Lifestyle

“ฝ้ายทอใจ” พิมพ์ลายพิเศษเทิดพระเกียรติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิมพ์ลายพิเศษเทิดพระเกียรติ

       ได้เวลาคนรักผ้าฝ้ายหัวใจพอโต เมื่อโครงการ “ฝ้ายทอใจ” ครั้งที่ 10 ที่ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ “SACICT” จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง กำลังอุบัติขึ้นอีกครั้ง มาหนนี้ชูแนวคิด “วิถีไทย ร่วมสมัย ด้วยฝ้ายทอมือ” เพื่อสนับสนุนงานผ้าฝ้ายศิลปาชีพให้เป็นที่ยอมรับและมีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนไทยมากขึ้น โดย อัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ จับมือดีไซเนอร์หนุ่ม เอก ทองประเสริฐ แถลงข่าวการจัดงาน บริเวณชั้น 2 ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ สยามพารากอน เมื่อบ่ายวันก่อน

“ฝ้ายทอใจ” พิมพ์ลายพิเศษเทิดพระเกียรติ

เอก ทองประเสริฐ ร่วมแถลงข่าว

       อัมพวัน พิชาลัย เปิดเผยว่า ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพฯ น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อประชาชนในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ โดยฝ้ายเป็นวัตถุดิบใกล้ตัว จึงอยากสร้างการรับรู้ให้คนไทยมีส่วนร่วมสนับสนุนชุมชน ภายในงานจึงมีการนำเอาผลงานฝ้ายจากภูมิปัญญาที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นรวมถึงวิวัฒนาการของฝ้าย และผ้าฝ้ายทั่วทุกภาคทั้งดั้งเดิมและร่วมสมัยมาโชว์ นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอผ้าฝ้ายที่เอามาใช้งานในด้านต่างๆ เป็นการเปิดโอกาสให้คนทั่วไปสนับสนุนและใกล้ชิดกับชุมชน

        “แต่ละปีจะมีผ้าฝ้ายพิมพ์ลายพิเศษที่มาจากชุมชนภายใต้การดูแลของหน่วยงานเราปีละ 5 ลายมานำเสนอ ปีนี้ก็เช่นกัน แต่ละผืนมีความหมายที่เกี่ยวข้องกับในหลวง รัชกาลที่ 9 และพระราชินี รวมถึงการนำเสนอการใช้ผ้าพิมพ์ลายแต่ละปีมาประดิษฐ์เป็นของใช้ต่างๆ จะมีสไตลิสต์มาออกแบบและมอบแบบให้ผู้ร่วมงานด้วย ถือเป็นความพิเศษ และยังมีการนำเสนอชุมชนที่ทอผ้าฝ้าย 4 ชุมชน มีการสาธิตและเล่าเรื่องราวของฝ้ายทอมือ และเวิร์กช็อปเกี่ยวกับผ้า  รวมถึงนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9” ผอ.SACICT กล่าว 

        ด้านดีไซเนอร์มือทอง เอก ทองประเสริฐ ที่จะมาออกแบบชุดสาวจากผ้าฝ้ายให้ลูกค้าภายในงาน บอกว่า ผ้าฝ้ายพิมพ์ลายพิเศษทั้ง 5 ลายของปีนี้ ได้แก่ กุหลาบควีนสิริกิติ์, เส้นสีผีเสื้อ, ปลาตะเพียนทองในสายน้ำพระทัย, สีสวยบนบอนสี และปูราชินี กษัตรี 5 รอบ ทุกลายสื่อถึงความงดงามของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ให้อารมณ์ผ่อนคลาย แต่แฝงด้วยความทันสมัย จึงค้นหาแรงบันดาลใจเพิ่่มเติมโดยมีโอกาสได้ฟังบทเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวง รัชกาลที่ 9 หลายเพลงแล้วประทับใจเพลง “แสงเดือน” ที่สุด เนื้อเพลงมีความนุ่มนวลชวนฝัน จึงนำมาเป็นแนวคิดในการออกแบบชุดสวยจากผ้าฝ้าย ซึ่งในวันงานจะมีวงดนตรีบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์แสงเดือนประกอบแฟชั่นโชว์เต็มรูปแบบ 20 ชุดด้วย

“ฝ้ายทอใจ” พิมพ์ลายพิเศษเทิดพระเกียรติ

ลายปลาตะเพียนทองในสายน้ำพระทัย

“ฝ้ายทอใจ” พิมพ์ลายพิเศษเทิดพระเกียรติ

ตัวอย่างแฟชั่นโชว์ชุดผ้าฝ้าย

        “ผ้าฝ้ายสามารถใส่ได้ทุกโอกาส ในเชิงนักออกแบบ ฝ้ายทอมืออาจจจะเหมาะกับชุดลำลอง เนื่องจากให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ด้วยเนื้อผ้าขึ้นอยู่กับว่าเราจะนำไปประยุกต์อย่างไรให้เหมาะกับเมืองไทยเมืองร้อน สำหรับความพิเศษของแฟชั่นโชว์ ปกติจะใช้นางแบบเท่านั้น แต่ครั้งนี้เราออกแบบชุดของทุกเพศทุกวัย จึงมีเด็กๆ วัยรุ่น คนทำงาน คนสูงวัย ร่วมเดินแบบด้วย เป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจผ้าฝ้าย ผมเชื่อว่าการออกแบบดีๆ จะทำให้ช่องว่างของสินค้ากับการใช้งานแคบลง ถ้าคนรุ่นใหม่เข้าไปชมงานมากขึ้นจะได้รับแรงบันดาลใจใหม่ๆ แน่นอน” ดีไซเนอร์คนดังเผย

         ทั้งนี้ งานฝ้ายทอใจ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-25 มิถุนายนนี้ โดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ จะเสด็จไปทรงเป็นประธานเปิดงานวันที่ 22 มิถุนายน ณ ศูนย์ศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์กรมหาชน) อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้สนใจมีรถรับส่งหลายจุด ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม www.sacict.or.th

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ