Lifestyle

เซี่ยเหมิน ต้นทางสายไหมทางทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เซี่ยเหมิน ต้นทางสายไหมทางทะเล : คอลัมน์ ... ตำนานแผ่นดิน โดย... อ.ไชยแสง กิระชัยวนิช 


 

          เซี่ยเหมิน เมืองเอกในมณฑลฝูเจี้ยน จีนฮกเกี้ยน เรียก เอ้หมึง ฝรั่งเรียก อามอย (Amoy) แปลว่า ประตูคฤหาสน์ เซี่ยเหมินติดทะเลจีนใต้ อยู่ตรงข้ามเกาะไต้หวัน ในอดีตคนจีนฮกเกี้ยนลงเรือหนีความยากจน อพยพมาตั้งรกรากที่มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย ตั้งแต่ระนอง พังงา กระบี่ ภูเก็ต สร้างชีวิตใหม่ด้วยความขยัน เป็นเจ้าของเหมืองแร่ดีบุก สวนยางพารา

          ฝรั่งชาวยุโรปอเมริกา ล่องเรือเข้ามาติดต่อทำการค้ากับจีน ตั้งสถานทูต สถานกงสุล ที่เซี่ยเหมิน นักการทูตฝรั่งสร้างบ้านพักบนเกาะกู่ล่างอวี่ ชาวจีนที่อยู่บนเกาะนี้รักดนตรีมีเปียโนทุกบ้าน ฝรั่งช่วยวางผังเมืองเซี่ยเหมินให้ทันสมัย สร้างตึกอาคารพาณิชย์สวยงาม สอนการศึกษาให้ชาวเซี่ยเหมิน ทำให้เมืองเซี่ยเหมินมีระเบียบ ถนนสะอาดสวยงามทุกเส้นทาง

 

เซี่ยเหมิน ต้นทางสายไหมทางทะเล

 

          ธัชไท ถมังรักษ์สัตว์ กงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน เห็นชาวจีนเซี่ยเหมินสั่งข้าวหอมมะลิ ผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียนหมอนทอง เครื่องเทศ เครื่องปรุงอาหารไทยไปขาย ชาวเซี่ยเหมินนิยมกินอาหารไทย โรงแรมหลายแห่งมีอาหารไทยให้ลูกค้าเลือกชิม แนวโน้มธุรกิจอาหารไทย กำลังเป็นที่นิยมของชาวเซี่ยเหมินเพิ่มมากขึ้นทุกวัน

          เทศกาลอาหารไทย ณ เมืองเซี่ยเหมิน จัดขึ้นในโรงแรมเคมปินสกี้ เซี่ยเหมิน เพิ่มเมนูอาหารไทยให้ห้องอาหารโรงแรมนี้ ท่านกงสุลใหญ่ได้ชิมอาหารไทยในโรงแรม ร้านอาหารไทยหลายแห่ง พบว่าอาหารไทยในเมืองเซี่ยเหมิน ไม่ใช่รสอาหารไทยแท้ จึงเกิดความคิดสร้างพ่อครัวจีนให้ทำอาหารไทยรสชาติไทยแท้ๆ

 

เซี่ยเหมิน ต้นทางสายไหมทางทะเล

 

          วิชุดา อัครเมธาทิพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ขอให้อาจารย์ไชยแสงหาแม่ครัวอาหาร-ขนมไทย ไปสอนการปรุงอาหารไทยให้เชฟโรงแรมเคมปินสกี้ เซี่ยเหมิน ผมคัดสรรแม่ครัวพ่อครัวหลายร้าน ในที่สุดได้เจ้แขกกระทุ่มแบนกับคณะ บินไปสอนทำอาหารไทยให้เชฟชาวเซี่ยเหมิน 11-18 พฤษภาคม

 

เซี่ยเหมิน ต้นทางสายไหมทางทะเล

 

          เคมปินสกี้ เซี่ยเหมิน สุดยอดอาหารไทย
          เคมปินสกี้ โรงแรมระดับ 5 ดาว แห่งแรกในเมืองเซี่ยเหมิน เป็นโรงแรมใหญ่ทันสมัย อยู่ใกล้ศูนย์ราชการ สถานศึกษา ศูนย์การค้าใจกลางเมืองเซี่ยเหมิน นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นักธุรกิจชาวจีนนิยมพักที่นี่ มีห้องอาหาร ห้องจัดเลี้ยงใหญ่ รองรับงานเลี้ยงแต่งงาน งานประชุมสัมมนา และห้องบุฟเฟ่ต์อาหารไทยทุกค่ำคืน

 

เซี่ยเหมิน ต้นทางสายไหมทางทะเล

 

          ผมพาคณะแม่ครัวจากอ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร วรยา ครองลาภเจริญ เข้าพบ นิโคลาส อีเลส ผู้จัดใหญ่โรงแรมเคมปินสกี้ เซี่ยเหมิน ขอเป็นครูสอนทำอาหารไทยให้เชฟโรงแรมแห่งนี้ พวกเราได้รับการต้อนรับจากทีมงานเคมปินสกี้อย่างดี ได้พักในห้องหรูมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน


          ทางโรงแรมจัดชุดเชฟให้พวกเราใส่ทุกคน เก้าโมงเช้าพวกเราเข้าครัวพบเชฟโรงแรมเคมปินสกี้ ในห้องครัวแบ่งส่วนเป็นห้องเตรียมวัตถุดิบอาหาร ห้องปรุงอาหาร ห้องเก็บเครื่องเทศเครื่องปรุงข้าวสารอาหารแห้ง ห้องเย็นเก็บผักเนื้อสด ห้องปรุงอาหารประเภทยำสลัดผักสด ทุกอย่างเป็นระบบครัวมาตรฐานโลก

 

เซี่ยเหมิน ต้นทางสายไหมทางทะเล

 

          เจ้แขกเริ่มเช้าวันแรกด้วยการสอนทำขนมหวานไทย ใช้กล้วยน้ำว้าจีนหั่นชิ้นต้มกับกะทิกระป๋องจากเมืองไทยเป็น กล้วยบวชชี สอนวิธีนึ่งข้าวเหนียวด้วยตู้นึ่งไอน้ำ โดยไม่ต้องใช้หวดและผ้าขาวบาง ปรุงรสน้ำกะทิสด นำไปมูนกับข้าวเหนียว ปอกทุเรียนหมอนทองจากเมืองไทย ใส่ในน้ำกะทิทำ ข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียน ปอกมะม่วงใส่เป็นข้าวเหนียวมะม่วงสุก

          ชัชญา ครองลาภเจริญ น้องยู ลูกสาวเจ้แขก สอนวิธีการสับเนื้อหมู ใช้ข้าวสารผัดกระทะให้แห้งกรอบ บดละเอียดเป็นข้าวคั่ว ปรุงรสหมูสับให้เป็น ลาบไทย ใส่พริกป่นน้ำมะนาวใบสระแหน่ให้หอม วันแรกที่ลงมือสอนพวกเราพบปัญหากับกลุ่มเชฟคือ ทุกคนขอให้ทำอาหารรสไม่หวานจัด เค็มจัด มันจัด และเผ็ดจัด ทำให้ทุกคนเกิดอาการเกร็งในการสอนทำอาหารไทย

 

เซี่ยเหมิน ต้นทางสายไหมทางทะเล

 

          ความเครียดจากการควบคุมรสชาติอาหารให้เป็นที่นิยมชาวจีนเซี่ยเหมิน ทำให้ทุกคนในคณะเกิดความเหน็ดเหนื่อยมาก ผมแก้ปัญหานี้ไม่ตกจนระดับน้ำตาลในร่างกายลดต่ำลงมาก ต้องขึ้นห้อง นอนพักให้ฟื้นจากความกดดัน เป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องรีบแก้ไข มิฉะนั้นจะทำให้มาตรฐานอาหารไทยเสียความเป็นไทยไปทันที

 

เซี่ยเหมิน ต้นทางสายไหมทางทะเล

 

          เราจะเปลี่ยนใจเชฟจีนทุกคน ให้ยอมรับชาติอาหารไทยแท้ๆ ได้อย่างไร ติดตามอ่านเที่ยวไปชิมไปอาทิตย์หน้า กว่าจะทำให้เชฟชาวจีนเซี่ยเหมิน ยอมรับมาตรฐานรสชาติอาหารไทย ต้องวางแผนแก้ไขกันสุดฤทธิ์ จะประสบความสำเร็จหรือไม่... พบกันอาทิตย์หน้า

 

เซี่ยเหมิน ต้นทางสายไหมทางทะเล

 

          แม็คโคร สอนทำอาหารญี่ปุ่นกับเชฟมืออาชีพ
          ธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทย เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่เข้ามาเที่ยวทำธุรกิจการค้าในประเทศไทย แม็คโครจึงเตรียมวัตถุดิบ เครื่องปรุงอาหารญี่ปุ่นคุณภาพดี ราคาไม่แพง ให้เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่นซื้อสะดวกราคายุติธรรม แม็คโครมีทีมพัฒนาวัตถุดิบอาหารญี่ปุ่น เป็นเชฟผู้เชี่ยวชาญอาหารญี่ปุ่น ร่วมจัดกิจกรรมสอนทำอาหารญี่ปุ่นให้สมาชิกลูกค้าแม็คโครทั่วประเทศ เชฟเบญจวรรณ สวรรค์เสถียร ผู้เชี่ยวชาญอาหารญี่ปุ่น คัดสรรเมนูอาหารญี่ปุ่นเช่น ฮิโรชิมะยากิ ข้าวหน้าไก่โอยาโกะด้ง และบะหมี่ซอสดำจามังมยอน อาหารเกาหลีที่มีชื่อเสียง สอนให้สมาชิกแม็คโครเรียนฟรี ใช้วัตถุดิบที่มีขายเฉพาะในแม็คโครทุกสาขาทั่วประเทศ แม็คโครยังมีกิจกรรดีๆ อย่างนี้ ส่งเสริมให้สมชิกแม็คโครเรียนรู้ฟรี ที่แม็คโครทุกสาขาทั่วประเทศ

 

เซี่ยเหมิน ต้นทางสายไหมทางทะเล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ