Lifestyle

“อีกัวน่าหัวแรด” สัตว์ป่าหายากที่สวนสัตว์ดุสิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“อีกัวน่าหัวแรด” สัตว์ป่าหายากที่สวนสัตว์ดุสิต

 

         ผ่านไปแล้วสำหรับการเปิดตัวสมาชิกใหม่ “อีกัวน่าหัวแรด” (Rhinoceros Lguana) สัตว์ป่าหาชมยาก ซึ่งทาง “สวนสัตว์ดุสิต” ได้นำมาให้ชมกันในวันแม่แห่งชาติ วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคน ที่ผ่านมา จำนวน 2 ตัว เป็นเพศผู้อายุประมาณ 6 ปี ซึ่งสวนสัตว์สิงคโปร์ได้มอบให้เพื่อเป็นการสร้างสัมพันธไมตรี  นับเป็นโอกาสดีที่สวนสัตว์ดุสิตได้นำมาจัดแสดงไว้ภายในบริเวณอาคารสัตว์เลื้อยคลาน

     พิทักษ์ อุ่นซ้อน ผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิตอธิบายว่า อีกัวน่าหัวแรดนั้นจัดอยู่ในกลุ่ม Cyclura คือมีลำตัวใหญ่ หัวหนักเหมือนกลุ่ม Lizard มีขาแข็งแรงในการยกหัว สามารถใช้หางพยุงตัวยืน ในขณะที่ต่อสู้และปราบศัตรูมีหงอนบนหัวคล้ายเขาที่ยื่นออกมา ซึ่งคล้ายสะเก็ดจากต้นคอไปจนถึงส่วนปลายหาง ความยาวจากหัวถึงหาง เพศผู้ยาวประมาณ 74.5 เซนติเมตร และเพศเมียยาวประมาณ 62 เซนติเมตร ตัวมีสีเขียวอมเทาไปจนถึงสีน้ำตาล ตัวเต็มวัยมีน้ำหนัก 4-9 กิโลกรัม มีอายุขัยมากกว่า 30 ปี

     สำหรับอีกัวน่าหัวแรดนั้น มีถิ่นกำเนิดบริเวณเกาะคาริบเบียนของฮิสแพนิโอลาไปจนถึงสาธารณรัฐเฮติและสาธารณรัฐโดมินิกันและจะพบมากบริเวณป่าเขตร้อนและป่าหินบริเวณใกล้ชายฝั่ง  

    ส่วนอาหารของอีกัวน่าหัวแรด จะเป็นพืช เช่น ใบไม้ ดอกไม้ เบอร์รี่ และผลไม้ต่างๆ บางครั้งก็กินสัตว์เลื้อยคลานและแมลงขนาดเล็ก เริ่มผสมพันธุ์ได้ตั้งแต่อายุ 3-5 ปี ตัวผู้จะมีความก้าวร้าวมากในช่วงฤดูผสมพันธุ์เพื่อที่จะเป็นจ่าฝูงและได้ผสมพันธุ์ โดยจะเริ่มผสมพันธุ์ในฤดูฝนช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน โดยตัวเมียจะวางไข่ได้ประมาณ 30 ฟอง ระยะเวลาในการฟักไข่ประมาณ 3 เดือน หลังจากวางไข่ตัวเมียจะเป็นผู้ที่ดูแลไข่ที่ฟักและคอยเฝ้าระวังไข่อยู่ใกล้ๆ บริเวณที่ฟักไข่ 

      ปัจจุบันสวนสัตว์ดุสิตมีอีกัวน่าหัวแรดทั้งหมด 3 ตัว เพศผู้ 2 ตัวและเพศเมีย 1 ตัว สำหรับอีกัวน่าหัวแรดนับเป็นสัตว์ชนิดพันธุ์ที่ถูกคุกคาม มีความเสี่ยงสูงต่อการสูญพันธุ์อยู่ในบัญชีของสหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ (IUCN Red List) Cites Appendix

                                            

                                            ๐เม่นแคระ๐

                                    [email protected]

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ