Lifestyle

ซิตร้าวอนา พระนางมัสสุหรี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซิตร้าวอนา พระนางมัสสุหรี  : คอลัมน์ ตำนานแผ่นดิน โดย... อ.ไชยแสง กิระชัยวนิช

 

          ทุกครั้งที่ตามกำลังทหารทำข่าวชายแดนภาคใต้ ผมข้ามด่านไทย-มาเลเซีย ชมชีวิตคนสองแผ่นดินสองศาสนา อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข คนไทยข้ามไปทำงานที่มาเลเซีย ชาวมาเลย์เข้ามาซื้อข้าวหอมมะลิ ทุเรียนไทย ไปกิน ผมเดินข้ามด่านเหมือนไปเที่ยวต่างประเทศ เข้าย่านการค้าชาวจีนมาเลย์ เลือกซื้อกล้องถ่ายรูป ราคาถูกกว่าไทยเกือบครึ่งไว้ใช้งาน

          มิตรภาพไทย-มาเลเซีย ถูกบรรจุเป็นหนึ่งใน ซิตร้าวันนา มหกรรมแสดงสด ณ จัตุรัสเมอร์เดกา กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ปีที่แล้วการท่องเที่ยวมาเลเซียเชิญผมไปนั่งอัฒจันทร์หน้าเวที ชม ซิตร้าวอนา อย่างใกล้ชิด ได้รับเกียรติให้ลงไปถ่ายภาพขบวนแสดงบนถนนเมอร์เดกา เอาความงดงามของชุดแสดง นำสีหน้าอิ่มเอิบของชาวมาเลเซียมาให้คนไทยได้ชมกัน

 

ซิตร้าวอนา พระนางมัสสุหรี 

 

          ดาโต๊ะ ซรีโมฮัมหมัด นาซรี รมว.ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมมาเลเซีย ประธานจัดงานชี้แจงว่า รัฐบาลมาเลเซียจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวมาเลเซีย ระดมนักแสดงชาวมาเลเซียทุกเชื้อชาติกว่า 200 ชีวิต นำศิลปะการแสดงของมุสลิม พุทธ คริสต์ ฮินดู ชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน อินเดีย ไทย มาแสดงให้ชมอย่างเต็มอิ่มเต็มตา

          ซิตร้าวอนา 2017 วางแนวการแสดงปีนี้ถึงเรื่องราวของ พระนางมัสสุหรี บุตรสาวพ่อค้าจากเกาะภูเก็ต ได้แต่งงานกับ เจ้าชายวันดารุส องค์รัชทายาทเจ้าผู้ครองเกาะลังกาวี มีโอรสด้วยกัน 1 องค์คือ วันฮาเกม ต่อมาพระนางมัสสุหรีถูกข้อกล่าวหาว่าคบชู้ขณะที่สามีไปทำศึกสงคราม นางจึงถูกตัดสินประหารชีวิต

 

ซิตร้าวอนา พระนางมัสสุหรี 

 

          พระนางมัสสุหรีอธิษฐานว่า ถ้าตนเองบริสุทธิ์ขอให้เลือดไหลออกมาเป็นสีขาว แล้วสาปแช่งให้คนบนเกาะลังกาวีประสบความทุกข์ยาก 7 ชั่วโคตร ขณะที่กริชจรดลงบนคอพระนางมัสสุหรี เลือดพุ่งออกมาเป็นสีขาว แสดงความบริสุทธิ์ของนางเป็นเรื่องเล่ามาถึงปัจจุบันนี้ ติดตามตำนานเกาะลังกาวีได้ในงานแสดง ซิตร้าวอนา 2017 ณ จัตุรัสเมอร์เดกา มาเลเซีย

          พิพิธภัณฑ์ธนาคารชาติมาเลเซีย อาหารฮาลาลอร่อย
          กัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงมาเลเซีย ศูนย์กลางธุรกิจการค้าของอาเซียน ญี่ปุ่นตั้งโรงงานผลิตโทรทัศน์เครื่องใช้ไฟฟ้า โรงงานผลิตรถยนต์มากว่า 30 ปี ส่งสินค้าขายทั่วเอเชีย มาเลเซียตรึงค่าเงินไว้ที่ 1 ริงกิต ไม่ให้สูงเกิน 10 บาท สินค้าซื้อที่มาเลเซียจึงถูกกว่าไทย เศรษฐกิจมาเลเซียจึงมั่นคงตลอดมา

 

ซิตร้าวอนา พระนางมัสสุหรี 


          พิพิธภัณฑ์ธนาคารชาติมาเลเซีย เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟรี แสดงถึงวิวัฒนาการการเงินของมาเลเซีย และมิตรประเทศอาเซียน รวมทั้งเงินบาทไทย ผมเดินชมถึงฝั่งธนาคารชาติมาเลเซีย มีห้องอาหารสำหรับเจ้าหน้าที่ แต่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปกินได้ เป็นร้านบุฟเฟ่ต์อาหารฮาลาลมาเลเซีย คล้ายกับอาหารที่ขายตามร้านริมถนน แต่จัดระเบียบสะอาดน่ากินมาก

          เชฟห้องอาหารธนาคารชาติมาเลเซีย พาผมเดินชมเมนูอาหารที่จัดใส่ถาด มีกระจกกั้นป้องกันแมลง อยากกินอะไรสั่งให้เชฟตักอาหารราดข้าวบนจาน หรือตักใส่ถ้วยไปกินเป็นกลุ่มก็ได้ ทุกเมนูเป็นอาหารฮาลาล ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม แต่ไทยพุทธอย่างผมก็อร่อยกับอาหารที่นี่

          แกงมัสมั่นไก่ ใช้สะโพกไก่ชิ้นใหญ่ อกไก่ชิ้นหนา ติดปีกมาด้วย ต้มเคี่ยวกับพริกแกงมัสมั่น ให้กลิ่นเครื่องเทศซึมเข้าไปในเนื้อ เนื้อไก่นุ่มหอมพริกแกงมัสมั่นกินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยไม่แพ้มัสมั่นไทย แกงกะหรี่ลิ้นวัว หั่นลิ้นวัวชิ้นหนาต้มกับพริกแกงกะหรี่ กลิ่นพริกแกงกะหรี่อาจจะฉุนแรงกว่าแกงกะหรี่ไทย เป็นเมนูที่ลูกค้าตักกินเยอะ

ซิตร้าวอนา พระนางมัสสุหรี 

 

          ปลาราดพริก ใช้ปลาทะเลหั่นชิ้นหนาชุบแป้งทอดกรอบ ผัดพริกกับน้ำซุปใส่กระเทียมต้นหอม ราดบนเนื้อปลาทอดให้ชุ่มก็อร่อย แกงหัวปลา ใช้หัวปลากะพงแดงตัวใหญ่ แกงกับพริกแดงเคี่ยวให้หัวปลาเปื่อยนุ่ม อยากกินหัวปลาตรงไหนให้บอก เชฟจะตักแก้มคางลูกนัยน์ตาปลาให้กินทั้งลูก แกงหัวปลาเป็นอาหารที่มีทุกร้านในมาเลเซีย แต่ที่นี่ใช้หัวปลากะพงตัวใหญ่

 

ซิตร้าวอนา พระนางมัสสุหรี 

 

 

          ซุปสับปะรดหอยลาย ใช้สับปะรดปัตตาเวียต้มกับน้ำกะทิจนเป็นสีเหลือง ใส่หอยลายสดลงไปทั้งเปลือก ความหวานของสับปะรดและกะทิ ทำให้หอยลายนุ่มอร่อยขึ้นมาทันที ปลาอินทรีทอดเกลือ ใช้ปลาอินทรีตัวใหญ่ หั่นชิ้นหนาหมักเกลือทะเล ทอดน้ำมันให้เนื้อปลาสุกนุ่มแล้วรีบตักขึ้น เนื้อปลาอินทรีมีแต่เนื้อล้วน กินกับซุปสับปะรดหอยลายเข้ากัน

 

ซิตร้าวอนา พระนางมัสสุหรี 

 

          ไส้กรอกไก่ม้วน เชฟบอกว่าเป็นอาหารมาเลเซีย ใช้เนื้ออกไก่แล่ให้เป็นแผ่นบาง ห่อด้วยสาหร่ายแฮมเนื้อไก่ก้านผักสด ม้วนแล้วนำไปทอดให้เนื้ออกไก่สุกกรอบ บาร์บีคิวซี่โครงแกะซี่ โครงแกะหมักเครื่องเทศ เม็ดผักชียี่หร่าลูกกระวานป่น กลิ่นเครื่องเทศช่วยดับสาบแกะ เป็นวิธีทำให้เนื้อแกะหรือแพะที่มีกลิ่นสาบแรง หมดกลิ่นไปทันที

 

ซิตร้าวอนา พระนางมัสสุหรี 

 

          อาหารมาเลเซียมีน้ำพริกให้กินกับผักสดผักต้ม เต้าหู้ทอด ไข่ต้ม ไข่เค็ม น้ำพริกกะปิ น้ำพริกบูดู เป็นเครื่องแกล้มกับข้าว มุมสเต๊กเนื้อให้เลือกเนื้อส่วนต่างๆ ส่งให้พนักงานย่างทอดสุกตามต้องการ เที่ยวมาเลเซียต้องแวะไปกินข้าวเที่ยงที่ธนาคารชาติมาเลเซีย

 

 

ซิตร้าวอนา พระนางมัสสุหรี 


แม็คโคร เมนูสเต๊กวัตถุดิบครบ

          สเต๊ก เมนูยอดนิยมในร้านอาหารยุคนี้ สเต๊กริมถนน สเต๊กห้องแถว สเต๊กบุฟเฟ่ต์ สเต๊กภัตตาคาร สเต๊กในโรงแรม สเต๊กทุกร้านต้องสร้างจุดเด่น สรรค์สร้างเมนูสเต๊กหลากหลายรสชาติ ใช้เนื้อวัว เนื้อหมู เป็ด ไก่ กุ้ง หอย ปู ปลา คุณภาพดีที่สุด ผสมเครื่องปรุงรสเลิศตามสูตรของแต่ละร้าน ต้องตกแต่งร้านให้มีเอกลักษณ์ของตัวเอง ถ้วยชาม จาน มีด ช้อนส้อมสวยเด่น ให้ลูกค้านั่งกินสเต๊กทุกจานอย่างมีความสุขทั้ง สเต๊กเนื้อสัน สเต๊กทีโบน พอร์คชอป สเต๊กไก่ สเต๊กปลา สเต๊กอาหารทะเลทุกชนิด แม็คโครมีเนื้อทุกชนิด อาหารทะเลสดและแช่แข็ง เครื่องปรุงรสทำสเต๊ก สินค้าไทยและนำเข้าจากต่างประเทศให้เลือกซื้อ รวมทั้งเฟรนช์ฟรายส์ นักเก็ต ขนมปัง ไส้กรอก ผงปรุงรสซุปทุกชนิด เป็นส่วนประกอบเมนูสเต๊กให้น่ากิน แม็คโครมีสินค้าร้านสเต๊กครบทุกสาขาทั่วประเทศ ราคายุติธรรมให้ผู้ประกอบการค้าขายมีกำไรสูงสุด รายละเอียดสินค้าสเต๊กแม็คโคร ตรวจสอบที่ www.siammakro.co.th

 

ซิตร้าวอนา พระนางมัสสุหรี 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ