Lifestyle

สวนสัตว์เดนเวอร์ รัฐโคโลราโด สหรัฐได้ลูก‘กบหนังห้อย’ ตัวแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวนสัตว์เดนเวอร์ รัฐโคโลราโด สหรัฐได้ลูก‘กบหนังห้อย’ ตัวแรก

              ลูกอ๊อด “กบทะเลสาบตีตีกากา” สัตว์ใกล้สูญพันธุ์เข้าขั้นวิกฤตตัวใหม่ล่าสุด ลืมตาดูโลกเป็นตัวแรกในแถบอเมริกาเหนือ ที่สวนสัตว์เดนเวอร์ รัฐโคโลราโด สหรัฐ ด้วยรูปร่างที่ผอมเพรียว และเคลื่อนไหวอย่างคล่องแคล่วว่องไว

               กบทะเลสาบตีตีกากา หรือกบหนังห้อย (Telmatobius culeus) ตัวใหม่ที่สหรัฐ เป็นลูกหลานของพ่อแม่กบจากสวนสัตว์ฮัวชิปา กรุงลิมา โดยกบชนิดนี้ เป็นสัตว์พื้นเมืองของเปรู ปรับตัวได้ดีในน้ำอุณหภูมิ 10-17 องศาเซลเซียส

            ตามปกติกบหนังห้อย จะมีถิ่นอาศัยอยู่บริเวณทะเลสาบตีตีกากาบนเทือกเขาแอนดีส ที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลราว 3,811 เมตร

              เมื่อเติบโตเต็มวัย ลำตัวจะมีสีเทา-เขียว รูปร่างใหญ่ มีขนาดยาว 50 ซม. และน้ำหนักถึง 900 กรัม ลักษณะผิวหนังที่เป็นถุงห้อยย้อยทำให้มีพื้นที่ผิวมากกว่าปกติ จึงรับออกซิเจนจากน้ำได้มากกว่า

             สาเหตุที่กบหนังห้อยจัดเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤติเนื่องมาจากสิ่งแวดล้อมปนเปื้อน และการล่าสัตว์ที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง

            นอกจากนี้ ชาวเปรู ยังนิยมนำกบชนิดนี้ไปเป็นส่วนประกอบสำคัญในน้ำปั่นเพื่อสุขภาพในแบบฉบับของเปรูที่เรียกว่า “ฮูโก เดอ รานา” หรือ “น้ำปั่นกบ” โดยอวดอ้างสรรพคุณช่วยเพิ่มความกระชุ่มกระชวยและความแข็งแรง แต่ในความเป็นจริงยังไม่มีหลักฐานรองรับตามที่กล่าวอ้างจริง

             เมื่อเดือนพ.ย. 2558 สวนสัตว์เดนเวอร์ได้จับมือกับมหาวิทยาลัยกายาตาโน เอเรเดียของเปรูและสวนสัตว์ฮัวชิปาโดยนำกบหนังห้อยโตเต็มวัยจำนวน 20 ตัวมาไว้ที่โคโลราโด

               ทอม วีฟเวอร์ ผู้ช่วยภัณฑารักษ์สัตว์เลื้อยคลานและปลาจากสวนสัตว์เดนเวอร์ ซึ่งเป็นสถาบันทางซีกโลกเหนือเพียงแห่งเดียวที่ดูแลกบหนังห้อย ระบุว่า ทีมงานได้ข้อมูลเชิงลึกของกบหนังห้อยจำนวนมากนับตั้งแต่ได้รับมา จึงรู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่แบ่งปันข้อมูลเหล่านั้นได้

               สวนสัตว์เดนเวอร์ ระบุว่า ลักษณะผิวหนังของกบหนังห้อยทำให้มันมีชื่อเล่นที่ไม่ค่อยน่าพิสมัยเรียกว่า “กบถุงอัญฑะน้ำ” และว่า กบชนิดนี้ยังเป็นพาหะเชื้ออหิวาห์ตกโรคอีกด้วย

               ลูกอ๊อดส่วนใหญ่นำมาจัดแสดงในสวนสัตว์เดนเวอร์ เมื่อเติบโตเป็นกบแล้ว บางส่วนยังอาศัยอยู่ในสวนสัตว์แห่งนี้ ขณะที่อีกหลายตัวถูกส่งไปยังสถาบันที่ได้รับการรับรอง ก่อนที่สวนสัตว์เดนเวอร์จะได้รับกบหนังห้อย นับเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้วตั้งแต่ที่มีสวนสัตว์ในสหรัฐจัดหาที่อยู่อาศัยให้มัน

               แมตต์ เฮอร์เบิร์ต ผู้อำนวยการการศึกษาเชิงอนุรักษ์ของสวนสัตว์เดนเวอร์ บอกว่า งานที่นี่คือการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับกบชนิดนี้ให้แก่นักท่องเที่ยวเด็ก ๆ  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ