Lifestyle

ฮอนด้าเปิดสนามทดสอบ แห่งที่ 3 ของโลกในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค จำกัด (HRAP) เปิดสนามทดสอบ ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค ปราจีนบุรี 

ณ สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดปราจีนบุรี โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อรรชกา สีบุญเรือง, ชิโร ซะโดะชิมะเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย, ชินจิ อาโอยามะ ประธานเจ้าหน้าที่ส่วนปฏิบัติการภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด (ประเทศญี่ปุ่น) และประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้ามอเตอร์ จำกัด, โยชิฮารุ อิตาอิ กรรมการผู้จัดการและผู้แทนกรรมการบริหาร บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี จำกัด, ฮิเดโอะ โคมูระ ประธานบริษัท ฮอนด้าอาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค จำกัด และพนักงานกลุ่มบริษัทฮอนด้า ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีเปิด โดยไทยเป็นประเทศที่ 3 ที่มีสนามทดสอบของฮอนด้าต่อจากญี่ปุ่นและสหรัฐ

สนามทดสอบ ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค ปราจีนบุรี มีพื้นที่ร่วมกว่า 500 ไร่ เป็นสนามทดสอบแบบครบวงจรที่มีเอกลักษณ์และออกแบบมาสำหรับภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียโดยเฉพาะ ด้วยเงินลงทุน 1,700 ล้านบาท ประกอบด้วย 8 สนาม ประกอบด้วย

ฮอนด้าเปิดสนามทดสอบ แห่งที่ 3 ของโลกในไทย

ฮอนด้าเปิดสนามทดสอบ แห่งที่ 3 ของโลกในไทย

1.สนามทดสอบรูปวงรี (Oval Course) ความยาว 2.18 กิโลเมตร ใช้ทดสอบสมรรถนะของรถยนต์ในขณะขับด้วยความเร็วสูง รวมถึงการทดสอบอื่นๆ เช่น ระดับเสียงของลมที่เข้ามาในห้องผู้โดยสาร และการควบคุมพวงมาลัย

2.สนามทดสอบทางโค้ง (Winding Course) ความยาว 1.38 กิโลเมตร ใช้ทดสอบสมรรถนะโดยทั่วไป รวมถึง การทดสอบประสิทธิภาพของระบบเบรก และการควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง สนามทดสอบทางโค้งนี้มีการจำลองถนนที่มีการขึ้น-ลง และถนนที่มีมุมอับสายตา รวมมีทางโค้งทั้งหมด 17 โค้ง

3.สนามทดสอบไดนามิกส์ (Vehicle Dynamics Area) สนามทดสอบที่เชื่อมต่อกับสนามทดสอบรูปวงรี ใช้ทดสอบการควบคุมการทรงตัวของรถขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง และทดสอบประสิทธิภาพของการเบรกขณะเข้าทางโค้งแบบหักศอก

4.สนามทดสอบที่มีน้ำท่วมขัง (Wet Course) ที่จำลองสภาพถนนที่เปียกและลื่น ใช้ทดสอบผลกระทบของน้ำท่วมขังที่มีต่อสมรรถนะของรถยนต์ ประกอบด้วย Pool Road, Splash Road, Wet Brake Road โดยสนามนี้สามารถปรับระดับความลึกของน้ำได้ตั้งแต่ 0-1,000 มิลลิเมตร เพื่อจำลองสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นได้บ่อยในทวีปเอเชีย โดยเป็นการทดสอบการกันน้ำและผลกระทบต่อห้องเครื่องยนต์

ฮอนด้าเปิดสนามทดสอบ แห่งที่ 3 ของโลกในไทย

ฮอนด้าเปิดสนามทดสอบ แห่งที่ 3 ของโลกในไทย

5.สนามทดสอบสภาพพื้นผิวถนนในรูปแบบต่างๆ (Ride Road Course) จำลองสภาพพื้นผิวถนนของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ใช้ทดสอบสมรรถนะทั่วไปบนพื้นผิวถนนที่แตกต่างกัน โดยมีถนนลักษณะต่างๆ ถึง 8 รูปแบบด้วยกัน อาทิ ถนนคอนกรีต (Concrete Highway) ถนนยางมะตอยที่มีพื้นผิวชำรุด (Noise Road) และถนนลาดเอียง (Camber Road)

6.สนามทดสอบที่มีพื้นผิวพิเศษ(Special Surface Courses) ออกแบบและสร้างด้วยเทคโนโลยี 3 มิติ เพื่อจำลองพื้นผิวถนนที่ขรุขระ ใช้ทดสอบความทนทานของช่วงล่างรถยนต์ โดยมีพื้นผิวถนนลักษณะต่างๆ ถึง 8 รูปแบบด้วยกัน เช่น ถนนที่จำลองลูกระนาด (Speed Breaker) และถนนคอนกรีตที่มีพื้นผิวขรุขระ (Concrete Rough Road)

7.สนามทดสอบทางลาดชัน (Slope Course) ใช้ทดสอบความแข็งแกร่งของเครื่องยนต์ และประสิทธิภาพของระบบเบรก 

8. สนามทดสอบทางตรง (Straight Course) สนามทดสอบแห่งใหม่นี้ใช้สำหรับการทดสอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เพื่อนำผลทดสอบไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่จะจำหน่ายในภูมิภาคนี้สนามทดสอบแห่งใหม่นี้ จะมีส่วนสำคัญในการยกระดับศักยภาพการแข่งขันของผลิตภัณฑ์ฮอนด้าในประเทศไทย และในตลาดเอเชียและโอเชียเนีย ในอนาคตฮอนด้ายังมีแผนที่จะนำยานยนต์จากภูมิภาคอื่นมาทดสอบที่นี่ด้วยเช่นกัน

ชินจิ อาโอยา กล่าวว่า ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกของฮอนด้าในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียมาโดยตลอด และยังเป็นฐานสำคัญในการดำเนินงานด้านการวิจัยและพัฒนาด้วย ซึ่งสนามทดสอบปราจีนบุรีแห่งนี้ จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ผลิตภัณฑ์ฮอนด้า ด้วยการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และการพัฒนายานยนต์ที่มีดีไซน์ที่โดดเด่น เกินความคาดหวังของลูกค้าทั้งในประเทศไทย และในภูมิภาคนี้

“ถนนในสนามทดสอบของฮอนด้า ได้รับการออกแบบโดยการจำลองสภาพถนนในรูปแบบต่างๆ เราเชื่อว่าข้อมูลที่ได้จากการทดสอบผลิตภัณฑ์ ณ สนามทดสอบ ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค ปราจีนบุรี แห่งนี้ จะมีส่วนช่วยให้เราพัฒนาผลิตภัณฑ์ฮอนด้าที่สามารถส่งมอบความสุขให้แก่ลูกค้าได้ ทั้งยังทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความสนุกในทุกการขับขี่อย่างแท้จริง” โยชิฮารุ อิตาอิ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ