Lifestyle

‘สลอธ’ อายุยืนสุดอำลาโลก  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สลอธ’ อายุยืนสุดอำลาโลก  

 

              สวนสัตว์แอดิเลด แห่งออสเตรเลีย ตัดสินใจทำการุณยฆาต “มิส คอน” สลอธ 2 นิ้วฮอฟฟ์แมน ที่ได้ชื่อว่าเป็นสลอธอายุมากสุดในโลก เมื่อต้นเดือนมิ.ย.นี้ หลังมิส คอนต้องเจอกับโรครุมเร้า ทำให้คุณภาพชีวิตย่ำแย่  

              มิส คอน มีอายุยืนถึง 43 ปี หรือมากกว่า 2 เท่าของอายุตามปกติของสลอธ ซึ่งฟิล เอนสลีย์ เจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์ ของสวนสัตว์แอดิเลด บอกว่า มิส คอน ถือเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความมหัศจรรย์อย่างแท้จริง และเชื่อว่ามันเป็นสลอธที่มีอายุยืนที่สุดในโลก ในกลุ่มสลอธชนิดเดียวกันนี้  

               เขาย้ำด้วยว่า เป็นการตัดสินใจที่ยากมาก ที่ต้องทำการุณยฆาตมิส คอน แต่ก็ต้องทำเพื่อตัวมันเอง  

               มิส คอน เป็นสลอธที่เกิดในสวนสัตว์แอดิเลด ในปี 2517 ซึ่งเป็นการเกิดที่อยู่ห่างไกลจากถิ่นฐานดั้งเดิมในละตินอเมริกาอย่างมาก และมันยังเป็นสลอธ 2 นิ้วฮอฟฟ์แมนตัวสุดท้ายในออสเตรเลียด้วย  

             “ปัจจุบัน ไม่มีสลอธเหลืออยู่ในออสเตรเลียแล้ว ซึ่งทางสวนสัตว์หวังว่า จะมีสัตว์ที่น่าพิศวงเหล่านี้มาอยู่กับเราอีกครั้ง ซึ่งอาจจะต้องรออีกสักระยะหนึ่ง ก่อนที่จะมีสลอธมาเรียกสวนสัตว์ หรือออสเตรเลียว่าบ้านอีกครั้งหนึ่ง"  

                 ตามปกติแล้ว สลอธ 2 นิ้วฮอฟฟ์แมน จะมีขนาดตัวราว 60 ซม. หนักประมาณ 4 กก. มักอาศัยอยู่ในป่าดิบชื้นแถบละตินอเมริกา เป็นสัตว์หากินกลางคืนและเคลื่อนไหวเชื่องช้า ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งหนึ่ง สลอธเหล่านี้อาจนอนหลับพักผ่อนยาวนานถึง 15 ชั่วโมง และเคลื่อนไหวคิดเป็นระยะทางเพียง 38 เมตร 

               ข้อมูลจากเนชันแนล จีโอกราฟฟิก ระบุว่า สลอธเป็นสิ่งที่อยู่นิ่งชนิดที่ว่า ตะไคร่เติบโตได้ดีบนเส้นขนสีน้ำตาลที่ปกคลุมร่างของมัน จึงใช้ป้องกันอำพรางจากสัตว์นักล่าและแมวป่าได้เป็นอย่างดี ขนของมันยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์เล็ก ๆ อีกหลายชนิด เช่น ผีเสื้อกลางคืน แมลงเต่าทอง แมลงสาบซิลิเอต เห็ดราและสาหร่าย 

                  สวนสัตว์แซนดีเอโกของสหรัฐ ให้ข้อมูลว่า สลอธทำทุกอย่างบนต้นไม้ นอกจากจะกินใบไม้และผลไม้แล้ว ยังนอน ผสมพันธุ์ ให้กำเนิดลูกน้อย และขับถ่ายของเสียอยู่บนต้นไม้ตลอด มันยังเคยชินกับชีวิตกลับหัวกลับหางบนต้นไม้ 

                  ขนของสลอธตจะชี้ขึ้น ต่างจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมส่วนใหญ่ และอุ้งเล็บสำหรับปีนป่ายทั้งสองข้างอาจยาวได้ถึง 10 ซม. มีความแข็งแรงถึงขั้นที่ สามารถห้อยโหนค้างอยู่ตามกิ่งไม้ได้ แม้จะตายไปแล้วก็ตาม 

                  สหพันธ์นานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) จัดให้สลอธ 2 นิ้ว ฮอฟฟ์แมน เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์ กล่าวคือยังไม่มีเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ในเร็ว ๆ นี้ แม้จะเจอภัยคุกคามอยู่บ้าง เช่นการสูญเสียที่อยู่อาศัยและการลักลอบค้าสัตว์ป่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ