ๆ ของสวนแห่งหนึ่งในเมืองเวลวิน การ์เดน ซิตี มณฑลฮาร์ตฟอร์ดเชอร์ ทั้งยังทาสีสะท้อนแสงลงบนตัวหอยทาก เพื่อระบุว่ามาจากมุมไหนของสวน ก่อนที่จะนำมาไว้ตรงกลางสวน

       ผลการทดลองพบว่า หอยทากกลุ่มควบคุมมุ่งไปทางทิศตะวันตก อันเป็นถิ่นเดิมของมัน ส่วนหอยทากกลุ่มที่ทาสีน้ำเงินเกือบทุกตัวกลับไปยังบ้านเดิม เช่นเดียวกับหอยทากที่ทาสีแดง สีส้ม และสีชุม เกือบทุกตัวกลับไปยังมุมสวนของตัวเองได้

      เมื่อไม่กี่ปีมานี้ ทากและหอยทากมีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นเนื่องมาจากอากาศที่อุ่นชื้นมากขึ้นและสภาวะที่เอื้อให้มีการผสมพันธุ์กัน แต่งานวิจัยชิ้นใหม่นี้ชี้ว่า หอยทากฉลาดกว่านั้นมาก

      ฮอดจ์สันบอกว่า หอยทากเป็นศัตรูกับคนทำสวนจำนวนมากเพราะมันกัดกินพืชไม่เลือกชนิด อีกทั้งยังไม่เหมือนกับแมลงและสัตว์มีปล้องชนิดอื่นๆ หอยทากมีความใกล้ชิดกับสัตว์จำพวกปลาหมึก หอยทะเลและหอยกาบคู่มากกว่า

       คริส แพคแฮม และทีมผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่า ใช้เวลาทั้งสิ้น 1 ปีสำรวจทุกๆ นิ้วภายในสวน 8 แห่ง ชานเมืองเวลวิน เพื่อศึกษารายละเอียดสวนอังกฤษในฐานะระบบนิเวศเป็นครั้งแรก โดยตอบคำถามพื้นฐานที่ว่า สิ่งมีชีวิตในสวนหลังบ้านมีอยู่เท่าไร แล้วสวนอังกฤษดีอย่างไรเมื่อมีสัตว์ป่าเข้ามา

      ต่อมาทีมงานพบจิ้งหรีดเพศผู้ ติดสินบนตัวเมียด้วยอาหารระหว่างผสมพันธุ์กัน แมงมุมที่เปลี่ยนสีเพื่อจะจับเหยื่อ  สงครามชีวิต และความตายอันโหดร้าย อันเห็นได้ชัดเจนบริเวณกองปุ๋ยหมัก

        เมื่อฤดูใบไม้ผลิมาเยือน ทีมวิจัยยังได้เห็นภาพที่น่าอัศจรรย์ของกบขี้เล่นที่ผสมพันธุ์กันอย่างตื่นเต้นภายในบ่อน้ำ ที่มีอยู่ปีละหน

                                   .............................................................................

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ