Lifestyle

เลือกกินอาหารให้สดใสห่างไกล‘วัยทอง’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมรับมือกับวัยทองด้วยอาหารยอดนิยมต่อไปนี้

    สำหรับสุภาพสตรีสูงวัย ไม่ต้องแปลกใจหากอาการต่างๆ ที่ส่งผลถึงอารมณ์มักเกิดขึ้นกับร่างกายหลากหลายรูปแบบ แต่ถ้าคุณรู้เท่าทันอาการที่เกิดขึ้นและแก้ไขอาการอย่างถูกวิธี การดำเนินชีวิตประจำวันก็จะเป็นไปอย่างปกติสุข เพราะอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น มีสาเหตุหลักมาจากฮอร์โมนที่ไม่สมดุล ซึ่งโดยปกติจะเกิดขึ้นกับ สุภาพสตรีวัย 40–45 ปีขึ้นไป เป็นอาการที่เรียกว่า “วัยทอง” 

     เกี่ยวกับเรื่องนี้ บริษัท เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ ให้ข้อมูลไว้ว่า วัยทอง หรือ วัยหมดประจำเดือน มาจากการที่รังไข่หยุดทำงาน ทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปเจสเตอโรนลดลงจนส่งผลถึงสุขภาพร่างกายภายนอก หากว่าผู้หญิงบางคนมีอาการร้อนวูบวาบ เหงื่อออกในเวลากลางคืน นอนไม่หลับ อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย หลงลืมง่ายล่ะก็ อาการเหล่านี้เป็นอาการเบื้องต้นที่มีเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนโดยตรง

    ทั้งนี้ เมื่อร่างกายคนเราขับเคลื่อนด้วยอาหาร ดังนั้นการรับประทานอาหารแต่ละมื้อ ล้วนส่งผลต่อร่างกายได้ทั้งหมด นั่นหมายความว่าการรับประทานอาหารที่ประกอบด้วยสารที่ร่างกายต้องการใช้อย่างเอสโตรเจน จะช่วยเสริมฮอร์โมนส่วนที่ขาดได้เช่นกัน 

เลือกกินอาหารให้สดใสห่างไกล‘วัยทอง’

      อย่างแรกคือ น้ำเต้าหู้ รู้หรือไม่ว่าน้ำเต้าหู้อุดมไปด้วยเอสโตเจนระดับสูง ขณะเดียวกันยังมีโฟโตเอสโตเจนที่อยู่ในรูปของเหลว ช่วยให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับ น้ำมะพร้าว ซึ่งถือเป็นผลไม้เพื่อสุภาพสตรีได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนที่เป็นน้ำ มีสรรพคุณช่วยขับพิษและของเสียออกจากร่างกาย เเละยังมีสารจำพวกคอลลาเจนและอิสาสติน ที่จะช่วยให้ผิวสตรีวัยทองเปล่งปลั่งดุจสาวแรกรุ่นด้วยเช่นกัน  ต่อมา แครอท นอกจากจะมีสารเบต้าแคโรทีนช่วยต้านอนุมูลอิสระ ยังมีประโยชน์อีกอย่างหนึ่งที่เด็ดดวงไม่แพ้กันก็คือ สารโฟโตเอสโตรเจน ที่มีสรรพคุณคล้ายคลึงกันกับเอสโตรเจนในร่างกายของผู้หญิงอีกด้วย รวมถึง ข้าวสาลีและธัญพืช ข้าวสาลีและธัญพืชเต็มเมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสี เป็นสุดยอดสารอาหารที่พูดถึงกันมากในกลุ่มอาหารสุขภาพ เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนจากธรรมชาติ ชนิดไอโซฟลาโวน โดยมีคุณสมบัติในการปรับฮอร์โมนเอสโตรเจนภายในร่างกายคุณผู้หญิงให้สมดุลด้วยเช่นกัน สุดท้าย ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ที่สาวๆ นิยมรับประทานนั้นมีสารเรสเวอราทรอล ซึ่งทำหน้าที่คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน และเป็นศูนย์รวมสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปรับสภาพผิวให้สวยใส ต่อต้านริ้วรอยก่อนวัย แล้วไม่ทำให้อ้วนอีกด้วย 

เลือกกินอาหารให้สดใสห่างไกล‘วัยทอง’

      นอกเหนือจากอาหาร 5 ชนิดนี้ยังมีอาหารมากมายที่ช่วยปรับฮอร์โมนของคุณผู้หญิงให้สมดุลได้ แต่สิ่งที่เราเลือกหยิบยกมาแนะนำในครั้งนี้เนื่องจากเป็นของที่ซื้อหาได้ง่ายตามตลาดหรือซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ในท้ายที่สุดอย่าลืมสิ่งสำคัญไม่แพ้อาหารการกิน ก็คือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มีจิตใจที่สงบ รวมถึงความรักสวยรักงามแบบสุภาพสตรี เพราะสามารถช่วยสร้างเอสโตรเจนได้อีกเหมือนกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ