Lifestyle

อ้วนไม่อ้วนไม่เกี่ยวกับข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการประกวดคลิปสั้นหัวข้อ “อ้วนไม่อ้วนไม่เกี่ยวกับข้าว” เพื่อส่งเสริมให้คนไทยมีความเข้าใจเกี่ยวกับการบริโภคข้าวที่ถูกต้อง

     คนส่วนใหญ่มีความคิดว่า กินข้าวแล้วจะทำให้อ้วน บางคนจึงเลือกที่จะไม่กินข้าว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดต่อสุขภาพอย่างมากและเกิดผลเสียต่อร่างกายตามมา ดังนั้น โสพรรณ มานะธัญญา นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ร่วมกับ ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย จัดโครงการประกวดคลิปสั้นหัวข้อ “อ้วนไม่อ้วนไม่เกี่ยวกับข้าว” เพื่อส่งเสริมให้คนไทยมีความเข้าใจเกี่ยวกับการบริโภคข้าวที่ถูกต้อง โดยมีเหล่าคนดังในแวดวงสุขภาพร่วมงาน ที่โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส กรุงเทพฯ เมื่อวันก่อน

อ้วนไม่อ้วนไม่เกี่ยวกับข้าว

โสพรรณ มานะธัญญา

     ทีมที่คว้ารางวัลชนะเลิศระดับนักเรียนนักศึกษาคือ ทีม PSC studio จากโรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย กับผลงานที่ชื่อว่า “อย่าบอกเลิกข้าว” ด้วยแนวคิดว่าข้าวเป็นอาหารหลักที่อยู่คู่คนไทยมาช้านาน การเลิกกินข้าวก็เหมือนการบอกเลิกคนที่รักกันมานาน เพียงเพราะความเชื่อที่ผิดๆ และรางวัลชนะเลิศในระดับบุคคลทั่วไปเป็นของทีม “ช่างภาพเทคนิคกรุงเทพ” ควบรางวัลป๊อปปูลาร์โหวตด้วยผลงานที่ชื่อว่า “หนูไม่จ่ายเขาถ่ายหนูอ้วน” ในคลิปวิดีโอที่สะท้อนพฤติกรรมของผู้หญิงที่โทษสิ่งอื่นที่ทำให้ตัวเองอ้วนโดยไม่ดูพฤติกรรมการกินของตัวเอง 

อ้วนไม่อ้วนไม่เกี่ยวกับข้าว

ทีม PSC studio ในผลงานที่มีชื่อว่า “อย่าบอกเลิกข้าว”

     ภายในงานยังมีทอล์กโชว์พิเศษจากเหล่าผู้ทรงคุณวุฒิและกูรูด้านอาหาร มาร่วมเผยถึงข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับคุณค่าทางโภชนาการของข้าวแบบเจาะลึก โดย นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัลย์ กล่าวว่า หลักการง่ายๆ ในการควบคุมน้ำหนักคือต้องรักษาภายในให้เท่ากับภายนอก เพราะจริงๆ แล้วอ้วนไม่อ้วนอยู่ที่การควบคุมปริมาณแคลอรีที่เรากินเข้าไปในแต่ละวัน ซึ่งผู้หญิงไม่ควรให้น้อยกว่า 1,200 กิโลแคลอรี และผู้ชายไม่ควรน้อยกว่า 2,000 กิโลแคลอรี สำหรับการลดน้ำหนักที่ได้ผลระยะยาวควรจะค่อยๆ ลดในปริมาณ 0.5 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายปรับสมดุลซึ่งเป็นผลดีต่อร่างกาย

อ้วนไม่อ้วนไม่เกี่ยวกับข้าว

พิมพ์อร โมกขะสมิต-นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัลย์

     พิมพ์อร โมกขะสมิต ฟิตเนสอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง กล่าวว่า สำหรับคนที่ไม่มีเวลาออกกำลังกาย อย่างน้อยในหนึ่งวันก็ควรขยับตัวให้เยอะๆ พยายามหาวิธีง่ายๆ ให้เราได้ขยับตัวมากขึ้น การควบคุมน้ำหนักที่ได้ผล นอกจากต้องออกกำลังอย่างสม่ำเสมอแล้ว สิ่งสำคัญคือเราต้องกินให้ครบทุกมื้อ โดยเฉพาะข้าวที่ทำให้อิ่มได้นานขึ้นและไม่ทำให้อยากกินจุกจิก ปัญหาส่วนใหญ่ของสาวๆ ที่พบคือกินน้อยลงด้วยการลดมื้อหลัก ทำให้ระหว่างวันเลือกกินอาหารโดยขาดสติ เช่นกินน้ำหวานและขนมปังแทนข้าว ทำให้อ้วนได้โดยไม่รู้ตัว

อ้วนไม่อ้วนไม่เกี่ยวกับข้าว ​​​​​​​

     จากการศึกษาตารางโภชนาการอาหารเปรียบเทียบแคลอรีจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่า อาหารแต่ละชนิดที่ปริมาณ 100 กรัมเท่ากัน ข้าวให้พลังงาน 133 กิโลแคลอรี ในขณะอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตแบบเดียวกัน เช่น ขนมปัง, เส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ล้วนให้พลังงานสูงกว่าการกินข้าวทั้งสิ้น แม้กระทั่งอาหารคลีนที่นิยมรับประทานก็มีแคลอรีสูงกว่าข้าว จะเห็นได้ว่าการกินข้าวไม่ได้ทำให้อ้วนอย่างที่คิด แต่สาเหตุที่ทำให้อ้วนเป็นเพราะใช้พลังงานน้อยกว่าสิ่งที่กินเข้าไปในแต่ละวัน เมื่อไม่กินข้าวเลยร่างกายจะขาดสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต อ่อนเพลีย วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด กินอาหารก็ไม่อยู่ท้อง ทำให้อยากกินจุกจิกตลอดเวลา และทำให้การควบคุมน้ำหนักยากมากขึ้นไปกว่าเดิม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ