Lifestyle

อิ่มเอมกินเที่ยวสไตล์เมืองแม่ย่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทริปสั้นๆใกล้กรุงเทพฯไปชมชิมเที่ยวนครราชสีมา

     อย่าให้งานที่กองสุมเป็นกำแพงขวางไม่ให้ออกไปไหน การจะใช้ชีวิตเป็นอยู่อย่างมีความสุขต้องรู้จักจัดการสมดุลชีวิต ว่าแล้วก็จัดกระเป๋าออกไปหาความสำราญนอกโต๊ะทำงาน ใครที่กำลังมองหาทริปเดินทางไม่ไกลจากเมืองหลวง พักคืนสองคืนเพื่อเติมพลัง อย่าเพิ่งเบื่อนครราชสีมา หรือ “โคราช” จังหวัดใหญ่ขนาดนี้มีที่กินที่เที่ยวหายห่วง ด้วยระยะทางเพียง 3 ชม.จากกรุงเทพฯ นั่งรถสบายๆ ก็ถึงที่หมายแบบไม่ต้องรีบร้อน 

อิ่มเอมกินเที่ยวสไตล์เมืองแม่ย่า

วัดหลวงพ่อโต

     ตามเส้นทางถนนมิตรภาพก่อนเข้าตัวเมืองจะผ่านอ.สีคิ้ว อยากให้แวะไหว้พระเอาฤกษ์เอาชัยที่วัดโนนกุ่ม หรือที่ใครๆ เรียกติดปากว่า “วัดหลวงพ่อโต” ชื่อเสียงของวัดนี้คือเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อโตองค์ใหญ่สีทองอร่าม จากนั้นเข้าสู่ตัวเมืองโคราชไม่แวะไม่ได้จริงๆ คือ “อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี” ที่ตั้งเด่นเป็นศรีใจกลางเมือง ว่ากันว่าบริเวณฐานอนุสาวรีย์นั้นได้บรรจุอัฐิของ “ย่าโม” ไว้ ถ้าใครมีโอกาสมาสักการะถือว่าได้ใกล้ชิดวีรสตรีผู้หาญกล้า ไม่แพ้อีกหนึ่งจุดที่ประดิษฐานอัฐิย่าโมเช่นกันอย่าง “วัดศาลาลอย” ต.โพธิ์กลาง ในละแวกตัวเมือง จะมีเจดีย์องค์เล็กๆ ของย่าโมให้สักการบูชา ที่นี่ยังมีพระอุโบสถรูปทรงร่วมสมัยหนึ่งเดียวในโคราชที่ได้รับรางวัลสถาปัตยกรรมยอดเยี่ยมของสมาคมสถาปัตยกรรมไทยปี 2516 ด้วยนะ อ้อ...ถ้ามาจังหวะดีๆ อาจได้ชมเพลงโคราชที่ครูเพลงรุ่นเก่าได้สานต่อและถ่ายทอดให้คนรุ่นใหม่ ฟังออกบ้างไม่ออกบ้าง แต่เพลินหูดี

อิ่มเอมกินเที่ยวสไตล์เมืองแม่ย่า

ขอพรย่าโม

อิ่มเอมกินเที่ยวสไตล์เมืองแม่ย่า

เพลงโคราช

      ย่ำค่ำมองหาที่พักดีๆ สะอาดๆ ทำเลใจกลางเมือง โคราชมีห้องหับให้เลือกมากโขอยู่เหมือนกัน ด้วยการเป็นประตูสู่อีสาน และอีกหนึ่งประตู่สู่อาเซียนด้วย โรงแรมจึงผุดขึ้นราวกับดอกเห็ดในรอบไม่ถึง 10 ปี และนั่นเองทำให้เราได้มาทำความรู้จักกับโรงแรมใหม่แกะกล่องในเครือ “เคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์” อย่าง “โรงแรมแคนทารี โคราช” แนวตั้งสูงสุดในโคราช ระดับ 5 ดาว เดินทางสะดวกมากๆ เพราะอยู่บนถนนเส้นหลักออย่างถนนมิตรภาพ ในละแวกใกล้เคียงมีทั้งห้างใหญ่เดอะมอลล์ เทอมินอล 21 รวมถึงตลาดนัดคนเดิน และร้านอาหาร ห้องพักของเขามีให้เลือกหลายแบบไม่ว่าจะเป็นห้องดีลักซ์ สวีท, สตูดิโอ สวีท สำหรับมาเป็นคู่ และถ้ามาครอบครัวก็มีห้องแบบ 1 และ 2 ห้องนอนให้เลือกด้วย ทุกอย่างใหม่กิ๊กเพราะเพิิ่งเปิดให้บริการมาได้แค่ 5 เดือนกว่าๆ คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์มีห้องจัดเลี้ยงและนิทรรศการขนาดใหญ่ก็ราวปลายปีนี้  

อิ่มเอมกินเที่ยวสไตล์เมืองแม่ย่า

โรงแรมแคนทารี โคราช

       แน่นอนว่าห้องพัก 200 กว่าห้อง แขกโรงแรมก็เยอะตาม ทางโรงแรมมีห้องอาหารที่ตอนนี้เปิดเต็มรูปแบบ 2 ห้อง อันแรกคือ   “ดิ ออร์ชาร์ด” บริการบุฟเฟ่ต์มื้อเช้าด้วยไลน์อาหารจัดเต็มไม่เสียชื่อแคนทารี ที่แน่ๆ มีผัดหมี่โคราช ของกินประจำท้องถิ่น ส่วนบุฟเฟ่ต์มื้อกลางวันมีให้เฉพาะวันพุธเพราะกำลังสำรวจตลาดลูกค้าอยู่ อีกห้องเป็นอาหารจีน “Tapesty” เพราะสำรวจแล้วลูกหลานโคราชมีเชื้อสายจีนเยอะ เน้นอาหารจีนกวางตุ้งไม่มันจนเลี่ยน ไม่ว่าจะเป็นเปฺ็ดปักกิ่งหนังกรอบ, ข้าวอบกุนเชียงหม้อดิน, ขนมจีบเป๋าฮื้อ และขนมหวานหากินยากอย่างกะลอจี๊ฮ่องเต้ก็มีให้ชิม เห็นว่าปลายปีจะมีสเต๊กร้อนๆ เปิดให้อร่อยอุ่นๆ บนดาดฟ้าอีกด้วย

อิ่มเอมกินเที่ยวสไตล์เมืองแม่ย่า

ข้าวอบกุนเชียงหม้อดิน

อิ่มเอมกินเที่ยวสไตล์เมืองแม่ย่า

ผัดหมี่โคราช

      ทริปสั้นๆ ไม่ต้องอัดโปรแกรมแน่นเอี้ยดเกินไปให้เสียอารมณ์ แต่ถ้าดีดตัวจากที่นอนนุ่มๆ ตื่นเช้าหน่อยขากลับก็จะได้ของฝากเต็มมือ แวะอ.ด่านเกวีียนไปชมและช็อปวิถีชาวดินอันลือลั่น เดียวนี้เขาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ทัันสมัยแบบดั้งเดิมและเขียนสีก็มี ที่สำคัญราคาจากแหล่งผลิตไม่ผ่านใครถูกแสนถูก และถ้าชอบผ้าไหมให้มุ่งหน้าสู่หมู่บ้านจะโปะ อ.ปักธงชัย ใครๆ ก็รู้ว่าผ้าไหมมัดหมี่ของเขาสุดยอด ได้ผ้าไหมงามๆ แถมเยี่ยมชมหมู่บ้านท่องเที่ยววิถีไทย เป็นอย่างไรต้องสัมผัส....บอกเลย 

อิ่มเอมกินเที่ยวสไตล์เมืองแม่ย่า

อิ่มเอมกินเที่ยวสไตล์เมืองแม่ย่า

ชมสาธิตย้อมไหมที่บ้านจะโปะ

อิ่มเอมกินเที่ยวสไตล์เมืองแม่ย่า

เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน

อิ่มเอมกินเที่ยวสไตล์เมืองแม่ย่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ