Lifestyle

เปิดโลกจินตนาการชมปลานานาชนิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  สวรรค์ของคนรักปลากลับมาอีกครั้ง

เปิดโลกจินตนาการชมปลานานาชนิด

          สวรรค์ของคนรักปลากลับมาอีกครั้ง เมื่อ เดอะ พรอมานาด ไลฟ์สไตล์ มอลล์ รามอินทรา จัดงาน “อะควอททิค เวิลด์ 2017” เปิดโลกแห่งจินตนาการ ให้ ฟิช เลิฟเวอร์ ได้เพลิดเพลินกับสัตว์น้ำหาดูยาก ปลาสวยงาม พร้อมไฮไลท์ที่คนไทยไม่ควรพลาด ปลาสายพันธุ์พระราชทาน อันเป็นสินในน้ำจากน้ำพระราชหฤทัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 

เปิดโลกจินตนาการชมปลานานาชนิด

  ประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์

          ประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์ กรรมการผู้จัดการ เดอะ พรอมานาด ไลฟ์สไตล์ มอลล์ เผยว่า ภายในงานจะได้ตื่นตาตื่นใจ ตั้งแต่สัตว์น้ำหาดูได้ยาก ปลาสวยงาม รวมถึงปลาสายพันธุ์พระราชทานทั้ง 4 สายพันธุ์ จากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อช่วยเหลือพัฒนาการประมงและให้พสกนิกรชาวไทยได้มีอาชีพทำกินอย่างยั่งยืน ได้แก่ ปลาหมอเทศ สายพันธุ์ปลาจากพระราชดำริเริ่มแรก หลังจากได้รับสายพันธุ์มาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการประมง ขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ ถูกนำเข้าไปเลี้ยงในสระน้ำพระที่นั่งอัมพรสถาน เลี้ยงง่ายและขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว คนทั่วไปรู้จักคุ้นเคยเป็นอย่างดี 

          ย้อนอดีตกลับไป เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2508 สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต ในขณะที่ยังดำรงพระอิสริยยศมกุฎราชกุมารแห่งประเทศญี่ปุ่น ได้น้อมเกล้าฯ ถวายลูกปลาตระกูลเดียวกับปลาหมอเทศ ซึ่งเจริญเติบโตเร็ว มีความทนทาน แพร่พันธุ์ง่าย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 โปรดเกล้าฯ เลี้ยงไว้ที่บ่อปลาสวนจิตรลดา ปรากฏว่าปลาชนิดนี้ขยายพันธุ์รวดเร็วมาก ทรงให้ขุดบ่อเพิ่มและทรงย้ายปลาด้วยพระองค์เอง หนึ่งปีต่อมาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อปลาชนิดนี้ว่า “ปลานิล” ต่อมาได้พระราชทานพันธุ์ปลา 1 หมื่นตัว จากบ่อปลาสวนจิตรลดาแก่กรมประมงเพื่อให้นำไปเลี้ยงและขยายพันธุ์ที่สถานีประมงของจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ แล้วแจกจ่ายให้แก่ราษฎรต่อไป

เปิดโลกจินตนาการชมปลานานาชนิด

ปลานวลจันทร์ทะเล

          ปลากระโห้ ปลาน้ำจืดที่มีเกล็ดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ก่อนหน้านี้แม้ใกล้จะสูญพันธุ์ แต่ด้วยพระปรีชาสามารถและสายพระเนตรอันกว้างไกล จึงได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้กรมประมงนำพ่อแม่พันธุ์ที่ทรงเลี้ยงไว้ในบ่อบริเวณสวนจิตรลดา ซึ่งเป็นปลากระโห้สายพันธุ์แม่น้ำเจ้าพระยา มาเพาะพันธุ์จนประสบความสำเร็จ กลายเป็นปลากระโห้แบบผสมเทียมครั้งแรกของโลก เมื่อปี 2528 และ ปลานวลจันทร์ทะเล ปลาทะเลที่สามารถเลี้ยงในบ่อน้ำจืดแล้วเจริญเติบโตได้อย่างง่ายดาย ปัจจุบันประสบความสำเร็จจนสามารถเพาะขยายพันธุ์และอนุบาลลูกปลาได้ในปริมาณที่มากพอแก่การส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรสามารถนำไปเพาะเลี้ยงเองได้ 

          สำหรับงาน อะควอททิค เวิลด์ เปิดโลกใต้น้ำให้คุณได้ชมตั้งแต่วันนี้-4 มิถุนายน สอบถามเพิ่มเติมที่ 0-2947-5000 และ www.facebook.com/ThePromenadeTH

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ