Lifestyle

ฉลามเมกาเมาท์ สัตว์หายากแห่งท้องทะเลลึก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฉลามเมกาเมาท์ สัตว์หายากแห่งท้องทะเลลึก 

                 ฉลามเมกาเมาท์ (Megamouth shark) เป็นปลาฉลามน้ำลึกขนาดใหญ่ที่พบได้ยาก มันมีปากขนาดใหญ่ที่เป็นเอกลักษณ์ แต่เมื่อไม่นานมานี้ชาวประมงญี่ปุ่นพบมันในมหาสมุทรแปซิฟิกใกล้จังหวัดชิบะ มีความยาว 5 เมตร ถูกชาวประมงญี่ปุ่นจับได้เมื่อวันที่ 22 พ.ค.60ที่ผ่านมา ใกล้กับประภาคารซึโนะซากิในเมืองทาเทยามะ

                “ซาคานะคุง” ผู้เชี่ยวชาญด้านปลาที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่นและเป็นศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยโตเกียววิทยาศาสตร์การประมงและเทคโนโลยี ตื่นเต้นหลังจากเขาเดินทางไปดูฉลามตัวนี้ พร้อมทั้งกล่าวว่า หัวของฉลามตัวนี้มีทรงกลม ปากกว้าง ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของฉลามพันธุ์นี้ จึงมั่นใจว่ามันคือฉลามเมกาเมาท์แน่นอน ทั้งนี้ มีการค้นพบฉลามเมกาเมาท์ครั้งแรกในปี 2519 นอกชายฝั่งฮาวาย แต่ปัจจุบันกลับมีข้อมูลเกี่ยวกับมันน้อยมาก นอกจากรู้ว่ามันกินแพลงก์ตอนเป็นอาหาร

                ศาสตราจารย์คาจึฮิโร นากายา จากมหาวิทยาลัยฮอกไกโด อธิบายว่ามีคนพบฉลามเมกาเมาท์ ทั่วโลก 110 ครั้งเท่านั้น เช่นที่ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และญี่ปุ่น แต่ส่วนใหญ่มันจะตายแล้ว การที่จับมันได้ตัวเป็น ๆ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากมาก และยังไม่เคยมีใครสามารถผสมเทียมฉลามเมกาเมาท์ได้เลย แต่น่าเสียดายว่า ในวันที่ 23 พ.ค. ฉลามเมกาเมาท์ตัวนี้ตายลงหลังจากที่ว่ายอยู่ในตาข่ายขนาดใหญ่เพียงหนึ่งวัน โดยนักวิทยาศาสตร์ใช้ตาข่ายล้อมมันไว้ในทะเลเพื่อศึกษามัน อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์โช ทานากะ จากมหาวิทยาลัยโตเกียวสาขาชีววิทยาทางทะเลบอกว่า นักวิทยาศาสตร์ยังคงสามารถศึกษาสัตว์พันธุ์นี้จากซากและโครงกระดูกของมันได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ