Lifestyle

Breadcrumbing

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรียนรู้คำศัพท์ที่บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ที่ไม่เเน่นอน

     โลกออนไลน์ทำให้หญิง-ชายสามารถทำความรู้จักและคบหากันได้ง่าย แต่บางคู่อาจไม่เคยพบหน้าค่าตากันจริงๆ เพราะอีกฝ่ายเลือกใช้วิธีหลบเลี่ยงด้วยคำพูดอย่าง Speak soon. หรือ Let’s touch base later.ซึ่งแปลว่าเอาไว้คุยกันทีหลังนะ ทั้งนี้เพื่อให้ดูเหมือนมีเยื่อใย แต่ไม่ถึงขนาดที่จะเดินหน้าสานสัมพันธ์จริงจัง พฤติกรรมดังกล่าวนี้เรียกว่า breadcrumbing (แปลตามตัวอักษรว่า เกล็ดขนมปัง) ซึ่งมีที่มาจากเทพนิยายเรื่อง ฮันเซลกับเกรเทล ตอนที่สองพี่น้องถูกพ่อนำไปปล่อยทิ้งในป่า และใช้เศษขนมปังโรยตามทางเพื่อช่วยให้พวกเขาหาทางออกจากป่าได้

       breadcrumb ในที่นี้ใช้เป็นคำกริยา หมายถึง ติดต่อคนใดคนหนึ่งด้วยการโทรศัทพ์ส่งข้อความ แสดงความเห็นบนเฟซบุ๊กหรือกดไลค์รูปบนอินสตาแกรมเป็นครั้งคราวเพื่อให้อีกฝ่ายยังคงไม่ตัดสัมพันธ์หรือมีความหวังอยู่ ตัวอย่าง breadcrumbing ที่นิยมใช้คือ การพูดถึงกิจกรรมที่อาจทำด้วยกันในอนาคตแล้วทิ้งท้ายว่า We’ll do that some time. (แล้วเราจะทำอย่างนั้นสักวันหนึ่ง) ส่วนคนที่มีพฤติกรรมดังกล่าวเรียกว่า breadcrumber มาดูประโยคตัวอย่างกันค่ะ

      Jack texted me last night after several months of no contact. I’m sure he was just trying to breadcrumb me again. I’m not going to fall for that awful breadcrumbing.

      แจ็กส่งข้อความถึงฉันเมื่อคืนนี้หลังจากที่ไม่ได้ติดต่อกันหลายเดือน ฉันว่าเขาคงพยายามจะอ่อยฉันอีก ฉันไม่มีวันหลงกลการอ่อยเหยื่อที่แสนทุเรศนั่นแน่

     You should ignore any messages from that girl. She is just a breadcrumber who has no intention of dating you.

       นายควรเลิกใส่ใจข้อความใด ๆ ที่ส่งมาจากสาวคนนั้น เธอก็เป็นเพียงพวกที่ชอบอ่อยเหยื่อโดยไม่คิดจะคบนายจริงจัง

        คำอื่น ๆ ที่มีความหมายใกล้เคียงกัน ได้แก่

ghosting หมายถึง การยุติความสัมพันธ์โดยการทำตัวหายสาบสูญไปเลย

benching หมายถึง การยังคงติดต่อกับคนใดคนหนึ่งอยู่เพื่อใช้เป็นตัวสำรอง ขณะที่มองหาคนที่ดีกว่าไปด้วยในเวลาเดียวกัน คำนี้มาจากการที่นักกีฬาตัวสำรองจะนั่งรอที่ม้านั่งขณะที่ตัวจริงลงแข่ง

cushioning หมายถึง การคบซ้อนกันทีเดียวสองคน โดยหวังว่าหากเกิดผิดพลาดขึ้นกับคนหนึ่งก็จะมีอีกคนหนึ่งไว้เป็นเบาะรองรับ

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้าค่ะ

ผศ. ชลาธิป ชาญชัยฤกษ์

English Today

สถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ