Lifestyle

“ช้าง” เชื่อมสัมพันธ์ 150 ไทย-อิตาลี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิทรรศการศิลปะเส้นทางช้างไทย 999 โดย 9 ศิลปินระดับศิลปินแห่งชาติ

“ช้าง” เชื่อมสัมพันธ์ 150 ไทย-อิตาลี

จงกล-วีกฤษฎิ์ พลาฤทธิ์

       ประติมากรรม “ช้างไทย-อิตาลี” ผู้นำโขลงในจำนวนช้างทั้งหมด 999 เชือกใน "นิทรรศการศิลปะเส้นทางช้างไทย 999” สร้างสรรค์โดย 9 ศิลปินระดับศิลปินแห่งชาติ สมาคมขัวศิลปะ ในสมัยรัชกาลที่ 9 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์ช้างไทย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ มูลนิธิชัยพัฒนา มูลนิธิช้างแห่งประเทศไทย เป็นต้น จัดพิธีส่งมอบประติมากรรมดังกล่าวเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งการฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการครบ 150 ปี ไทย-อิตาลี โดยงานนี้ได้รับเกียรติจาก ฟรานเชสโก ซาเวริโอ นิซิโอ อกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย เป็นผู้แทนรับมอบ ท่ามกลางสักขีพยาน อาทิ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์, อ.ทรงเดช ทิพย์ทอง, อ.อภิรักษ์ ปันมูลศิลป์, ปรีชา เอกคุณากูล, ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา, ช้างต้น กุญชร ณ อยุธยา, จงกล-วีกฤษฎิ์ พลาฤทธิ์ เป็นต้น ที่เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันก่อน

“ช้าง” เชื่อมสัมพันธ์ 150 ไทย-อิตาลี

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา

“ช้าง” เชื่อมสัมพันธ์ 150 ไทย-อิตาลี

ณัชชา เมฆรักษาวนิช

“ช้าง” เชื่อมสัมพันธ์ 150 ไทย-อิตาลี

ช้างต้น กุญชร ณ อยุธยา-ฟรานเชสโก ซาเวริโอ นิซิโอ-สุทธิธรรม จิราธิวัฒน์

       สุทธิธรรม จิราธิวัฒน์ ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษา บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า ประติมากรรมช้างไทย-อิตาลีชิ้นนี้ ทำจากเรซิน ขนาดความกว้าง 3 เมตร ยาว 5.8 เมตร และสูง 4.2 เมตร โดยศิลปินแห่งขัวศิลปะ 9 ท่าน ซึ่งเร็วๆ นี้จะถูกขนส่งทางเรือไปยังประเทศอิตาลี เพื่อให้ไปถึงช่วงเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส โดยเทศบาลนครมิลานจะจัดงานต้อนรับช้างไทย-อิตาลีในโอกาสที่ศูนย์การค้า La Rinascente หลังจากนั้นทางการอิตาลีจะจัดแสดงประติมากรรมช้างไทย-อิตาลี ไว้ที่อุทยานศิลปะอิโดรสคาโล ซึ่งเป็นสวนสุขภาพที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานของนครมิลาน ประเทศอิตาลี  

“ช้าง” เชื่อมสัมพันธ์ 150 ไทย-อิตาลี

ศิลปินผู้สร้างสรรค์ประติมากรรมนำโดย อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ 

       ขณะที่ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ หนึ่งในผู้สร้างสรรค์ กล่าวว่า ผลงานช้างตัวนี้เป็นสัญลักษณ์ของความรักระหว่างประเทศไทยและอิตาลี ด้วยคอนเซ็ปต์ “ไทยและอิตาลีเชื่อมโยงกันด้วยผืนฟ้าและผืนน้ำเดียวกัน” บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของสองประเทศ ด้านหนึ่งคือประเทศไทยที่มีตลาดน้ำดำเนินสะดวก พระพุทธรูปปางลีลา ผลงานของ อ.ศิลป์ พีระศรี อีกด้านเป็นอิตาลี ที่มีคลองเวนิสและเรือกอนโดลา รวมถึงประติมากรรมรูปปั้นเดวิด หัวใจหลักในการเชื่อมโยงสองประเทศเข้าด้วยกันคือประวัติศาสตร์ด้านศิลปะตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 เมื่อครั้ง อ.ศิลป์ พีระศรี ครูศิลปะชาวอิตาลีเข้ารับราชการในสยามประเทศ ท่านได้ทำประโยชน์แก่ประเทศไทยไว้มากมาย จนได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาแห่งศิลปะร่วมสมัยของไทย ตาของช้าง ข้างหนึ่งเป็นสีธงชาติไทย และตาอีกข้างหนึ่งเป็นสีธงชาติอิตาลี โทนสีของแต่ละฝั่งจะคุมโทนสีธงชาติของแต่ละประเทศ เชื่อมต่อกันด้วยสีขาวและสีทอง เมื่อช้างศิลป์ตัวนี้ไปตั้งอยู่ที่มิลาน จะทำให้ชาวมิลาน นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกและชาวยุโรปรู้จักประเทศไทยมากขึ้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ