Lifestyle

ความฝันไม่มีวันพิการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาร่วมช่วยเหลือพวกเขากันเถอะ

           อะไรที่คุณใส่ พวกเขาก็ควรใส่ได้...เช่นกัน สำหรับคนทั่วไปการใส่เสื้อผ้าอาจไม่ใช่ปัญหา แต่สำหรับผู้มีข้อจำกัดทางร่างกายการสวมใส่และถอดเสื้อผ้าที่มีอยู่ทั่วไป อาจกลายเป็นความยากลำบากที่ต้องพบเจอในทุกๆ วัน มูลนิธิเวชดุสิต ในพระอุปภัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ได้ตระหนักถึงปัญหาที่ผู้พิการต้องประสบในชีวิตประจำวัน เนื่องจากเสื้อผ้าที่มีอยู่ทั่วไปไม่ได้ถูกออกแบบสำหรับผู้ที่มีสรีระที่แตกต่าง จึงจัดโครงการ “ความฝันไม่มีวันพิการ” ปี 3 ร่วม-ลงมือ-ทำ สานต่อแรงใจสู่น้องๆ พร้อมปลุกกระแสสังคมโดยจับมือกับแบรนด์ดีไซเนอร์ดังอย่าง สเทซิส, เกรฮาวด์ ออริจินัล และปฏิญญา จัดกิจกรรมเพื่อสอนให้น้องผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสได้แสดงความสามารถของตัวเองด้วยประสบการณ์การทำงานจริง เพื่อสนับสนุน พัฒนาทักษะ สร้างอาชีพ โดยจัดแถลงข่าวที่ศูนย์การค้าดิ เอ็มควอเทียร์ ชั้น 5 เมื่อวันก่อน

ความฝันไม่มีวันพิการ

เสื้อต้นแบบ

        รศ.อัจจิมา เศรษฐบุตร กรรมการและเลขานุการมูลนิธิเวชดุสิต กล่าวว่า จากผลสำรวจกว่า 44.95 เปอร์เซ็นต์ พบว่าน้องๆ ผู้พิการใฝ่ฝันอยากทำงานด้านแฟชั่นและดนตรี จึงได้เปิดโอกาสเพิ่มทางเลือกให้มากขึ้น

       ทางมูลนิธิจึงต้องการเป็นอีกแรงหนึ่งในการส่งเสริมศักยภาพที่ซ่อนเร้นในตัวตนออกมาเพื่อให้พวกเขาสามารถนำประสบการณ์การทำงาน ไปต่อยอดตามเส้นทางอาชีพของตัวเองได้ และสนับสนุนให้เกิดความเท่าเทียมในสังคม รวมถึงเปิดประตูโอกาสให้น้องผู้พิการ สร้างความฝันที่ไม่มีข้อจำกัดได้

       ด้าน คล้ายเดือน สุขะหุต ดีไซเนอร์แบรนด์สเรทซิส เปิดเผยว่า แบรนด์ให้ความร่วมมือในการให้โอกาสการเรียนรู้และสัมผัสถึงการทำงานด้านการออกแบบแฟชั่น ร่วมกับดีไซเนอร์ในบรรยากาศการทำงานจริง จึงจัดเวิร์กช็อปเพื่อให้น้องๆ ได้รู้ว่าการทำแฟชั่นไม่ได้มีแค่การออกแบบอย่างเดียว มีทั้ง การหาวัตถุดิบ การผลิต ทำรูปแบบของเสื้อผ้า จนถึงการตัดเย็บมีกระบวนการต่างๆ เยอะมาก ซึ่งคิดว่าในแต่ละคนมีข้อจำกัดไม่เท่ากัน เช่น บางคนอาจจะเดินไม่ได้ เขาอาจจะนั่งทำอะไรที่ใช้มือก็ได้หรือบางคนใช้มือไม่ได้ก็อาจจะใช้ส่วนไหนก็ได้ที่ถนัด ซึ่งมีหลายส่วนในแฟชั่นที่สามารถเป็นอาชีพที่ยั่งยืนให้พวกเขาได้เช่นกัน และก็ดีใจที่มีส่วนร่วมในการเปิดโลกให้กับน้องผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส

      ด้าน วิชชุกร โชคดีทวีอนันต์ จากแบรนด์เกรฮาวด์ ออริจินัล กล่าวว่า ให้ความร่วมมือในการผลิตสินค้า ลิมิเต็ด อิดิชั่น ที่น้องผู้พิการมีส่วนร่วมในการออกแบบ โดยรายได้จากการจำหน่ายหลังหักค่าใช้จ่าย จะมอบให้มูลนิธิ เพื่อใช้ในโครงการต่างๆ

ความฝันไม่มีวันพิการ

คล้ายเดือน สุขะหุต - รศ.อัจจิมา เศรษฐบุตร - วิชชุกร โชคดีทวีอนันต์

      ขณะที่ ปฏิญญา เกี่ยวข้อง ตัวแทนแบรนด์ปฏิญญา ให้ความร่วมมือในการออกแบบ อะแดพทิฟ โคลท ติ้ง หรือ เสื้อผ้าดัดแปลงสำหรับผู้ที่มีข้อจำกัดทางร่างกาย คือการปรับรูปแบบ การตัดเย็บ และส่วนประกอบของเสื้อผ้า ให้สามารถสวมใส่และถอดง่ายขึ้น เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ รวมถึงทลายข้อจำกัดในชีวิตประจำวัน ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ผู้พิการมากขึ้นด้วย โดยการหาข้อมูลเชิงลึกกับกลุ่มเยาวชนผู้พิการทางร่างกายและแลกเปลี่ยนความรู้ในการออกแบบ เพื่อนำไปผลิตจริง นอกจากนี้ยังร่วมให้ความรู้ในการเสริมทักษะด้านการออกแบบแฟชั่นให้แก่กลุ่มผู้พิการให้สามารถสร้างอาชีพที่ยังยืนต่อไปได้

ความฝันไม่มีวันพิการ

ปฏิญญา เกี่ยวข้อง

   โครงการความฝันไม่มีวันพิการปีที่ 3 ยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส สามารถบริจาคผ่านการโอนเงินเข้าบัญชีมูลนิธิเวชดุสิตฯ ธนาคารทหารไทย เลขบัญชี 214-2-05882-1 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก @Vejdusit Foundation

ความฝันไม่มีวันพิการ

รูปภาพประกอบ

เรื่องโดย นที อู่เชื้อวงศ์ และ ปวริศา ภิญโญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ