Lifestyle

นักวิจัยชี้ฟลามิงโกยืนขาเดียว “ประหยัดพลังงาน”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิจัยชี้ฟลามิงโกยืนขาเดียว “ประหยัดพลังงาน”

                  ทีมนักวิจัยในสหรัฐชี้เหตุที่นกฟลามิงโกยืนขาเดียว เนื่องจากเป็นท่าที่ไม่เปลืองพลังงานและไม่ต้องออกแรงกล้ามเนื้อแม้แต่น้อย คณะนักวิจัยนำโดยศาสตราจารย์ชาง ยัง ฮุย จากสถาบันเทคโนโลยีรัฐจอร์เจียในสหรัฐ และนางลีนา ถิง นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเอมอรีในเมืองแอตแลนตา เปิดเผยว่า นกฟลามิงโกเลือกยืนด้วยขาเดียวแม้แต่กระทั่งเวลางีบหลับ เนื่องจากเป็นท่าที่มั่นคงที่สุด ซึ่งจะทำให้พวกมันทรงตัวอยู่ได้นานหลายชั่วโมงโดยไม่เมื่อยล้า

                 คณะวิจัยดังกล่าวได้ทำการทดลองเรื่องการทรงตัวทั้งกับนกฟลามิงโกที่ยังมีชีวิตอยู่และกับซากนกฟลามิงโกที่ตายไปแล้ว พบว่า สามารถจับซากนกตายให้ยืนขาเดียวได้ โดยที่ไม่ใช้เครื่องช่วยค้ำยันใดๆ ซึ่งชี้ว่าการยืนขาเดียวของนกฟลามิงโกนั้นเกิดขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องใช้การเคลื่อนไหวออกแรงของกล้ามเนื้อเลยแม้แต่น้อย นอกจากนี้ นักวิจัยยังเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า “กลไกคงตัวตามแรงโน้มถ่วงแบบเฉื่อย”ซึ่งเมื่อเทียบกับการยืนสองขาของนกฟลามิงโกแล้ว ท่ายืนสองขากลับต้องใช้พลังงานมากกว่า เนื่องจากกล้ามเนื้อต้องมีการออกแรงเพื่อรักษาสมดุลมากกว่าท่ายืนขาเดียวที่ไม่ต้องใช้แรง

                      โดยในกรณีนี้ทีมวิจัยไม่สามารถจัดซากนกฟลามิงโกที่ตายแล้วให้ยืนสองขาได้ ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ลักษณะกายวิภาคของนกฟลามิงโกทำให้เกิดกลไกดังกล่าวขึ้นได้อย่างไร โดยนายชางบอกว่า เมื่อนกฟลามิงโกยืนขาเดียว เท้าของมันจะอยู่ที่จุดศูนย์กลางใต้ร่างกายพอดี ซึ่งแสดงว่าขาของมันต้องทำมุมเอียงเข้าด้านในเล็กน้อย และเมื่อพวกมันอยู่ในท่านี้ก็แทบจะไม่ขยับเขยื้อนร่างกายซึ่งเห็นได้ชัดว่ากลไกที่ใช้รักษาสมดุลในท่ายืนขาเดียวเป็นกลไกแบบเฉื่อย

                      คณะนักวิจัยยังย้ำว่า กลไกนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการที่นกฟลามิงโกอาจมีระบบล็อกข้อต่อเอาไว้ขณะยืนนิ่ง เนื่องจากทีมวิจัยพบว่า ข้อต่อในขานกทั้งสองด้านไม่สามารถล็อกเอาไว้ได้ทั้งหมด แต่มีลักษณะที่เปิดให้เคลื่อนไหวอิสระได้ในด้านหนึ่งและล็อกเอาไว้อีกด้านหนึ่ง คล้ายกับกันชนประตูมากกว่า อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญมองว่า แนวคิดนี้เป็นเพียงการเสนอความเป็นไปได้ทางหนึ่ง แต่ยังให้คำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ว่า เหตุใดนกฟลามิงโกจึงต้องยืนขาเดียวมาตั้งแต่เริ่มแรก ซึ่งคณะวิจัยบอกว่าจะมุ่งค้นคว้าหาคำตอบต่อไป รวมทั้งทำความเข้าใจลักษณะกายวิภาคของนกฟลามิงโกให้มากขึ้นด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ