Lifestyle

มาอุดหนุนสินค้าชุมชนต่อยอดเกษตรกรไทยกันเถอะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหกรรมสินค้าชุมชนของเราปีนี้ มาภายใต้แนวคิด “สินค้าชุมชน เรียนรู้ด้วยกัน พัฒนาด้วยกัน มีสุขด้วยกัน”

      เดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน และผลักดันสินค้าคุณภาพจากภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักอย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการ “สินค้าชุมชนของเรา ปีที่ 6” ซึ่งกลุ่มเซ็นทรัลจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้ร่วมมือกับ กระทรวงพาณิชย์ จัดงาน “มหกรรมสินค้าชุมชนของเรา 2560” ภายใต้แนวคิด “สินค้าชุมชน เรียนรู้ด้วยกัน พัฒนาด้วยกัน มีสุขด้วยกัน” โดยมี วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน บริเวณลานอีเดน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อบ่ายวันก่อน 

มาอุดหนุนสินค้าชุมชนต่อยอดเกษตรกรไทยกันเถอะ

  วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์-บุษบา จิราธิวัฒน์

     โต้โผการจัดงาน บุษบา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมากลุ่มเซ็นทรัลช่วยเหลือพัฒนาชุมชนไปแล้ว 123 ชุมชน ใน 49 จังหวัดทั่วประเทศ มีสินค้าที่ได้รับการพัฒนาแล้วกว่า 1,508 รายการ และสร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชนไปแล้วกว่า 637 ล้านบาท 

    “สำหรับงานมหกรรมสินค้าชุมชนในปีนี้ ผู้เข้าชมงานจะได้พบกับบูธสินค้าจากชุมชนจากจังหวัดต่างๆ ที่เดินทางมาจำหน่ายด้วยตัวเองกว่า 60 บูธ จาก 55 ชุมชน มีสินค้าไฮไลท์มากมายทั้งกลุ่มอาหารสด-แห้ง กลุ่มผัก-ผลไม้, กลุ่มเครื่องใช้-ของประดับ อาทิ ทุเรียนภูเขาไฟ จ.ศรีสะเกษ, เห็ดแครง หรือเห็ดตีนตุ๊กแก จ.สุราษฎร์ธานี, กุ้งแก้วทะเล 3 น้ำ จ.พัทลุง, หัวไชเท้าสีชมพู จ.เพชรบูรณ์, มะม่วงไข่มุกแดง จ.เชียงใหม่, ใบมันปู-ยอดมะพร้าวอ่อนมะม่วงหิมพานต์ จ.นครศรีธรรมราช, น้ำผึ้งป่าลึกธรรมชาติ จ.เชียงราย ฯลฯ นอกจากนี้ผู้บริโภคยังสามารถพบกับชุมชนต้นแบบที่มีความเป็นอยู่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนจากการจำหน่ายสินค้าชุมชน พร้อมสัมผัสวิถีชีวิตอันเรียบง่ายของชาวบ้านอย่างใกล้ชิด” แม่งานเผย

มาอุดหนุนสินค้าชุมชนต่อยอดเกษตรกรไทยกันเถอะ

ณชา จึงกานต์กุล

     หลังเดินชมสินค้าไฮไลท์ในงานแล้ว เซเลบริตี้ขาช็อปอย่าง “โบว์” ณชา จึงกานต์กุล เผยว่า ชอบเดินตลาดประเภทที่ขายสินค้าชุมชนมากๆ เพราะโดยส่วนตัวเป็นคนชอบอัพเดทว่าแต่ละพื้นที่มีสินค้าภูมิปัญญาชาวบ้านอะไรเกิดขึ้นใหม่ๆ บ้าง บรรจุภัณฑ์เป็นอย่างไรบ้าง และนอกจากเดินช็อปสินค้าแล้ว ยังชอบเดินในโซนของกินด้วย อย่างงานนี้เห็นว่าหนึ่งในไฮไลท์เป็นทุเรียนซึ่งที่ผ่านมาแต่ละปีก็มีการพัฒนาสายพันธุ์ ปีนี้เป็นทุเรียนภูเขาไฟซึ่งกำลังเป็นที่นิยม นอกจากนี้ยังมีสินค้าเชิงเกษตรอีกหลายอย่างที่เพิ่งเคยเห็นในงานนี้ทำให้ตื่นตามากๆ หรืออย่างผักบางชนิดปกติจะซื้อจากซูเปอร์มาร์เก็ตก็ไม่รู้ว่าเป็นผักออร์แกนิกส์จริงหรือไม่ แต่ที่นี่เกษตรกรนำมาขายเองจึงมั่นใจได้ว่าปลอดสารพิษจริงๆ

มาอุดหนุนสินค้าชุมชนต่อยอดเกษตรกรไทยกันเถอะ

จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา

     เช่นเดียวกับ “จุ๋ย” จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา ที่บอกว่า ชอบเดินงานแบบนี้มาก โดยเน้นไปที่โซนอาหารเพราะเป็นคนชอบกิน ทั้งยังชอบเดินดูผักต่างๆ เพื่อนำไปทำอาหารที่บ้านด้วย อย่างที่เดินดูวันนี้สินค้าที่น่าสนใจคือ ต้นอ่อนผักบุ้ง ที่ปลูกเพียง 7 วันก็สามารถรับประทานได้ ทั้งยังปลูกในกระถางเล็กๆ ไม่เปลืองพื้นที่ด้วย ปลูกเอง รับประทานเองก็สนุกดี เพราะในชุดที่ขายจัดมาให้ครบครัน ทั้งดิน กระถาง เมล็ดพันธุ์ และมุ้งกางป้องกันแมลงด้วย

มาอุดหนุนสินค้าชุมชนต่อยอดเกษตรกรไทยกันเถอะ

ปัทมวดี เสนาณรงค์

     ทั้งนี้ มหกรรมสินค้าชุมชนจะจัดทั้งหมด 4 ครั้งทั้งในกทม. และต่างจังหวัด เริ่มงานแรกวันนี้-27 มิถุนายน บริเวณลานอีเดน และเซ็นทรัลคอร์ท ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ต่อด้วยอีก 3 งาน ได้แก่ ภาคกลาง วันที่ 9-14 สิงหาคม บริเวณลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา แจ้งวัฒนะ, วันที่ 24-30 สิงหาคม 2560 บริเวณลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา บางนา, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 13-17 กันยายน บริเวณลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ขอนแก่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ