Lifestyle

ฮอนด้าสยายปีกรุกขาย “เครื่องบิน”อาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮอนด้า ยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่น เปิดตัวเครื่องบินเจ็ทเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการในเดือนเมษายน 2558 ที่ผ่านมา

และล่าสุด ฮอนด้ามองว่าตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีทิศทางการเติบโตที่น่าสนใจ จึงตัดสินใจที่เข้ามาทำตลาด โดยเลือกที่จะใช้ไทยเป็นฐานในการดำเนินธุรกิจใหม่นี้

มิชิมาสะ ฟูจิโนะ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า แอร์คราฟท์ คัมปะนี จำกัด กล่าวว่า แผนการขยายตลาดเข้ามายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในครั้งนี้ บริษัทได้แต่งตั้งให้ บริษัท ไทย แอร์โรสเปซ เซอร์วิส จำกัด (TAS) เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ โดยจะรับผิดชอบดูแลการจัดจำหน่าย และการให้บริการแก่ลูกค้าในภูมิภาคนี้ ซึ่งครอบคลุมทั้งไทย กัมพูชา ลาว มาเลเซีย พม่า สิงคโปร์ และเวียดนาม

ฮอนด้าสยายปีกรุกขาย “เครื่องบิน”อาเซียน

การเลือกไทย แอร์โรสเปซ เซอร์วิส เนื่องจากเห็นว่าเป็นบริษัทการบินชั้นนำ และยังมีประสบการณ์ในธุรกิจการบินมากว่า 40 ปี ทั้งนี้การร่วมมือกันครั้งนี้ ทั้ง 2 บริษัทจะร่วมกันจัดตั้งหน่วยงานที่ชื่อว่า “ฮอนด้า เจ็ท เซาท์อีสต์เอเชีย” เพื่อรับผิดชอบการดำเนินงานดังกล่าว

"เดือนเมษายน ที่ผ่านมา บริษัทได้จัดแสดงเครื่องบินฮอนด้าเจ็ท ในการประชุมและนิทรรศการธุรกิจการบินเอเชียประจำปี 2560 ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานอย่างยิ่ง โดยต่างสอบถามถึงรายละเอียดการเป็นเจ้าของ และบริษัทได้เห็นถึงศักยภาพทางการตลาดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่กำลังเติบโตทางเศรษฐกิจ จึงตัดสินใจขยายตลาดในครั้งนี้”

ด้าน กษพล บวรศรีการ กรรมการบริหารและซีอีโอ ไทย แอร์โรสเปซ กล่าวว่า การที่ฮอนด้าเลือกไทยเป็นฐานการดำเนินธุรกิจเครื่องบิน จะทำให้มีความได้เปรียบในด้านภูมิศาสตร์ เพราะตำแหน่งที่ตั้งของกรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังอยู่ใกล้กับศูนย์การบินนานาชาติในหลายประเทศ เช่น ฮ่องกง เป็นต้น ทำให้มั่นใจว่าธุรกิจและการบริการของฮอนด้าเจ็ท จะครอบคลุมและสามารถเข้าถึงลูกค้าในทุกพื้นที่ของภูมิภาคนี้

ฮอนด้าสยายปีกรุกขาย “เครื่องบิน”อาเซียน

ทั้งนี้ปัจจุบันตลาดเครื่องบินเล็กในไทยได้รับความนิยมมากขึ้น บุคคลที่มีชื่อเสียง นักธุรกิจนิยมซื้อสำหรับใช้เดินทาง รวมไปถึงธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน

สำหรับฮอนด้าเจ็ท เมื่อเปิดตัวครั้งแรกถือว่าได้รับการยอมรับอย่างมาก โดยช่วงเปิดตัวมียอดจองกว่า 100 ลำ ซึ่งฮอนด้าทยอยส่งมอบตั้งแต่ปีดังกล่าว ส่วนไตรมาสแรกปีนี้ส่งมอบให้ลูกค้าไปแล้ว 15 ลำ นับเป็นยอดการส่งมอบสูงสุดของอากาศยานประเภทเครื่องบินเจ็ทน้ำหนักเบา

ฮอนด้าเจ็ทมีความยาวลำตัว 12.99 เมตร ความกว้างเมื่อกางปีกเต็มที่ 12.12 เมตร ใช้เครื่องยนต์จีอี ฮอนด้า เอชเอฟ 120 สามารถทำความเร็วได้สูงสุดประมาณ 780 กม./ชม. เปิดตลาดแบ่งเป็น 2 รุ่นย่อย คือ แบบมาตรฐานซึ่งรองรับได้ 6 คน รวมนักบิน และแบบเสริมรองรับ 7 คน รวมนักบิน

ฮอนด้ายืนยันว่า ฮอนด้าเจ็ท เป็นเครื่องบินไอพ่นน้ำหนักเบาที่สามารถบินได้เร็วที่สุด เงียบ และยังบินในระดับสูงที่สุด คือ 4.3 หมื่นฟุต หรือ 12.9 กม. นอกจากนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร เช่น พื้นที่บรรทุกสัมภาระขนาดใหญ่ที่สุดในเครื่องบินระดับเดียวกัน มีห้องน้ำส่วนตัว เป็นต้น

ฮอนด้ายังระบุอีกว่า จุดเด่นอีกอย่างของเครื่องบินรุ่นนี้คือความประหยัด ที่ลดการใช้เชื้อเพลิงได้ประมาณ 20% เมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน โดยช่วงการเปิดตัว ฮอนด้าประกาศราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการที่ 4.5 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 135 ล้านบาท ส่วนราคาที่จำหน่ายในไทย ยังไม่เปิดเผยในขณะนีี้

สำหรับ ฮอนด้า แอร์คราฟท์ เป็นบริษัทในเครือของบริษัท อเมริกัน ฮอนด้า มอเตอร์ อิงค์ มีสำนักงานใหญ่ในมลรัฐนอร์ทแคโรไรนา สหรัฐ ก่อตั้งขึ้นในปี 2549 เพื่อดำเนินธุรกิจเครื่องบินฮอนด้าเจ็ท ครอบคลุมทั้งการพัฒนา การผลิต การจัดจำหน่าย การให้บริการหลังการขาย ตามแผนการขยายธุรกิจของกลุ่มธุรกิจยานยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ทำให้ฮอนด้ากลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกของโลกที่มีศักยภาพในการผลิต เครื่องบิน

ส่วนการที่ฮอนด้าเลือกสหรัฐเป็นที่ตั้งบริษัทด้านการบิน เพราะสหรัฐเป็นตลาดใหญ่ของเครื่องบิน

สำหรับบริษัท ไทย แอร์โรสเปซ เซอร์วิส จำกัด ดำเนินธุรกิจด้านการให้เช่าเครื่องบินเหมาลำและพยาบาล จัดหา บริหาร เครื่องบินและอาคารผู้โดยสาร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ