Lifestyle

รสไทยดังในเขมร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รสชาติอาหารไทยถูกใจนักชิมกัมพูชา

  รสไทยดังในเขมร

       เรามัวแต่ปลื้มปริ่มที่ผู้คนอีกซีกโลกนิยมชมชอบอาหารไทย จนลืมมองไปว่าเอาเข้าจริงๆ บ้านใกล้เรือนเคียงอย่างประเทศกัมพูชาก็ถูกปากกับรสชาติอาหารบ้านเราไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าคนเมืองไหนเลย ที่พูดได้เต็มปากเต็มคำอย่างนี้ เพราะมีโอกาสได้ร่วมคณะเดินทางไปเยี่ยมเยือนร้านอาหารเอสแอนด์พี สาขาพนมเปญ เมื่อหลายวันก่อน ก็ทำเอาอ้าปากค้างตาโต เพราะเกินคาดจริงๆ เมื่อได้เห็นบัญชีรายชื่อลูกค้าชาวขแมร์ที่ลงชื่อจองโต๊ะยาวเหยียด เมื่อสอบถามเรืืองนี้กับ “เอ็ม” มณีสุดา ศิลาอ่อน ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บมจ.เอสแอนด์พี ซินดิเคท ก็ได้ความว่า เมื่อสามปีที่แล้วเอสแอนด์พีตัดสินใจเจาะตลาดกลุ่มเออีซี หลังจากศึกษาตลาดจนอยู่ในระดับน่าพอใจ จึงเลือกที่ประเทศกัมพูชา เป็นสาขาแรก โดยร้านแรกเลือกชัยภูมิในห้างดังกลางเมือง ส่วนสาขาที่สองเป็นร้านสแตนด์อโลนตั้งอยู่บนถนนสมเด็จปาน เพิ่งจะเปิดให้บริการไปหมาดๆ เมื่อปลายปีที่แล้ว

รสไทยดังในเขมร

       มองจากข้างนอกเป็นอาคารสีขาวตกแต่งสไตล์โคโลเนียล 3 ชั้น พื้นที่โดยรวม 600 ตร.ม. เดิมเจ้าของเป็นมหาเศรษฐีของเมืองนี้ แต่บ้านถูกปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ จนบริษัทติดต่อขอเช่า แล้วจึงมาปรับปรุงภายในอาคารใหม่เกือบทั้งหมด เหลือไว้เฉพาะบันได เหล็กดัด โดยตกแต่งเน้นความโปร่งผสมวินเทจ เพื่อให้มีบรรยากาศอบอุ่น แบ่งพื้นที่ออกเป็นชั้นๆ โดยไล่ตั้งแต่ชั้น 3 เป็นส่วนของออฟฟิศและเทรนนิ่งเซ็นเตอร์ ชั้นสองแบ่งเป็นห้องวีไอพี 4 ห้อง สามารถแปลงเป็นห้องเล็กห้องใหญ่ได้ตามจำนวนของลูกค้า ส่วนชั้น 1 เป็นโซนลูกค้าทั่วไป รวมไปถึงเทอเรซนั่งชิลแบบเอาท์ดอร์ โดยรวมๆ แล้วสามารถรองรับลูกค้าได้เต็มที่ไม่เกิน 140 ที่นั่ง ส่วนกลุ่มเป้าหมายแบ่งได้เป็น กลุ่มคนทำงาน และกลุ่มครอบครัว

รสไทยดังในเขมร

       ในส่วนของรายการอาหารแบ่งเป็นอาหารท้องถิ่น 4 รายการ (อาหารเช้า) ได้แก่ ก๋วยเตี๋ยวไก่, ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ, ก๋วยเตี๋ยวหมู และ บะหมี่ผัดเนื้อวัว และเครื่องดื่ม 1 รายการ คือ แพชชั่นฟรุตสปาร์กกิ้ง ขณะที่อาหารไทยมีให้เลือกลิ้มรสประมาณ 70 รายการ ไม่มากไม่น้อยกว่านี้ เพื่อสะดวกในการควบคุมคุณภาพ ทว่าหาใช่ว่ารายการอาหารจะซ้ำจำเจอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน เพราะในแต่ละสัปดาห์ต้องมีการสับเปลี่ยนรายการหมุนเวียนกันไป ภายใต้มาตรฐานเดียวกับเมืองไทยทั้งรายการอาหารและวัตถุดิบ ส่วนเรื่องรสชาตินั้นมีปรับลดลงเล็กน้อย ด้วยเหตุผลที่ว่า ชาวกัมพูชาเน้นเรื่องสุขภาพมากกว่าคนไทย!!...ไม่บริโภคอาหารรสจัด ไม่เน้นเค็ม เปรี้ยว เผ็ด และออกจะติดหวานเล็กๆ รวมๆ แล้วยังถือว่าใกล้เคียงกับลิ้นคนไทย

รสไทยดังในเขมร

เส้นจันท์ผัดไทยกุ้งสด

       สำหรับจานเด็ดไม่สามารถตัดออกจากรายการอาหารประจำวันได้เลยต้องยกให้ “ข้าวคลุกกะปิ” ข้าวสวยคลุกเคล้ากับกะปิชั้นดีที่หอบหิ้วไปจากเมืองไทย ได้หมูหวาน ไข่เจียวไม่เยิ้มน้ำมัน กุ้งแห้งทอด แนมด้วยมะม่วงเปรี้ยวสับสลับกับหอมแดงซอย ถูกลิ้นนักชิมชาวขแมร์นักหนาล่ะ ถัดมาอีกจานที่ได้รับความนิยมสูสีกันคือ “เส้นจันท์ผัดไทยกุ้งสด” นับเป็นซิกเนเจอร์หรือจานที่บ่งบอกเอกลักษณ์อาหารไทยได้อย่างชัดเจน ด้วยเส้นจันท์เหนียวนุ่ม ผัดกับมันกุ้งอย่างดี พร้อมด้วยกุ้งตัวโตและเต้าหู้ ผัดเข้ากันจนมีกลิ่นหอมแล้วปรุงรสด้วยเครื่องเคียง อาทิ กุ้งแห้งทอดกรอบ ใบบัวบก และถั่วงอก

รสไทยดังในเขมร

 ชุดส้มตำไก่อย่างโอชา

       เช่นเดียวกับ “ชุดส้มตำไก่อย่างโอชา” จุดเด่นของจานนี้ต้องยกให้ไก่ย่างเพราะถูกหมักด้วยเครื่องแบบไทยๆ ทิ้งจนเข้าเนื้อก่อนจะนำมาย่าง ทำให้เนื้อไก่มีความนุ่ม ขณะที่ส้มตำก็มีความโดดเด่นเช่นกัน โดยเฉพาะเส้นมะละกอถูกแช่เย็นจนกรอบ ก่อนจะนำมาปรุงอย่างครบรสเปรี้ยว เผ็ด เค็ม แทรกรสหวานจากน้ำตาลปี๊บนิดหน่อย..ตักเข้าปากคำไหนคำนั้น เด็ด!!!

รสไทยดังในเขมร

       ปลาทับทิมทอด

       อีกหนึ่งจานที่ต้องบอกว่าเป็น ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ “ปลาทับทิมทอด" เป็นจานถูกปากถูกใจนักชิมในพื้นที่ขนาดที่ “เอ็ม” มณีสุดา กระซิบว่า “เคยทำยอดออเดอร์ทะลุกกว่า 50 จานต่อวันมาแล้วนะคุ้ณณณ” ส่วนเคล็ดลับความอร่อยน่ะเหรอ เธอบอกไม่มีอะไรมาก แค่เน้นว่าปลาต้องสด เมื่อเนื้อปลาหวานนุ่มไม่ว่าจะปรุงเป็น ปลาทอดกระเทียม, ปลาทอดราดน้ำปลา หรือปลาทอดราดซอสสามรส ล้วนได้รับความนิยมทั้งสิ้น

รสไทยดังในเขมร

ข้าวเหนียวทุเรียนหมอนทองชิ้นเป้ง

       ปล่อยให้ความอร่อยจากจานหลักไว้เพียงแค่นั้นก่อน เพราะตอนนี้อยากเล่าให้ฟังถึงเรื่องของหวานลิ้นกันบ้าง เอสแอนด์พี ในเมืองไทยมีเสิร์ฟจานไหน เอสแอนด์พี ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ก็มีมาครบครั้น ทั้งขนมไทยๆ อย่าง บัวลอยเผือก ข้าวเหนียวทุเรียน หรือสำหรับคอขนมอบ-เบเกอรี่ก็มีให้เลือกลิ้มรสทั้งความสด ความอร่อย ทำใหม่ทุกวัน อาทิ เค้ก พัฟแอนด์พาย คุกกี้ ครัวซองท์ เดนิช ฯลฯ ด้านเครื่องดื่มก็หลากหลาย ใครกระหายแบบน้ำผลไม้ หรือใครใคร่ดื่มด่ำกับเครื่องดื่มหวานเข้มมันล้วนมีให้บริการทั้งนั้น อาทิ น้ำเสาวรส, ชานมไข่มุก, มัทฉะชาเขียวลาเต้เย็นกับถั่วแดง เป็นต้น

รสไทยดังในเขมร

เครื่องดื่มซิกเนเจอร์ของเอสแอนด์พี

รสไทยดังในเขมร

มุมเบเกอรี่

       เอาเป็นว่าถ้ามีโอกาสได้เดินทางไปกรุงพนมเปญ ไม่ว่าจะไปเที่ยวไปทำงาน ถ้าอยากรับประทานอาหารไทยรสไทยแท้ แค่แวะไปที่ร้านเอสแอนด์พี มีให้นั่งกินสบายๆ 2 สาขา แต่ได้ยินเร็วๆ นี้จะมีเพิ่มอีกแห่ง ส่วนจะเป็นที่ไหนติดตามได้จากเว็บไซต์ www.snpcambodia.com เลยจ้า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ