Lifestyle

“ฟิวชั่น”พลังสร้างสรรค์งานแฟชั่นยุคไทย 4.0

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซีไอดีไอ อาร์ต ทีสิส คาร์นิวัล 2017 โชว์พลังไอเดียของนักออกแบบรุ่นใหม่

“ฟิวชั่น”พลังสร้างสรรค์งานแฟชั่นยุคไทย 4.0

          สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ จัดงาน “ซีไอดีไอ อาร์ต ทีสิส คาร์นิวัล 2017” นำเสนอผลงานของนักศึกษาจากสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ ทั้งนิทรรศการผลงานออกแบบการออกแบบตกแต่งภายในและผลิตภัณฑ์ และแฟชั่นโชว์ไอเดียล้ำ โชว์พลังสร้างสรรค์ของนักออกแบบไทย พร้อมการจัดแสดงและจำหน่ายแบรนด์ดีไซน์ของศิษย์เก่าสถาบัน ที่ปัจจุบันได้สร้างชื่อบนเวทีระดับนานาชาติ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทย ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 พร้อมก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการออกแบบของเอเชียอย่างแท้จริง โดยได้รับเกียรติจาก สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ที่ควอเทียร์ แกลอรี่ ชั้นเอ็ม ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ เมื่อวันก่อน

“ฟิวชั่น”พลังสร้างสรรค์งานแฟชั่นยุคไทย 4.0

          ศ.(พิเศษ)ดร.สาคร สุขศรีวงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม หรือไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะนำพาประเทศไทยไปยังทิศทางนั้นได้ คือ การสร้างนักออกแบบที่มีความสามารถ มีศักยภาพทัดเทียมในระดับนานาชาติ ดังนั้นหลักสูตรของซีไอดีไอ ชนาพัฒน์ จึงพัฒนามาจากหลักสูตรของประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นผู้นำด้านการออกแบบของโลก ใช้อาจารย์ผู้สอนจากประเทศชั้นนำ ผู้มีประสบการณ์งานออกแบบในเวทีโลกและมีประสบการณ์การสอนในระดับนานาชาติ รวมทั้งการมีความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันสอนออกแบบชั้นนำของโลกหลายแห่ง เพื่อดึงเอาองค์ความรู้จากทั่วโลก มาช่วยยกระดับการศึกษาด้านการออกแบบของไทย เปิดวิสัยทัศน์ให้นักออกแบบไทยได้อย่างแท้จริง

“ฟิวชั่น”พลังสร้างสรรค์งานแฟชั่นยุคไทย 4.0

          “ผลงานของนักศึกษาทั้งสาขาการออกแบบแฟชั่น และการออกแบบตกแต่งภายในและผลิตภัณฑ์ ที่จัดแสดงในวันนี้ จึงเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถของนักออกแบบไทย ที่แต่ละคนก็ผ่านงานด้านออกแบบมาไม่เท่ากัน บางคนมีประสบการณ์เริ่มจากศูนย์ แต่มีใจรักในงานดีไซน์ เมื่อผ่านหลักสูตรการศึกษาเต็มหลักสูตรของซีไอดีไอ ชนาพัฒน์แล้ว นักศึกษาสามารถสร้างสรรค์ผลงานระดับนานาชาติออกมาได้นำไปต่อยอดเป็นอาชีพ สร้างธุรกิจ และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยได้ ซึ่งในวันนี้ ซีไอดีไอ ชนาพัฒน์ ได้คัดสรรแบรนด์ด้านดีไซน์ชั้นนำรวมกว่า 26 แบรนด์ที่สร้างสรรค์โดยศิษย์เก่าของสถาบัน และได้เติบโตขยายธุรกิจ จนมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ อาทิ ZHU, TREERACHIN, Label 31, EGG-WHITE, ONGA และ LAVA HUGP เป็นต้น” ศ. (พิเศษ) ดร.สาคร กล่าว

“ฟิวชั่น”พลังสร้างสรรค์งานแฟชั่นยุคไทย 4.0

“Blended” โดย ภัทราภรณ์ วิศวรากูร- “Delicate and Beautiful wings” โดย ดนัย ศรีพรหม

          โดยไฮไลท์ภายในงานคือ แฟชั่นรันเวย์แห่งจินตนาการ ที่สร้างสรรค์จากหลากหลายไอเดีย ออกแบบโดยนักศึกษาสาขาการออกแบบแฟชั่นของสถาบันรวมกว่า 65 ชุด ภายใต้แนวคิด “ฟิวชั่น” คือการนำสองสิ่งที่แตกต่างกัน เหมือนกัน หรือสอดคล้องกัน นำมาผสมผสานเพื่อให้เกิดเป็นสิ่งใหม่ ซึ่งนักศึกษาแต่ละคนสามารถแสดงความคิดสร้างสรรค์ได้ออกมาอย่างอิสระ อาทิ คอลเลกชั่น “บางกอกเคี่ยน (ชาวบางกอก)” โดย อิสรีย์ ดวงแข ที่สะท้อนมุมมองที่แตกต่างของกรุงเทพฯ เมืองสวรรค์ของนักท่องเที่ยว แต่ในอีกมุมหนึ่งคือ เมืองหลวงแห่งความสิ้นหวังและสวรรค์จอมปลอมของคนกรุงเทพที่อยู่อาศัย, คอลเลกชั่น “Delicate and Beautiful wings” โดย ดนัย ศรีพรหม ที่เอาหยดน้ำค้างที่อยู่บนตัวและปีกของแมลงปอมาผสมผสานกับปีกของผีเสื้อ โดยได้แรงบันดาลใจจากกระจกสีในโบสถ์ และคอลเลกชั่น “Blended” โดย ภัทราภรณ์ วิศวรากูร ที่นำเอาวิธีการผูกเชือกแบบมาคราเมของฝั่งตะวันตก และการผูกเชือกสไตล์ตะวันออกของจีน นำมาสร้างสรรค์เป็นคอลเลกชั่นงานฝีมือที่เป็นเอกลักษณ์

เรื่อง...จ้าว ก.แก้ว ณ บางนา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ