Lifestyle

X1 sDrive18d xLine สนุก ประหยัด ในคันเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

X1 เป็นรถขายดีรุ่นหนึ่งของบีเอ็มดับเบิลยู เพราะสามารถใช้งานได้อย่างครบเครื่อง และมีราคาที่ไม่แรงเกินไปนัก

เริ่มต้น ที่ 2.29 ล้านบาท ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน ไปจนถึง 2.59 ล้านบาท ในตัวท็อป sDrive18d M Sport เครื่องยนต์ดีเซล

รุ่นปัจจุบันที่ทำตลาดเป็นเจนเนอเรชั่น 2 ซึ่งมีขนาดตัวถังที่ใหญ่กว่าเจนเนอเรชั่นแรกเล็กน้อย แต่ว่าการที่เปลี่ยนมาใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า เหตุผลก็คือ สามารถพัฒนาร่วมกับมินิได้ ทำให้มีพื้นที่ในห้องโดยสารกว้างขวาง นั่ง 4 คนสบายๆ นั่ง 5 คน ก็ยังได้ เพราะเครื่องที่วางหน้า ทำให้ลดพื้นที่ห้องเครื่องรวมถึงเพลาที่จะต้องวิ่งไปล้อหลังอีกด้วย

ห้องโดยสารของ X1 ยังปรับเปลี่ยนการใช้งาน รับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายได้ โดยเบาะนั่งแถวหลังพับแยกได้ 3 ส่วน 40/20/40 เพื่่อเพิ่มการบรรทุกสิ่งของยาวๆ ได้ หรือถ้าเป็นสิ่งของที่มีความสูง หรือรูปทรงไม่เป็นสัดเป็นส่วนแน่นอน ก็สามารถถอยฝาปิดพื้นที่บรรทุกสัมภาระท้ายรถได้ทั้ง 2 ชิ้น ทำให้ได้ห้องโดยสารที่โล่งโปร่งทีเดียว

X1 sDrive18d xLine สนุก ประหยัด ในคันเดียว

ส่วนการอำนวยความสะดวกในการขนสัมภาระขึ้นลงนั้น ฝาท้ายเปิด-ปิด โดยใช้เซ็นเซอร์ที่ติดอยู่บริเวณใต้ถังด้านหลัง แค่ใช้เท้าแหย่เข้าไปก็จะเปิดเองอัตโนมัติ ส่วนถ้าปิดก็กดปุ่มที่ฝาท้าย ซึ่งก็เลือกได้อีกว่าจะกดปิดเฉยๆ หรือกดแล้วให้รถล็อกไปในตัวก็ได้เช่นกัน

สำหรับรูปทรงภายนอกให้อารมณ์สปอร์ต ดุดัน และหรูหราไปพร้อมๆ กันหน้ารถและฝากระโปรงสูงเล็กน้อย กระจังหน้าขนาดใหญ่ มีเส้นสายประกอบเพื่อขับให้มัดกล้ามเด่นชัดขึ้นมา

ไฟหน้ารูปทรงโฉบเฉี่ยว บวกกับลูกเล่นการอกแบบชัดไฟแอลอีดีด้านใน ช่วยให้ดูเหมือนกับดวงตาคมกริบที่หรี่เปลือกตาเล็กน้อยไฟขับขี่กลางวันแบบแอลอีดี และไฟส่องด้านข้างซึ่งจะทำงานอัตโนมัติ เมื่อรถเคลื่อนที่เข้าสู่ทางโค้ง หรือเมื่อจะเลี้ยว ทำให้มองเห็นเส้นทางที่จะไปได้ดีขึ้นในยามค่ำคืน

X1 sDrive18d xLine สนุก ประหยัด ในคันเดียว

ภายในดูเรียบง่าย แต่ก็ดูดี ปุ่มควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ เป็นสัดส่วน และอยู่ในตำแหน่งใช้งานง่าย พร้อมจอภาพขนาด 8.8 นิ้ว ที่ลอยตัวเด่นขึ้นมากลางคอนโซลหน้า แต่ไม่ดูเกะกะสายตา

ความสะดวกในการขับขี่ มีระบบเฮดอัพ ดิสก์เพลย์ หรือ HUD แสดงข้อมูลการการขับขี่ ระบบนำทางที่กระหน้า ทำให้ไม่ต้องละสายตาจากถนน

รถที่อยู่กับวันนี้ เป็น sDrive18d xLine หรือตัวรองท็อป ค่าตัว 2.49 ล้านบาท

ราคาไม่แรงมาก แต่ประสิทธิภาพในการขับขี่ หรือการใช้งานทำได้ดี ไม่ว่าจะเป็นรถสำหรับใช้ส่วนตัว ใช้คนเดียว เดินทางไปทำงาน หรือใช้กับครอบครัวขนาดย่อม ใช้เดินทาง ใช้ท่องเที่ยวก็ได้เช่นกัน

sDrive 18d xLine ใช้เครื่องยนต์ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ ดีเซล 4 สูบ 1,995 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 330 นิวตันเมตรที่ 1,750 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติแบบ Steptronic Sport 8 สปีด อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยจากข้อมูลผู้ผลิต 21.3 กม./ลิตร การปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 125 กรัม/กม. อัตราเร่ง 0- 100 กม./ชม. 9.2 วินาที

แต่การขับขี่ของผมผสมผสานกันไปทั้งในกรุงเทพฯ และออกต่างจังหวัด ซึ่งใช้ความเร็วพอควรเมื่อมีโอกาส ขับไป 711 กม. อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 14.5 กม./ลิตร โดยส่วนตัวผมพอใจ และถือว่าประหยัดมากทีเดียว กับการขับขี่ในรูปแบบของผม

ส่วนตัวเครื่องยนต์ การทำงานของเกียร์ไม่น่าจะมีคำถามอะไร ตอบสนองการใช้งานได้ดี ช่วยให้รถมีความคล่องตัวสูง ยิ่งบวกกับตัวถังขนาดกะทัดรัด ยิ่งเพิ่มความคล่องแคล่วมากขึ้นไปอีก และการที่ตัวถังมีความสูงกว่ารถซีดาน แม้จะไม่มากนัก แต่ก็ช่วยให้รู้สึกโล่ง โปร่ง ในพื้นที่จราจรหนาแน่น เช่น กรุงเทพฯ เมืองหลวง

X1 sDrive18d xLine สนุก ประหยัด ในคันเดียว

เครื่องยนต์กำลังดี แรงบิดสูง ทำให้ซอกแซกได้ง่าย ขณะที่ช่วงล่างเกาะถนนดี พวงมาลัยที่แม่นยำก็ช่วยให้การขับขี่ในเมืองที่รถหนาแน่น หรือถนนเล็กๆ ที่ต้องอาศัยกำลังเครื่องยนต์บ่อยครั้ง และการทรงตัวที่ดี ทำให้การเปลี่ยนช่องทางไปมาบ่อยๆ เป็นเรื่องง่ายๆ สบายๆ มั่นใจว่าพ้นท้ายคันหน้า และไม่ไปเบียดคันที่เพิ่งแซงมา

ฟังดูเหมือนกับเป็นการขับที่ดูไม่ดี แต่เชื่อเถอะครับ อยู่เมืองไทย หลายคนต้องขับอย่างนี้

ส่วนการขับขี่ทางไกลโดยใช้ความเร็ว รถนิ่งช่วยให้คนขับไม่เครียด แม้บางช่วงจะลองใช้ความเร็วที่เกินข้อบังคับดูบ้าง เพื่อดูอาการของรถ ก็ยังนิ่ง พวงมาลัยน้ำหนักแปรผันดี และการขับทั่วไปจะเลือกใช้โหมด comfort ก็เพียงพอ สนุกได้แล้ว ไม่ต้องไปรบกวนโหมด sport ก็ได้

ลองทางโค้งกันหน่อย จะทางโค้งทั่วไป หรือทางโค้งตีนสะพานบางแห่งช่วงวนขึ้นวนลง รถมีความแม่นยำสูง สนุกได้กับเส้นทางแบบนี้ เพียงแต่ผู้ขับมีการมองที่ถูกต้อง เลือกว่าต้องข้างหน้าตรงจุดไหน ก็ทำให้รถไหลไปตามโค้งลึกได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องปรับแต่งแก้พวงมาลัยแต่อย่างใด

เป็นรถที่มีความสูงตัวถังมากกว่ารถเก๋งทั่วไป ช่วยให้มองเห็นทางไกลขึ้น และความสูงก็ไม่มีปัญหาทางด้านการควบคุมรถ เพราะมันยังคงควบคุมได้ง่าย การเดินทางใกล้ๆ มีความคล่องตััว การขับขี่ทางไกลสบายๆ ไม่เหนื่อยครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ