Lifestyle

แปลงข้าวสังข์หยดเป็นสารพัดจานอร่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นอกจากจะอร่อยแล้ว สุขภาพก็ยังดีอีกด้วยนะ

     เมื่อโลกมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โรคภัยไข้เจ็บก็เฉียดเข้ามาใกล้ตัวเรามากขึ้นทุกขณะ การใส่ใจกับสุขภาพอนามัยจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่อาจมองข้ามได้ ซึ่งนอกจากการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายมีภูมิต้านทานแล้ว เรื่องของอาหารการกินก็สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน หลายคนจึงหันไปเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ถ้าจะให้ดีประโยชน์ก็ควรจะควบคู่มากับรสชาติที่อร่อยลงตัวถึงจะเรียกว่า เพอร์เฟกต์ !!! อย่างที่ร้านอาหาร “เดอะ เทอเรส” ในเครือบริษัท เซ็นทรัล กรุุ๊ป ทุกๆ ปีจะนำ “ข้าวสังข์หยด” มารังสรรค์เป็นจานอร่อยๆ ทั้งอาหารคาวและหวาน เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่ลูกค้ารักสุขภาพที่ต้องการคุณค่าทางอาหาร และยังเป็นการกระจายรายได้แก่เกษตรกรในพื้นที่ จ.พัทลุง ซึ่งเป็นแหล่งปลูกข้าวสังข์หยดคุณภาพสูงของประเทศด้วย

     ข้าวสังข์หยด ที่ทางร้านนำมาใช้ปรุงเป็นเมนูต่างๆ นั้นเป็นข้าวสังข์หยดกลุ่มที่มีสีแดง อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ มีคุณค่าทางใยอาหารสูงกว่าพันธุ์อื่นๆ จึงมีประโยชน์ต่อการขับถ่าย มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอความแก่ และยังช่วยป้องกันการเกิดโรคหลายชนิด เช่น โรคมะเร็ง โรคความจำเสื่อม โรคหัวใจ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีโปรตีน ธาตุเหล็ก และฟอสฟอรัสสูง ช่วยบำรุงโลหิต และบำรุงร่างกายให้แข็งแรงด้วย 

        หลังจากรับทราบถึงประโยชน์ของข้าวสังข์หยดที่มีมากมายแล้ว คงไม่ต้องรอช้าที่จะลิ้มลองเมนูเด็ดๆ ที่รังสรรค์จากวัตถุดิบชั้นเลิศนี้กันเลย เมนูแรกแนะนำเป็นอาหารกินเล่นๆ เรียกน้ำย่อยอย่าง ลาบวุ้นเส้น-แครอทกรอบ มองผ่านๆ หน้าตาอาจคล้ายลาบตามร้านทั่วๆ ไป แต่ความแตกต่างอยู่ที่ข้าวคั่วหอมๆ จากข้าวสังข์หยด นำมาคลุกเคล้ากับวุ้นเส้น หมูสับ และเครื่องปรุงลาบครบครัน เพิ่มคุณค่าทางอาหารอีกนิดด้วยเห็ดชิเมจิขาวและเห็ดหูหนูขาว แล้วโรยหน้าด้วยแครอททอดกรอบ จานนี้บอกเลยว่ารสชาติดีทีเดียว หรือถ้าใครที่ชอบรับประทานข้าวแบบจริงจัง แนะนำให้สั่งจานขายดีอันดับต้นๆ ของร้านอย่าง ข้าวสังข์หยดผัดแจ่ว-ไก่ย่าง เชฟจะนำข้าวสังข์หยดที่หุงสุกแล้วไปผัดกับน้ำจิ้มแจ่วรสจัดจ้านจนหอมกรุ่น แล้วนำมารับประทานคู่กับไก่ย่างสูตรเฉพาะที่เนื้อไม่แห้งจนเกินไป โรยหน้าด้วยหอมเจียวสูตรเดียวกับทางภาคใต้บ้านเรา เรียกได้ว่าจานนี้เป็นลูกผสมระหว่างอาหารอีสานกับอาหารใต้ก็คงจะไม่ผิดเพี้ยน

แปลงข้าวสังข์หยดเป็นสารพัดจานอร่อย

ลาบวุ้นเส้น - แครอทกรอบ

แปลงข้าวสังข์หยดเป็นสารพัดจานอร่อย

ข้าวสังข์หยดผัดแจ่ว - ไก่ย่าง

         สำหรับคนรักสุขภาพที่ชอบรับประทานปลา โดยเฉพาะปลากะพงไม่ควรพลาด สเต๊กปลากะพงเพสโต้ซอส-ข้าวสังข์หยดผัดกระเทียม อีกหนึ่งความอร่อยของสเต๊กปลากะพงสดๆ เนื้อหวานนุ่ม ราดด้วยซอสโหระพาเข้มข้นรสชาติกำลังดี เสิร์ฟพร้อมข้าวสังข์หยดผัดกระเทียม ส่งกลิิ่นหอมกรุ่นมาแต่ไกล เมื่อยกมาวางตรงหน้ากลิ่นหอมๆ เรียกความอยากให้เพิ่มขึ้นอีกเป็นเท่าตัว ยิ่งเมื่อได้ลองชิมอร่อยจนต้องยกนิ้งโป้งโตๆ ให้เชียวล่ะ อีกหนึ่งเมนูอาหารคาวอย่างสุดท้ายที่อยากแนะนำวันนี้ เป็นความพิเศษของการนำข้าวสังข์หยดมาแปรรูปเป็นเส้นหมี่แบบไม่ผสมแป้ง ซึ่งมีให้อร่อยเฉพาะที่นี่เท่านั้น โดยปรุงเป็นเมนู เส้นหมี่ข้าวสังข์หยด-แกงเขียวหวานปลากะพงทอด ความพิเศษอยู่ที่การลวกเส้นหมี่ที่ต้องใช้เทคนิคเฉพาะตัว เพื่อให้ได้เส้นเหนียวนุ่มกำลังดี รับประทานคู่กับแกงเขียวหวานปลากะพงทอด น้ำแกงรสเข้มข้น ส่วนเนื้อปลาเป็นแบบกรอบนอกนุ่มใน ลงตัวมากๆ ทีเดียว

แปลงข้าวสังข์หยดเป็นสารพัดจานอร่อย

สเต๊กปลากะพงเพสโต้ซอส - ข้าวสังข์หยดผัดกระเทียม

แปลงข้าวสังข์หยดเป็นสารพัดจานอร่อย

เส้นหมี่ข้าวสังข์หยด - แกงเขียวหวานปลากะพงทอด

        ลองเมนูคาวไปหลายรายการจนเริ่มอิ่ม แต่คงต้องเผื่อท้องไว้ลองขนมหวานกันบ้าง เพราะที่นี่เขามีขนมขึ้นชื่ออยู่หลายอย่าง ที่อร่อยจนหลายคนบอกต่อคงไม่พ้น กล้วยไข่สาคูครีมข้าวสังข์หยด ซึ่งเดิมทีกล้วยไข่เชื่อมเป็นพระเอกของร้านอยู่แล้ว เมื่อนำมารับประทานคู่กับสาคู แล้วเพิ่มความละมุนลิ้นด้วยครีมข้าวสังข์หยดรสชาติออกเค็มนิดๆ จานนี้ทางร้านรับประกันเลยว่าหากมีโอกาสได้ลิ้มลองแล้วต้องติดใจอย่างแน่นอน ปิดท้ายด้วยเครื่องดื่มเก๋ๆ อย่าง สมูทตี้สังข์หยดไรซ์ ด้วยการนำน้ำนมข้าวสังข์หยดกับน้ำกระเจี๊ยบแดงเข้มข้นมาปั่นให้เข้ากัน จนเป็นสมูทตี้รสกลมกล่อม ไม่หวานจนเกินไป ดื่มแล้วชุ่มคอ ชื่นใจ แถมยังมีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย

แปลงข้าวสังข์หยดเป็นสารพัดจานอร่อย

กล้วยไข่สาคูครีมข้าวสังข์หยด

แปลงข้าวสังข์หยดเป็นสารพัดจานอร่อย

สมูทตี้สังข์หยดไรซ์

         ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนเกษตรกรไทยด้วยการลิ้มลองเมนูอร่อยๆ จากข้าวสังข์หยด จ.พัทลุง ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 20 สิงหาคมนี้เท่านั้น ที่ร้านเดอะ เทอเรส ทั้ง 13 สาขาที่ร่วมรายการ ยกหูกริ๊งกร๊างไปสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 0-2663-3888 พลาดปีนี้แล้วจะเสียใจ เพราะต้องรอนานไปถึงปีหน้าเลยนะคะ...ขอบอก

แปลงข้าวสังข์หยดเป็นสารพัดจานอร่อย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ