Lifestyle

จุลินทรีย์เกาะป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพชฌฆาตเงียบ...รู้ก่อนรักษาก่อน

       "มะเร็ง" เป็นโรคที่อยู่ในอันดับต้นๆ ของสาเหตุการเสียชีวิตของคนไทย โดยเฉพาะโรคมะเร็งลำไส้ที่ถือเป็นหนึ่งในสามของชนิดมะเร็งที่คนไทยเป็นมากที่สุด  จากสถิติปี 2558 พบว่ามะเร็งลำไส้ใหญ่ ถูกตรวจพบในคนไทยเป็นอันดับต้นๆบริษัท ซีพี-เมจิ จำกัด จึงได้ร่วมกับ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จัดงาน “ยิ่งรู้จัก...แล้วคุณจะรักจุลินทรีย์กับโยเกิร์ตเมจิ บัลแกเรีย” ชวนคนรุ่นใหม่มารู้จักความสำคัญของจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร โดยได้รับเกียติจาก รศ.นพ.จิตตินัดด์ หะวานนท์ ผอ.โรงพยาบาลธรรมศาสต์เฉลิมพระเกียรติ พญ.อรรจนา เตชะกำพุช ศัลยแพทย์ด้านลำไส้ พร้อมด้วยเหล่าเซเลบริตี้สายเฮลท์ตี้ "โอบอุ้ม" รัสรินทร์ ชุมสาย ณ อยุธยา, นนท์ อัมระนันทน์, "ปอนด์" หฤทัย ไชยันต์ ณ อยุธยา, "พลิ้ว" อรฉัตร เลาหพล, "เบลล์" รินทร์รตา อินทรมาระ, "เอิร์น" อภิชา-"เอิร์ธ" ภาสกร วีรชาติยานุกูล มาร่วมอัพเดทข้อมูล เพื่อที่จะได้ตระหนักถึงความอันตรายและหันกลับมาดูแลรักษาสุขภาพให้ดีมากยิ่งขึ้น ที่ ลานอีเดน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันก่อน

จุลินทรีย์เกาะป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

บรรยากาศภายในงาน

       งานนี้ บอสสาวแห่งซีพี-เมจิ สลิลรัตน์ พงษ์พานิช ​ได้จำลองลานอีเดน เป็นอุโมงค์ระบบลำไส้ขนาดใหญ่ที่แสดงให้เห็นถึงกระบวนการทำงานของลำไส้ พร้อมเผยถึงกิจกรรมดังกล่าวว่า เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของจุลินทรีย์และการป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ขณะเดียวกันก็ได้จัดแคมเปญทุกการซื้อโยเกิร์ตเมจิ บัลแกเรีย รสชาติใด ขนาดใดก็ได้ 1 ขวดหรือ1ถ้วยเท่ากับบริจาค 1 บาท เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 15 กรกฎาคมนี้

จุลินทรีย์เกาะป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

สลิลรัตน์ พงษ์พานิช

       รศ.นพ.จิตตินัดด์ หะวานนท์ เผยว่า ไม่อยากทำหน้าที่ในเรื่องของการรักษาเพียงอย่างเดียว แต่อยากให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี ฉะนั้นการป้องกันโรคจึงเป็นสิ่งสำคัญ และตอนนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โรคต่างๆก็จะตามมา โดยเฉพาะโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ที่พบในผู้ชายเป็นอันดับ 2 และผู้หญิงเป็นอันดับ 3 เพื่อเป็นประโยชน์กับทุกคน เราจึงได้นำความรู้ดีๆ มาให้คนไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพ

จุลินทรีย์เกาะป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

รศ.นพ.จิตตินัดด์ หะวานนท์-พญ.อรรจนา เตชะกำพุช

       เช่นเดียวกับ พญ.อรรจนา เตชะกำพุช ย้ำว่า มะเร็งลำไส้ใหญ่กลายเป็นโรคร้ายแรงในอันดับต้นๆ แต่ก็สามารถรักรักษาให้หายขาดได้ หากพบในระยะเริ่มต้น ในส่วนของมะเร็งลำไส้สามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือบริเวณส่วนลำไส้ และลำไส้ส่วนปลายหรือทวารหนัก ลำไส้มีการทำงานทุกวัน เราต้องรู้จักสังเกตความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย หากพบอาการท้องอืด ระบบขับถ่ายผิดปกติ ท้องผูกสลับท้องเสีย ถ่ายมีมูกหรือเลือดปน ควรรีบปรึกษาแพทย์ สำหรับการป้องกันนอกจากการดูแลสุขภาพด้วยการทานอาการที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายเป็นประจำแล้ว การเลือกทานโยเกิร์ตที่มีจุลินทรีย์ที่ดีก็สามารถช่วยระบบย่อยอาหารให้ดีได้

       ด้านคู่พี่น้อง อภิชา และ ภาสกร วีรชาติยานุกูล ที่ออกมาเล่าว่า ทั้งคู่เป็นคนที่ถ่ายยากมาก ส่วนใหญ่จะทานน้ำผักผลไม้สกัดเป็นตัวช่วย วันนี้เพิ่งจะรู้ว่าในโยเกิร์ต มีจุลินทรีย์ตัวดีชนิด LB81 ที่ช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหาร ช่วยดูแลลำไส้ใหญ่ให้ทำงานปกติ สำหรับแคมเปญนี้ดีมากๆ นอกจากเราได้ทานโยเกิร์ตเพื่อสุขภาพที่ดีแล้ว ยังมีส่วนช่วยฟื้นฟูผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ