Lifestyle

เฟ้นแฟชั่นแรงบันดาลใจจากอาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นำความเป็นไทยสู่แฟชั่น

       เดินหน้าจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 กับการเฟ้นหาสุดยอดดีไซเนอร์เลือดอาเซียนเพื่อต่อยอดในวงการแฟชั่นระดับโลก ปีนี้ “แอร์เอเชีย รันเวย์ เรดี้ ดีไซเนอร์ เซิร์ช 2017” ยังคงเน้นแนวคิดหลักเสื้อผ้าสตรีที่สวมใส่ได้จริงหรือ “เรดี้ ทู แวร์” ให้นักออกแบบสร้างสรรค์แรงบันดาลใจจากเมืองในอาเซียน โดยมีผู้สนับสนุนหลักอย่างเคแอล แฟชั่น วีค เรดี้ ทู แวร์ ประสานมือสายการบินแอร์เอเชียคอยผลักดัน พร้อมแถลงข่าวเปิดตัวผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทย ที่โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ เมื่อวันก่อน

       แอนดรูว์ ทัน ผู้ก่อตั้ง เคแอล แฟชั่น วีค เรดี้ ทู แวร์ เปิดเผยว่า โครงการนี้จัดขึ้นครั้งแรกที่มาเลเซีย มาปีที่ 2 จึงขยายโอกาสให้ประเทศในอาเซียน ได้แก่ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บรูไน และไทย เข้าร่วมและปีนี้เพิ่มอีก 4 ประเทศ คือ เมียนมาร์ เวียดนาม ลาว และกัมพูชา ความพิเศษของปีนี้อยู่ที่การเน้นให้นำเสนอมุมมองด้านการท่องเที่ยวในอาเซียนเปิดโอกาสให้นักออกแบบเลือดใหม่ได้นำเสนอแนวความคิดที่แตกต่าง ซึ่งในส่วนของประเทศที่เพิ่มเข้ามาการพัฒนาด้านแฟชั่นยังไม่เท่าประเทศอื่นๆ จึงเป็นความท้าทายที่ต้องการพัฒนาวงการแฟชั่นของประเทศนั้นๆ โดยจะให้แต่ละประเทศคัดผู้ชนะ 2 คน เป็นตัวแทน แล้วมาร่วมประชันกันรอบสุดท้ายในเดือนสิงหาคม นอกจากผู้ชนะจะได้รับรางวัลแล้ว ยังได้ต่อยอดความคิดออกแบบเสื้อผ้าของตัวเองเพื่อร่วมโชว์ในงานเคแอล แฟชั่นวีค 2018 ด้วย

เฟ้นแฟชั่นแรงบันดาลใจจากอาเซียน

แอนดรูว์ ทัน-กฤษ พัฒนสาร

        ฝ่าด่านหินจากผู้เข้าแข่งขันหลายสิบคนจนคว้าชัย “กาย” รัชชานนท์ วงศาสนธ์ นักออกแบบอิสระ เจ้าของผลงานไอเดียบรรเจิด เปิดเผยว่า เป็นครั้งแรกที่ส่งผลงานเข้าประกวด จบด้านเซรามิกจากจุฬาฯ เป็นความท้าทายสุดๆ ชุดนี้ได้แรงบันดาลใจจากวัดโพธิ์นำเอาสถาปัตยกรรมมาเป็นรูปทรงเสื้อผ้า ส่วนลวดลายเป็นลายจิตรกรรมฝาผนัง เป็นชุดที่ออกแนวผู้หญิงที่มีความทะมัดทะแมง นอกจากนี้ยังนำเซรามิกมาประดับด้วย ขณะที่สีสันดึงมาจากสีของจิตรกรรมไทยอย่างน้ำตาล เขียวไข่กา เสื้อเป็นสูท ส่วนด้านล่างเป็นกระโปรงพลิ้วสะท้อนผู้หญิงที่มีทั้งความแข็งแกร่งและอ่อนหวาน

         ขณะที่ผู้ชนะอีกคน “อัฟแอ้” คัมภีร์ ลักษโณสุรางค์ บัณฑิตแฟชั่นดีไซน์ จากรั้วสวนสุนันทา เจ้าของแฟชั่นจากผ้าบาติก บอกว่า ได้แรงบันดาลใจชุดนี้มาจากหัตถกรรมผ้าบาติกของภาคใต้บ้านเกิดที่คุ้นเคย แต่ส่วนใหญ่เป็นรูปแบบเดิมๆ อยากเห็นการพัฒนาแบบใหม่ๆ จึงนำมาผสมผสานกับผ้ากระสอบและผ้ายืด ออกแบบเป็น 3 ลุค ที่สามารถมิกซ์แอนด์แมทช์ได้ถึง 9 ลุค สีสันดึงมาจากธรรมชาติอย่างฟ้า ส้ม ตีโจทย์ให้ทันสมัยไม่น่าเบื่อ ซึ่งผ้าบาติกมีแทบทุกประเทศในอาเซียน แต่ละประเทศก็สะท้อนวัฒนธรรมของตัวเอง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ