Lifestyle

นักวิจัยเผย“อีกา”วางแผนล่วงหน้าได้เหมือนลิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิจัยเผย“อีกา”วางแผนล่วงหน้าได้เหมือนลิง

 

       การศึกษาล่าสุดของคณะนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า “กา”เป็นสัตว์ที่มีการวางแผนล่วงหน้าไม่ต่างจากลิง จากเดิมที่เป็นสัตว์มีสัญชาตญาณพิเศษอยู่แล้ว ดังจะเห็นได้จากเรื่องเล่า ตำนาน และความเชื่อต่างๆ ตั้งแต่ยุคกรีก

      นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยลุนด์ ประเทศสวีเดน ทดสอบความสามารถของนก ในตระกูลกา พร้อมทั้งตีพิมพ์ผลงานในวารสารวิชาการไซอึนว่า กา สามารถวางแผนล่วงหน้าได้ ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นความฉลาดที่พบได้เฉพาะในลิงขนาดใหญ่

     นอกจากนั้น การวิจัยของนักวิชาการสวีเดนคณะนี้ ยังชี้ให้เห็นว่า สัตว์ปีกประเภทกา สามารถเรียนรู้ที่จะนำของมาแลกเปลี่ยนกับรางวัลจากมนุษย์ได้ด้วย ส่วนในการทดลองเรื่องการวางแผนล่วงหน้า นักวิจัยสร้างโจทย์ที่กาไม่เคยเรียนรู้มาก่อนตามธรรมชาติ โดยให้กาลองตอบสนองกับวัตถุที่หลากหลาย ซึ่งมีกาเพียงชนิดเดียวที่สามารถทำให้อาหารออกมาจากกล่องได้

     นอกจากจะเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาใหม่นี้แล้ว กา ยังเก็บหินไว้สำหรับการแก้โจทย์แบบเดียวกันในอนาคตด้วย โดยความสามารถในการจดจำของกา ยาวนานถึงวันถัดไป หรือ 17 ชั่วโมงให้หลัง

    ทีมนักวิจัยชุดนี้ ยังพบด้วยว่า กา สามารถตัดสินใจที่จะปฏิเสธรางวัลที่อยู่ตรงหน้า หากรู้ว่ามีของที่ดีกว่ารออยู่ และในการทดลองเรื่องการนำของมาแลกเปลี่ยนกับมนุษย์ กา สามารถเลือกวัตถุที่หากนำมาให้นักวิจัย พวกมันจะได้รับอาหารเป็นการตอบแทน

                                      ........................................................................................

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ